Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giao đất tại Dự án KDC Hải Hà: Cần thanh tra lại vụ việc để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật

“Việc giao đất không qua đấu giá thì chủ đầu tư phải có đủ điều kiện theo điểm c Khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở. Đối với vụ việc tại dự án này, cần phải tiến hành thanh tra lại vụ việc để đảm bảo các bên thực hiện đúng các quy định của pháp luật" - là quan điểm của luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng luật sư Trung Hoà, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội .

Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Công ty Hải Hà thuê 29.310 m2 tại xã Quảng Tân để xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ phân phối ô tô, nhưng sau đó diện tích đất trên đã được chuyển thành dự án khu dân cư dù không qua đấu giá.

Nguồn gốc, hiện trạng khu đất thực hiện dự án khu dân cư Hải Hà được nêu rõ trong Quyết định 2375/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa.

 
Nguồn gốc, hiện trạng khu đất thực hiện dự án khu dân cư Hải Hà được nêu rõ trong Quyết định 2375/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa.
Nguồn gốc, hiện trạng khu đất thực hiện dự án khu dân cư Hải Hà được nêu rõ trong Quyết định 2375/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 27/12/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa  đã  ban hành Quyết định số 5315/QĐ-UBND cho phép chuyển mục đích sử dụng 29.310,0 m2 từ đất dịch vụ thương mại sang thực hiện dự án Đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà. Trong đó có 16.648,7 m2 là đất ở.

Ngày 17/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1862/QĐ-UBND để phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước thực hiện Dự án KDC Hải Hà. 

Theo quyết định này, tổng số diện tích đất có thu tiền sử dụng là 16.648,7m2, tương ứng số tiền sử dụng đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 29,095 tỷ đồng, tương đương… 175.000đ /1m2 đất ở. Trong khi giá giao dịch đất ở khu vực này cao gấp nhiều lần giá thành.

Giao đất không thông qua đấu giá có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước
Giao đất không thông qua đấu giá có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Theo phân tích của các chuyên gia, phương án giá đất cụ thể được tỉnh Thanh Hóa áp dụng là phương pháp so sánh, định giá hạ tầng và định giá bán ra. Phương pháp này hiện nay không được sử dụng phổ biến nếu không nói là “lạc hậu”.

Cách tính này chịu ảnh hưởng lớn bởi yếu tố chủ quan của nhà nước (bộ phận tham mưu định giá), có nguy cơ gây thiệt hại ở chỗ không qua đấu thầu mà doanh nghiệp lại được chỉ định làm hạ tầng, được tính chi phí hạ tầng theo đơn giá, sau đó nhà nước lại đi định giá bán ra trong khi việc mua bán là vấn đề của thị trường; dẫn tới 2 nguy cơ là làm giá làm hạ tầng có thể bị đẩy lên cao, trong khi giá bán bị kéo thấp xuống. Hệ quả Thu thì thấp,  Chi thì cao gây nên tình trạng Ngân sách Nhà nước bị hao hụt.

Cách tính đúng theo phương pháp đấu thầu theo quy định là: Giá đấu thầu bao gồm các giá trị: xây lắp (m1), giải phóng mặt bằng (m2) và lợi thế thương mại (m3). Trong đó, m3 là yếu tố quyết định để tìm Chủ đầu tư có đủ năng lực, sát giá thị trường, đảm bảo thu cho ngân sách nhà nước. Yếu tố đảm bảo thu ngân sách theo phương thức này là, ngay sau khi trúng đấu thầu, nhà đầu tư phải nộp ngay giá trị m3 cho Nhà nước, giải phóng mặt bằng xong, nhà đầu tư được giao đất và thực hiện dự án.

Khu đất dự án trung tâm thương mại được chuyển sang xây dựng Shophouse bán cho người dân đang gây nhiều tranh cãi tại Thanh Hóa.
Khu đất dự án trung tâm thương mại được chuyển sang xây dựng Shophouse để bán đang gây nhiều tranh cãi tại 

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 03/6/2019, Chủ đầu tư - Công ty Hải Hà có Công văn số 03/2019/CV-TH gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, về việc miễn xây dựng thô các lô đất tiếp giáp đường gom quốc lộ 1A và chuyển cho người dân tự xây theo Quy hoạch. Nội dung đề xuất này không phù hợp với mục tiêu đầu tư đã được phê duyệt, đẩy trách nhiệm xây dựng nhà cho người mua, trong khi doanh nghiệp đã được tính chi phí xây dựng trong phương án xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất.

