Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/2020/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và EVFTA giai đoạn 2020 - 2022.

Đáng chú ý, thuế suất các dòng xe xuất xứ từ châu Âu hiện đang áp dụng là từ 70,9% sẽ giảm xuống còn 63,8% từ ngày 1/1/2021. Các dòng xe có thuế suất hiện hành 70,2% sẽ giảm xuống còn 62,4%. Một số dòng xe đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 67,2% sẽ giảm xuống còn 60,5%.

Ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ được điều chỉnh giảm giá từ năm 2021Ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ được điều chỉnh giảm giá từ năm 2021

Tỷ lệ giảm thuế đối với nhiều dòng xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ châu Âu sẽ giảm phổ biến ở các mức 6,7% đến 7,1% và 7,8% so với các mức thuế suất hiện hành. Vấn đề người tiêu dùng quan tâm lúc này là giá các mẫu xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volkswagen, Jaguar... sẽ giảm được bao nhiêu sau khi thuế nhập khẩu được điều chỉnh? Tức là giá xe nhập khi lăn bánh sẽ là bao nhiêu.

Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hết tháng 11/2020, giá xe nhập từ Đức về Việt Nam bình quân giảm từ 1,4 tỷ đồng/chiếc, xuống 1,2 tỷ đồng/chiếc, giảm gần 200 triệu đồng/chiếc. Xe nhập của Pháp cũng giảm từ bình quân 2,5 tỷ đồng/chiếc năm 2019 xuống chỉ còn 2,1 tỷ đồng/chiếc, giảm 400 triệu đồng/chiếc. Xe nhập từ Nhật, nước nằm trong CPTPP từ mức 1,2 tỷ đồng/chiếc, xuống chỉ còn 1 tỷ đồng/chiếc.

Theo một số chuyên gia, việc giảm giá xe từ việc giảm thuế có thể sẽ xảy ra từ năm 2021 trở đi, càng các năm sau mức độ sẽ lớn dần do thuế quan được cắt bỏ lớn.

Tuy vậy, vẫn có nhiều người nghi ngờ bởi rất khó có thể kỳ vọng ô tô nhập khẩu từ EU có thể giảm giá sâu. Đơn giản là giá xe được cấu thành từ nhiều loại thuế và thuế nhập khẩu chỉ là 1 trong số đó. Với việc thuế chồng thuế cũng sẽ khiến giá ô tô nói chung cũng như xe nhập khẩu châu Âu nói riêng khó có thể giảm sâu sau mỗi lần điều chỉnh thuế.

Tâm An