Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nóng bỏng vệ sinh an toàn thực phẩm

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ t

THCL Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam: “Để một phút phát hiện hàng thật thì khó, nhưng cũng thời gian này, các cơ quan chức năng có thể chỉ ra tới 30 mặt hàng bị làm giả, mất an toàn. Nếu không có giải pháp căn cơ - sẽ khó có thể giải quyết triệt để vấn nạn này”.

Quyết liệt với thực phẩm bẩn

Phân tích rõ thực trạng về việc mất ATVSTP, Bộ NN&PTNT chỉ rõ, công tác thanh kiểm tra của ngành trong thời gian qua cho thấy, thịt nhiễm vi sinh bình quân cả nước trong mức khoảng 15 - 16%, thậm chí có lúc lên đến 40%. Thịt nhiễm vi sinh cao chủ yếu là do khâu giết mổ và bán lẻ chưa an toàn. Thứ hai là nhiễm chất cấm, thứ ba là nhiễm kháng sinh, thứ tư là sử dụng các chất bảo quản.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, năm 2015, thành phố đã thực hiện trên 150.000 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử phạt trên 20 tỷ đồng. Quý I/2016, Hà Nội đã kiểm tra trên 37.000 cơ sở, phát hiện 6.900 cơ sở vi phạm, phạt hơn 10 tỷ đồng. Dù thành phố đã triển khai quyết liệt về công tác kiểm soát ATVSTP, nhưng kết quả chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng cho rằng, tình trạng mất ATVSTP rất đáng báo động, phức tạp. Đó không chỉ là con số 5% hay 10% thực phẩm nhiễm bẩn như các bộ, ngành báo cáo.

Phân tích nguyên nhân dẫn tới nạn thực phẩm bẩn khó kiểm soát trong thời gian qua, ông Thăng chỉ rõ, do không xác định được trách nhiệm, không kỷ luật được ai, từ xã, phường, quận, huyện đến tỉnh, thành… nên hầu như không có sức răn đe. Nếu trách nhiệm chưa rõ ràng thì tình trạng này chưa giải quyết được. Bên cạnh đó là do công tác thanh tra, kiểm soát không nghiêm, có hiện tượng bao che, thông đồng vì lợi nhuận quá lớn.

Vì vậy, để giải quyết được bài toán về thực phẩm bẩn, Bí thư Thành ủy TP. HCM kiến nghị, nếu vi phạm về ATVSTP ở xã, phường thì bí thư, chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, vấn đề ATVSTP nóng như thời gian qua là do chưa thực hiện nghiêm cả từ phía cơ quan quản lý đến người dân, người sản xuất. Công tác này nếu không làm tốt, sẽ tự hủy hoại nền sản xuất cả trong nước lẫn xuất khẩu. Tồn tại yếu kém nhất hiện nay trong quản lý ATVSTP đó là để xảy ra tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng như gà nhập lậu, lòng lợn thối, chân gà thối, chất cấm…

Kiểm soát các mặt hàng tươi sống

Trong số nhiều mặt hàng thực phẩm đang lưu hành trên thị trường hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần trước mắt ưu tiên kiểm soát an toàn các mặt hàng tươi sống tiêu dùng thiết yếu hàng ngày.

Thủ tướng cho rằng trong “cuộc cách mạng” về ATVSTP, nếu không quy trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu thì khó thành công. “Cuộc cách mạng này phải làm cho người dân hiểu rõ vấn đề từ sản xuất đến tiêu dùng, tố giác tội phạm đến xử lý nghiêm vi phạm. Việc sản xuất, tiêu thụ, buôn bán trái phép trên địa bàn, trong chợ của xã phường, huyện, tỉnh thì ông chủ tịch của xã đó, huyện đó, tỉnh đó phải chịu trách nhiệm cá nhân về sức khỏe của nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, các địa phương cần phạt hành chính cao nhất, thậm chí xử lý hình sự là cần thiết trong tình hình hiện nay. Xử phạt cả nông dân sản xuất kém chất lượng, nông dân nuôi lợn có chất cấm.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, ATVSTP là vấn đề nóng hổi, bức xúc của người dân, toàn bộ xã hội. Bằng tất cả các biện pháp tổng hợp, chúng ta cần phải tập trung vào giải quyết cho được. Các giải pháp trước mắt sẽ là tập trung nguồn lực thực hiện nghiêm túc Luật An toàn thực phẩm và các quy định về ATVSTP. Cùng với đó, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành liên quan triển khai Chương trình phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và Chính phủ trong việc tuyên truyền, vận động và giám sát ATVSTP

Hoan - Quyền

Tin mới

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).

Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023
Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023

Theo thống kê, tính đến nay cả nước ghi nhận hơn 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai
Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt