Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Nói không” điện than, Long An muốn đầu tư nhiệt điện khí hóa lỏng

Trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 18/3/2016, tỉnh Long An được phát triển nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu than. Tuy nhiên, để hạn chế ô nhiễm môi trường, Long An đã có văn bản kiến nghị Bộ Công thương xin giữ nguyên quy hoạch Trung tâm Điện lực Long An tại xã Long Hựu Đông, H.Cần Đước và sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng (LNG).

Qua nhiều lần tổ chức hội thảo đánh giá tác động môi trường, người dân và các nhà khoa học không đồng tình. Do vậy ngày 15/8, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần đã có văn bản kiến nghị Bộ Công thương xin giữ nguyên quy hoạch Trung tâm điện lực (TTĐL) Long An tại xã Long Hựu Đông, H.Cần Đước và sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng (LNG) để hạn chế ô nhiễm môi trường. Được biết, hiện đã có nhà đầu tư liên hệ với địa phương đăng ký thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện sử dụng nguyên liệu LNG, với tổng mức đầu tư của dự án ước khoảng 5 tỷ USD.

Trong khi đó, theo văn bản trả lời của Bộ Công thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng ký ngày 12/9, Bộ Công thương đã giao Công ty CP tư vấn xây dựng điện 2 nghiên cứu, lập quy hoạch địa điểm xây dựng TTĐL Long An theo quy định. Và “căn cứ thực trạng địa điểm dự kiến quy hoạch TTĐL Long An tại xã Long Hựu Đông, không phù hợp để quy hoạch sử dụng nhiên liệu LNG nhập khẩu. Do vậy Bộ Công thương không có đủ cơ sở để phê duyệt quy hoạch TTĐL Long An sử dụng LNG như kiến nghị của tỉnh”.

“Nói không” điện than, Long An muốn đầu tư nhiệt điện khí hóa lỏng - Hình 1

Tỉnh Long An kiến nghị không đầu tư nhà máy nhiệt điện bằng công nghệ đốt than. Trong ảnh là Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, Trà Vinh (Ảnh: Trung Chánh).

Trước đó, ngày 2/8, tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan về dự án nhiệt điện của Long An, phía tư vấn là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 (PECC2) muốn địa phương đầu tư dự án bằng công nghệ than với lý do sử dụng công nghệ khí hóa lỏng có chi phí giá thành cao.

Còn theo ông Trần Đình Sính, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (GreenID), cho biết đầu tư nhiệt điện than chẳng những không rẻ, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, dù sử dụng công nghệ hiện đại nhất.

Cụ thể, theo ông Sính, giá điện than hiện khoảng 7,5 xu Mỹ/kWh và nếu tính thêm các tác động về môi trường, xã hội và kinh tế do ô nhiễm gây ra, thì mức giá lên đến 12,5 xu Mỹ/kWh, còn điện mặt trời chỉ khoảng 9,35 xu Mỹ.

Trong khi đó, sử dụng công nghệ siêu tới hạn (super critical) so với công nghệ tới hạn (sub critical) hiện nay, thì lượng than đốt sẽ chỉ giảm khoảng 5-7%, cho nên, lượng phát thải (khí CO2, SO2, NOx,..) cũng giảm tương ứng.

Còn với công nghệ trên siêu tới hạn (ultra super critical), thì lượng than sử dụng cũng chỉ giảm 7-10%, tức lượng phát thải chỉ giảm thêm tương ứng so với công nghệ siêu tới hạn. “Nói chung, sử dụng công nghệ trên siêu tới hạn thì lượng than sử dụng giảm đi khoảng 10% so với công nghệ siêu tới hạn hiện nay, tức lượng phát thải cũng chỉ giảm được khoảng 10% thôi”, ông Sính nói.

Được biết, Trung tâm điện lực Long An được Bộ Công Thương quy hoạch với hai dự án nhiệt điện gồm Long An 1 và Long An 2 với tổng công suất 2.800 MW.

Theo ông Mai Văn Nhiều, sau khi nghe báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An đã thảo luận và có văn bản kết luận: “Thống nhất giữ nguyên quy hoạch phát triển TTĐL Long An tại xã Long Hựu Đông và nghiên cứu sử dụng nhiên liệu LNG. Trong trường hợp không thể phát triển nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu LNG ở vị trí này, thì xóa quy hoạch”.

Có nghĩa là Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An dứt khoát nói “không” với nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu than.

Theo tính toán của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2018, nhập khẩu than của Việt Nam đạt 10,34 triệu tấn, tăng 61% so cùng kỳ năm ngoái với kim ngạch đạt 1,21 tỉ USD, tăng 83,9%.

Giá than nhập khẩu vào Việt Nam trong khoảng thời gian này đạt bình quân 116,8 đô la Mỹ/tấn, tăng 14,2% so cùng kỳ. Trong đó, giá than nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 359,3 đô la/tấn, tăng 79% so với cùng kỳ, nhưng lượng nhập khẩu từ quốc gia này trong 6 tháng đầu năm 2018 chỉ đạt 432.730 tấn. 

Ngoài ra, Indonesia, Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á khác cũng là những nguồn cung cấp than chính cho Việt Nam trong nửa đầu năm 2018.

Hải Đăng

Tin mới

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực
Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.

Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ

De Castries: Tôi thừa nhận Tướng Giáp rất sành sỏi binh nghiệp và khôn ngoan hơn tôi đã đành, mà còn hơn cả Tướng Cogny và Đại tướng Navarre. Tôi hân hạnh làm đối thủ của Tướng Giáp, được làm kẻ chiến bại trực tiếp của một người tài giỏi như Tướng Giáp. Tôi ngưỡng mộ và kính phục ông

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm 2024
Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm 2024

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ bảy ngày 31/8 đến hết thứ ba ngày 3/9/2024.

Điện Biên Phủ, ký ức năm xưa vẫn còn nguyên vẹn
Điện Biên Phủ, ký ức năm xưa vẫn còn nguyên vẹn

Sau 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa nay đều đã trên dưới 90 tuổi. 70 năm qua đi nhưng những ký ức về trận chiến năm nào để làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí.

Hòa Bình: Chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
Hòa Bình: Chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Ngay từ những ngày tháng 4/2024, cả nước nói chung, tỉnh Hòa Bình nói riêng đã xuất hiện nắng nóng kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định và hạn chế ảnh hưởng do thời tiết cực đoan đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Tám tờ báo ở Mỹ kiện OpenAI và Microsoft vi phạm bản quyền
Tám tờ báo ở Mỹ kiện OpenAI và Microsoft vi phạm bản quyền

Tám tờ báo ở Mỹ ngày 30/4 đã đệ đơn kiện OpenAI, công ty mẹ của ChatGPT, và Microsoft, với cáo buộc vi phạm bản quyền.