Theo nhận định của luật sư Hoàng Tùng – Trưởng văn phòng luật sư Trung Hoà, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội: “Việc giao đất không qua đấu giá thì chủ đầu tư phải có đủ điều kiện theo điểm c Khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở. Đối với vụ việc này, cần thiết phải tiến hành thanh tra lại vụ việc để đảm bảo các bên thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Trường hợp UBND tỉnh Thanh Hóa có vi phạm thì cần phải xác định vi phạm cụ thể, trường hợp gây thất thoát ngân sách nhà nước thì có thể các cá nhân sẽ phải chịu TNHS về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo quy định tại Điều 299 BLHS.

Sau đây là những hình ảnh phóng viên ghi nhận tại dự án.

Khu đất vàng, nằm tại vị trí đắc địa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho chuyển đổi thành đất ở, không qua đấu giá
Khu đất vàng, nằm tại vị trí đắc địa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho chuyển đổi thành đất ở, không qua đấu giá 
Các căn Shophouse phần lớn đã được hoàn thiện
Các căn Shophouse phần lớn đã được hoàn thiện 
Hạ tầng khu liền kề đã được hoàn thiện
Hạ tầng khu liền kề đã được hoàn thiện. 
Bên trong dự án, nhiều nhà đầu tư đã mua và xây nhà kiên cố
Bên trong khu liền kề, nhiều nhà đầu tư đã mua và xây nhà kiên cố
Khu đất được giao bán với giá từ 756 triệu đồng đến 2,6 tỷ đồng/ lô shophouse
Khu đất được giao bán với giá từ 756 triệu đồng đến 2,6 tỷ đồng/lô shophouse

 Trước những dấu hiệu vi phạm ở Dự án KDC Hải Hà, bên cạnh việc trông đợi kết quả kiểm tra, rà soát của UBND tỉnh (đang tiến hành), điều dư luận quan tâm hiện nay là làm sao không để tình trạng này không lặp lại  tại các dự án khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. 

Thủ tục đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại và lựa chọn chủ đầu tư dự án được quy định tại Điều 22, Luật nhà ở 2014 như sau:

1. Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải được lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng.

2. Việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện thông qua các hình thức sau đây:

a) Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

b) Đấu thầu dự án có sử dụng đất;

c) Chỉ định chủ đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có đủ điều kiện quy định tại Điều 21 của Luật này, có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 23 của Luật này.

3. Việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại do cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định; trường hợp dự án có quy mô lớn hoặc có liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định của Chính phủ thì phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2 Điều 170 của Luật này quyết định trước khi thực hiện lựa chọn chủ đầu tư.

Thế Nam - Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

IMF cảnh báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu có nguy cơ chậm lại
IMF cảnh báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu có nguy cơ chậm lại

IMF dự đoán hơn 30% nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm trong năm nay hoặc năm 2023, trong đó tăng trưởng kinh tế Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc đang đình trệ.

Lãi suất huy động phổ biến lên vùng từ 9 - 10%/năm
Lãi suất huy động phổ biến lên vùng từ 9 - 10%/năm

Lãi suất huy động tháng 12 của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh lên mức cao.

“Hoa hậu doanh nhân Đông Nam Á 2023” - Tôn vinh vẻ đẹp của các nữ doanh nhân
“Hoa hậu doanh nhân Đông Nam Á 2023” - Tôn vinh vẻ đẹp của các nữ doanh nhân

Cuộc thi “Hoa hậu Doanh nhân Đông Nam Á 2023” được tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp ngoại hình của các nữ doanh nhân có quốc tịch, đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời tìm kiếm gương mặt đại diện cho cộng đồng nữ doanh nhân có đầy đủ các tiêu chí Nhan sắc - Trí tuệ - Bản lĩnh.

Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. HCM đến 2030, tầm nhìn 2045
Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. HCM đến 2030, tầm nhìn 2045

Phấn đấu đến năm 2030, TP. HCM là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ, văn hóa của khu vực Đông Nam Á; đến năm 2045, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ Châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu, nơi có chất lượng cuộc sống cao, ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới.

Lạm phát thế giới đã đạt đỉnh và bắt đầu giảm sâu xuống 5,3%
Lạm phát thế giới đã đạt đỉnh và bắt đầu giảm sâu xuống 5,3%

Theo số liệu của Bloomberg, lạm phát thế giới trong quý III năm 2022 tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước và sẽ giảm xuống 9,5% vào quý IV năm nay, sau đó sẽ tiếp tục giảm sâu xuống mức 5,3% vào cuối năm 2023.

TP. Buôn Ma Thuột chính thức thực hiện Nghị quyết về thí điểm chính sách đặc thù
TP. Buôn Ma Thuột chính thức thực hiện Nghị quyết về thí điểm chính sách đặc thù

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 72/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ 01/01/2023.