Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi làm Trưởng ban; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Văn Thị Bạch Tuyết làm Phó Trưởng ban Thường trực.

Các Phó Ban gồm các Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: Dương Ngọc Hải, Võ Văn Hoan, Nguyễn Văn Dũng, Bùi Xuân Cường, Trần Thị Diệu Thúy và Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh Võ Ngọc Quốc Thuận.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo còn có thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi làm Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy tại TP. Hồ Chí Minh
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi làm Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy tại TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: VGP)

Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo do Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Bắc Nam làm Tổ trưởng; Trưởng Phòng Tổ chức, biên chế và tổ chức phi chính phủ, Sở Nội vụ Nguyễn Hoàng Chương làm Tổ Phó Thường trực. Ông Trương Minh Phước, Trưởng phòng Quận - huyện - sở - ngành, Ban Tổ chức Thành ủy làm Tổ phó.

Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo về xây dựng, giải quyết chế độ, chính sách do Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng Thắm làm Tổ trưởng; Trưởng phòng Công chức, viên chức, Sở Nội vụ Nguyễn Hồng Vân là Tổ phó Thường trực; ông Nguyễn Hoàng Hưng, Trưởng phòng Phòng Xây dựng, chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ, làm Tổ phó.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức rà soát, xây dựng phương án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; trình xin chủ trương phương án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, xây dựng đề án và ban hành các quyết định sắp xếp, tổ chức lại; thực hiện sắp xếp tổ chức lại.

Bên cạnh đó, thực hiện việc bố trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của từng cơ quan, đơn vị; tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở yêu cầu của vị trí việc làm tại cơ quan, đơn vị mới để thực hiện việc bố trí, sắp xếp nhân sự, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ.

Ban Chỉ đạo cũng nghiên cứu, tham mưu các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp theo quy định của Chính phủ và quy định của bộ, ngành, thành phố.

Sau sắp xếp tổ chức bộ máy, TP. Hồ Chí Minh dự kiến giảm 15% số lượng các đơn vị hành chính và tinh giản biên chế theo lộ trình mà Trung ương đề ra.

Cụ thể, thành phố sẽ giảm 6 sở, 4 cơ quan hành chính và thu gọn 3 đơn vị sự nghiệp công lập. Các quận, huyện sẽ giảm 2 phòng ban chuyên môn còn lại 10 phòng. Riêng TP. Thủ Đức sẽ tinh giản 2 cơ quan còn lại 14 cơ quan.

Theo lộ trình, cuối năm 2024, các cơ quan, đơn vị hoàn thành việc rà soát và gửi đề án sắp xếp về Sở Nội vụ. Đến đầu năm 2025, Sở Nội vụ tổng hợp và trình các cấp có thẩm quyền thông qua dự thảo đề án.

Sau đó, Ban Thường vụ Thành ủy họp và thông qua đề án. Giữa tháng 1/2025, các sở, ban, ngành hoàn thiện dự thảo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mới. Cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2025, TP. Hồ Chí Minh hoàn tất sắp xếp, ổn định tổ chức và báo cáo kết quả. Cuối tháng 2/2025, UBND thành phố hoàn chỉnh báo cáo và trình Ban Thường vụ Thành ủy.

Hoàng Bách(t/h)