Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nới room tín dụng cho các ngân hàng: Tạo hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chấp thuận nới room tín dụng lên mức 19 - 23% cho 6 ngân hàng thương mại: Techcombank, VPBank, TPBank, VIB, MB và HDBank. Việc nới room tín dụng sẽ tạo thêm dư địa để các nhà băng cấp vốn cho doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phục vụ, giúp cho tăng trưởng kinh tế.

Tăng trưởng tín dụng có cơ hội tốt

Nổi bật nhất là VIB được nới thêm 8,5-12,5 điểm phần trăm so với hạn mức ban đầu, trong khi TPBank tăng 7,5-11,5 điểm phần trăm và HDBank thêm 7 - 12 điểm phần trăm. VPBank và Techcombank được nâng 6-10 điểm phần trăm và MB cũng được điều chỉnh room tín dụng thêm 8,25%. Theo đó, room tín dụng của các nhà băng hiện tại tương ứng là 19 - 23%, riêng MB là 20%.

kuigugi i i gii i

Quan sát kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các ngân hàng vừa được NHNN chấp thuận nới room tín dụng cho thấy, đặc điểm chung của nhóm này là có tình hình tài chính lành mạnh và khả năng tăng trưởng tín dụng khá tốt.

Theo đó, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng tính đến ngày 28/7 chỉ đạt 3,45% so với cuối năm 2019, cao hơn 0,2% so với cuối tháng 6 và thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019 (7,13%), chạm đáy 7 năm gần đây. Tuy nhiên, 6 ngân hàng vừa được nới room lại có mức tăng khá tốt và chạm chỉ tiêu NHNN cấp hồi đầu năm

Chẳng hạn, tăng trưởng tín dụng của Techcombank đã đạt 13%, HDBank là 11% và VIB là 10,5%, TPBank đã dùng hết 11%.

Theo nhận định của Tập đoàn phân tích dữ liệu tài chính FiinGroup, các ngân hàng trên có nhiều yếu tố thuận lợi để tăng trưởng lợi nhuận. Như TPBank hiện đã tăng vốn chủ sở hữu lên mức 10.200 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm ở mức 11% đã khiến lợi nhuận trước thuế đạt mức 1.000 tỷ đồng. Giá cổ phiếu niêm yết của TPB đầu quý III đã ghi nhận ở mức 21.000 đồng, tăng khoảng 23% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Còn VPBank trong 6 tháng vừa qua có tốc độ cung ứng vốn vay ra thị trường khá mạnh mẽ. “Nếu như việc bán vốn hoặc IPO đối với Công ty tài chính FE Credit được thực hiện thành công trong các tháng cuối năm thì lợi nhuận của VPBank có thể tăng đột biến trong năm 2020”, FiinGroup nhận định.

Tương tự, VIB là một trong những ngân hàng có mức tăng trưởng cho vay cao nhất ngành, đặc biệt là cho vay cá nhân để mua ô tô. Trong khi đó, HDBank hiện tại là một trong những nhà băng có mảng kinh doanh tín dụng bán lẻ, tín dụng tiêu dùng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu dư nợ và dự kiến tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm 2020 sẽ đạt khoảng 15%, kéo thu nhập lãi tăng trưởng ở mức 18,2%, mức khá cao trong hệ thống.

Năm 2020 tăng trưởng tín dụng dự báo đạt 9%

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, bên cạnh việc nới room tín dụng cho các ngân hàng "đủ sức khoẻ", NHNN còn đưa ra nhiều nhiều chính sách hỗ trợ ngành ngân hàng và nền kinh tế như giảm lãi suất điều hành 0,5%, tạo hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế.

Thực tế, từ nay đến cuối năm, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao, hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi nên cầu vốn sẽ tăng theo. Vì vậy, việc nới room tín dụng sẽ tạo thêm dư địa để các nhà băng cấp vốn cho doanh nghiệp, thông qua đó vực dậy nền kinh tế.

Việc hạ lãi suất sẽ giúp hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cung ứng đủ nguồn vốn ra thị trường, tạo tiền đề cho sự phục hồi trong thời gian tới. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu, BSC cho rằng NHNN sẽ tiếp tục cắt lãi suất điều hành 1 lần nữa trong nửa cuối năm. Sau quyết định của NHNN, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất 1 tháng đến 6 tháng xuống từ 0,3%-0,5% và hạ lãi suất cho vay ngành nghề ưu tiên xuống mức 5%.

Đồng thời, NHNN cũng đã giãn lộ trình siết vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn thêm 1 năm, tỷ lệ tối đa sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ được giữ nguyên ở 40% trong năm 2020 đến cuối năm 2021.

Tuy nhiên, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của toàn ngành đang ở mức 26% tính đến cuối quý II, thấp hơn nhiều so với định hướng của NHNN (30%). Do đó, việc giãn lộ trình sẽ không có tác động nhiều đến toàn hệ thống, mà chỉ với một vài ngân hàng có tỷ lệ này ở mức cao và các ngân hàng nhỏ yếu kém.

Theo các chuyên gia đưa ra dự báo, với những chính sách trên, tăng trưởng tín dụng sẽ đạt khoảng 9% trong năm 2020.

                                                                                                            Huyền Cao

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.