Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giao đất tại Dự án KDC Hải Hà: Cần thanh tra lại vụ việc để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật

“Việc giao đất không qua đấu giá thì chủ đầu tư phải có đủ điều kiện theo điểm c Khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở. Đối với vụ việc tại dự án này, cần phải tiến hành thanh tra lại vụ việc để đảm bảo các bên thực hiện đúng các quy định của pháp luật" - là quan điểm của luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng luật sư Trung Hoà, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội .

Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Công ty Hải Hà thuê 29.310 m2 tại xã Quảng Tân để xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ phân phối ô tô, nhưng sau đó diện tích đất trên đã được chuyển thành dự án khu dân cư dù không qua đấu giá.

Nguồn gốc, hiện trạng khu đất thực hiện dự án khu dân cư Hải Hà được nêu rõ trong Quyết định 2375/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa.

 
Nguồn gốc, hiện trạng khu đất thực hiện dự án khu dân cư Hải Hà được nêu rõ trong Quyết định 2375/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa.
Nguồn gốc, hiện trạng khu đất thực hiện dự án khu dân cư Hải Hà được nêu rõ trong Quyết định 2375/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 27/12/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa  đã  ban hành Quyết định số 5315/QĐ-UBND cho phép chuyển mục đích sử dụng 29.310,0 m2 từ đất dịch vụ thương mại sang thực hiện dự án Đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà. Trong đó có 16.648,7 m2 là đất ở.

Ngày 17/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1862/QĐ-UBND để phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước thực hiện Dự án KDC Hải Hà. 

Theo quyết định này, tổng số diện tích đất có thu tiền sử dụng là 16.648,7m2, tương ứng số tiền sử dụng đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 29,095 tỷ đồng, tương đương… 175.000đ /1m2 đất ở. Trong khi giá giao dịch đất ở khu vực này cao gấp nhiều lần giá thành.

Giao đất không thông qua đấu giá có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước
Giao đất không thông qua đấu giá có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Theo phân tích của các chuyên gia, phương án giá đất cụ thể được tỉnh Thanh Hóa áp dụng là phương pháp so sánh, định giá hạ tầng và định giá bán ra. Phương pháp này hiện nay không được sử dụng phổ biến nếu không nói là “lạc hậu”.

Cách tính này chịu ảnh hưởng lớn bởi yếu tố chủ quan của nhà nước (bộ phận tham mưu định giá), có nguy cơ gây thiệt hại ở chỗ không qua đấu thầu mà doanh nghiệp lại được chỉ định làm hạ tầng, được tính chi phí hạ tầng theo đơn giá, sau đó nhà nước lại đi định giá bán ra trong khi việc mua bán là vấn đề của thị trường; dẫn tới 2 nguy cơ là làm giá làm hạ tầng có thể bị đẩy lên cao, trong khi giá bán bị kéo thấp xuống. Hệ quả Thu thì thấp,  Chi thì cao gây nên tình trạng Ngân sách Nhà nước bị hao hụt.

Cách tính đúng theo phương pháp đấu thầu theo quy định là: Giá đấu thầu bao gồm các giá trị: xây lắp (m1), giải phóng mặt bằng (m2) và lợi thế thương mại (m3). Trong đó, m3 là yếu tố quyết định để tìm Chủ đầu tư có đủ năng lực, sát giá thị trường, đảm bảo thu cho ngân sách nhà nước. Yếu tố đảm bảo thu ngân sách theo phương thức này là, ngay sau khi trúng đấu thầu, nhà đầu tư phải nộp ngay giá trị m3 cho Nhà nước, giải phóng mặt bằng xong, nhà đầu tư được giao đất và thực hiện dự án.

Khu đất dự án trung tâm thương mại được chuyển sang xây dựng Shophouse bán cho người dân đang gây nhiều tranh cãi tại Thanh Hóa.
Khu đất dự án trung tâm thương mại được chuyển sang xây dựng Shophouse để bán đang gây nhiều tranh cãi tại 

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 03/6/2019, Chủ đầu tư - Công ty Hải Hà có Công văn số 03/2019/CV-TH gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, về việc miễn xây dựng thô các lô đất tiếp giáp đường gom quốc lộ 1A và chuyển cho người dân tự xây theo Quy hoạch. Nội dung đề xuất này không phù hợp với mục tiêu đầu tư đã được phê duyệt, đẩy trách nhiệm xây dựng nhà cho người mua, trong khi doanh nghiệp đã được tính chi phí xây dựng trong phương án xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất.

Theo nhận định của luật sư Hoàng Tùng – Trưởng văn phòng luật sư Trung Hoà, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội: “Việc giao đất không qua đấu giá thì chủ đầu tư phải có đủ điều kiện theo điểm c Khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở. Đối với vụ việc này, cần thiết phải tiến hành thanh tra lại vụ việc để đảm bảo các bên thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Trường hợp UBND tỉnh Thanh Hóa có vi phạm thì cần phải xác định vi phạm cụ thể, trường hợp gây thất thoát ngân sách nhà nước thì có thể các cá nhân sẽ phải chịu TNHS về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo quy định tại Điều 299 BLHS.

Sau đây là những hình ảnh phóng viên ghi nhận tại dự án.

Khu đất vàng, nằm tại vị trí đắc địa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho chuyển đổi thành đất ở, không qua đấu giá
Khu đất vàng, nằm tại vị trí đắc địa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho chuyển đổi thành đất ở, không qua đấu giá 
Các căn Shophouse phần lớn đã được hoàn thiện
Các căn Shophouse phần lớn đã được hoàn thiện 
Hạ tầng khu liền kề đã được hoàn thiện
Hạ tầng khu liền kề đã được hoàn thiện. 
Bên trong dự án, nhiều nhà đầu tư đã mua và xây nhà kiên cố
Bên trong khu liền kề, nhiều nhà đầu tư đã mua và xây nhà kiên cố
Khu đất được giao bán với giá từ 756 triệu đồng đến 2,6 tỷ đồng/ lô shophouse
Khu đất được giao bán với giá từ 756 triệu đồng đến 2,6 tỷ đồng/lô shophouse

 Trước những dấu hiệu vi phạm ở Dự án KDC Hải Hà, bên cạnh việc trông đợi kết quả kiểm tra, rà soát của UBND tỉnh (đang tiến hành), điều dư luận quan tâm hiện nay là làm sao không để tình trạng này không lặp lại  tại các dự án khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. 

Thủ tục đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại và lựa chọn chủ đầu tư dự án được quy định tại Điều 22, Luật nhà ở 2014 như sau:

1. Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải được lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng.

2. Việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện thông qua các hình thức sau đây:

a) Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

b) Đấu thầu dự án có sử dụng đất;

c) Chỉ định chủ đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có đủ điều kiện quy định tại Điều 21 của Luật này, có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 23 của Luật này.

3. Việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại do cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định; trường hợp dự án có quy mô lớn hoặc có liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định của Chính phủ thì phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2 Điều 170 của Luật này quyết định trước khi thực hiện lựa chọn chủ đầu tư.

Thế Nam - Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.