Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

'Nước rút' thực hiện Hiệp định TFA, tiết kiệm gần 2 ngày thông quan hàng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong việc thực thi Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ngày 22-8 vừa qua, Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo về việc thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại (TFA) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

'Nước rút' thực hiện Hiệp định TFA, tiết kiệm gần 2 ngày thông quan hàng xuất khẩu - Hình 1

Theo báo cáo thương mại thế giới 2015, việc thực hiện đầy đủ TFA có thể giảm trung bình 14,3% chi phí giao dịch và thúc đẩy tăng trưởng thương mại toàn cầu lên tới 1.000 tỉ USD mỗi năm.

TFA cũng được đánh giá có khả năng tiết kiệm 1,5 ngày thời gian thông quan hàng nhập khẩu, giảm 47% so với mức trung bình hiện tại và tiết kiệm gần haingày thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu, giảm 91% so với mức trung bình hiện tại.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, TFA sẽ tạo động lực thúc đẩy các hoạt động thương mại hàng hóa quốc tế và mang lại lợi ích chung cho các quốc gia thành viên WTO, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Việc tham gia TFA và triển khai các cam kết theo hiệp định sẽ góp phần đẩy mạnh tiến trình cải cách thủ tục hải quan, đơn giản và chuẩn hóa, tăng cường tính minh bạch trong quy trình thủ tục hải quan, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa bước đầu xuất khẩu, thu hút thêm đầu tư trực tiếp nước ngoài vào hoạt động sản xuất và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, ngoài những cơ hội mang lại, TFA cũng đặt ra những khó khăn thách thức trong bối cảnh năng lực đội ngũ và trình độ công nghệ của Việt Nam còn hạn chế, chưa đáp ứng được toàn bộ yêu cầu đổi mới và cải cách theo nội dung TFA.

Bên cạnh đó, yêu cầu cải cách thủ tục liên quan đến thương mại tại biên giới đòi hỏi sự tham gia không chỉ của cơ quan hải quan mà cả sự tham gia của các cơ quan quản lý chuyên ngành để tăng cường hiệu quả quản lý, thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại.

Trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để thực thi hiệp định, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật trong nước có liên quan nhằm đáp ứng các nghĩa vụ cam kết theo hiệp định.

Thúc đẩy việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia nhằm tối ưu hóa các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại; đẩy mạnh áp dụng quản lý rủi ro; thu hẹp danh mục phải kiểm tra chuyên ngành, chuyển từ kiểm tra trước thông quan sang sau thông quan, chấm dứt tình trạng chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành…

Trúc Mai

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 7/5: Tiếp tục tăng nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 7/5: Tiếp tục tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 7/5, giá dầu thế giới tiếp tục tăng nhẹ khi Israel và Hamas vẫn chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục.

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của truyền thông và giới học giả quốc tế
Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của truyền thông và giới học giả quốc tế

Truyền thông và học giả quốc tế những ngày qua đã có nhiều bài viết về Chiến thắng Điện Biên Phủ. 70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn là nguồn cổ vũ lớn lao cho nhân dân ta và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Giá heo hơi hôm nay 7/5: Tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 7/5: Tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay 7/5/2024 tăng trên diện rộng, từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Giá vàng hôm nay 7/5/2024: Vàng tăng giá mạnh
Giá vàng hôm nay 7/5/2024: Vàng tăng giá mạnh

Giá vàng hôm nay 7/5 trên thị trường quốc tế tăng khá mạnh. Trong nước vàng SJC cũng lập kỷ lục chưa từng có 86,5 triệu đồng/lượng.

Lào, Campuchia gửi Điện mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lào, Campuchia gửi Điện mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 – 7/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia đã gửi Điện mừng tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Người dân Điện Biên Phủ đổ ra đường chờ đón lễ diễu binh, diễu hành
Người dân Điện Biên Phủ đổ ra đường chờ đón lễ diễu binh, diễu hành

Hôm nay, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 - 7/5/2024.