Chính sách thuế cứng rắn của Tổng thống Donald Trump không chỉ gây xáo trộn thị trường chứng khoán mà còn buộc các hãng xe phải nghiêm túc cân nhắc lại phương thức kinh doanh tại Mỹ.
Dù ông Trump đã trì hoãn việc tăng thuế trả đũa trong vòng 90 ngày để đàm phán với các quốc gia, mức thuế riêng biệt 25% áp lên ô tô và phụ tùng ô tô vẫn là một mối lo ngại lớn mà các nhà sản xuất không thể làm ngơ.

Nhiều thương hiệu ô tô đã chọn chiến lược chờ xem động thái, bởi họ hiểu, Tổng thống Mỹ có thể thay đổi quan điểm một cách nhanh chóng và khó đoán. Hiện tại, hàng nghìn chiếc xe mới nhập khẩu đang án binh bất động tại các cảng biển trên khắp nước Mỹ, do nhiều hãng đã quyết định tạm dừng toàn bộ các chuyến hàng đến Mỹ để tránh nguy cơ phải gánh thêm bất kỳ khoản thuế nào.
Chia sẻ với tờ Financial Times, một số lãnh đạo trong ngành ô tô cho biết tình trạng ùn tắc xe nhập khẩu tại các cảng của Mỹ đang trở nên nghiêm trọng, thậm chí một số cảng đã gần chạm ngưỡng tối đa sức chứa. Các công ty như: Aston Martin, Audi và Jaguar Land Rover đã tạm thời ngừng vận chuyển xe đến Mỹ, kỳ vọng rằng lượng hàng tồn kho hiện tại sẽ đủ đáp ứng nhu cầu thị trường cho đến khi có những giải pháp dài hạn với các đối tác thương mại của Mỹ.
Các nhà sản xuất ô tô đang tìm mọi cách để né tránh mức thuế mới đầy thách thức này. Bên cạnh việc giữ xe tại cảng, một số thương hiệu còn tính đến phương án chuyển xe nhập khẩu đến các kho ngoại quan của Mỹ, nơi họ có thể lưu trữ xe mà không phải chịu thuế ngay lập tức.
Sự mơ hồ xung quanh vấn đề này cũng gây ra không ít lo lắng. Mặc dù ông Trump đã công bố mức thuế chung 25% đối với tất cả ô tô nhập khẩu vào tuần trước và dự kiến áp thuế lên các phụ tùng sản xuất ở nước ngoài từ ngày 3/5 tới, nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố.
Trong khi chờ đợi những hướng dẫn chính thức, người sở hữu xe trong nước có thể rơi vào tình thế khó khăn do thiếu hụt linh kiện, phụ tùng. Các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng cũng có thể trở nên bất lực, không thể sửa chữa xe cho khách hàng.
Theo Carscoops/Financial Times