Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình
Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình

Xin ông cho biết đơn vị đã lập kế hoạch như thế nào để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới?

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng năm 2024, trên cơ sở công suất lớn nhất vào các thời điểm nắng nóng năm 2023 và dự báo tốc độ tăng trưởng của phụ tải năm 2024; Công ty đã tính toán dự báo công suất lớn nhất và xây dựng phương án, chuẩn bị các kịch bản liên quan đến cấp điện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Từ những tháng cuối năm 2023 đến nay, Công ty cũng đã tích cực triển khai công tác tiết kiệm điện theo chỉ thị 20 của thủ tướng chính phủ; làm việc với các khách hàng lớn thỏa thuận tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện - DR (93 khách hàng); huy động máy phát Diesel và dịch chuyển phụ tải điện (66 khách hàng);

Bên cạnh đó, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, rà soát, kiểm tra, khắc phục toàn bộ các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới; tổ chức thí nghiệm định kỳ các thiết bị trên lưới điện và thực hiện hoàn thành các hạng mục sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng (đặc biêt là các dự án đầu tư xây dựng chống quả tải lưới điện) yêu cầu phải hoàn thành trước mùa nắng nóng năm 2024.

Đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
Đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Công tác tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) được thực hiện như thế nào, thưa ông? Khách hàng sẽ có lợi ích gì khi tham gia chương trình này? Kết quả thực hiện tại đơn vị ra sao?

Điều chỉnh phụ tải điện (DR) là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện, nhằm khuyến khích khách hàng, chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia, qua đó góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng quá tải lưới điện.

Trong nhiều năm qua, Công ty Điện lực Hòa Bình cũng đã luôn tích cực tuyên truyền vận động khách hàng tham gia DR thông qua một số, phương tiện truyền thông như: Báo, đài, mạng xã hội, hội nghị, hội thảo, đặc biệt là các buổi làm việc trực tiếp với khách hàng để Đàm phán và ký kết các Hợp đồng.

Lợi ích của Khách hàng khi tham gia DR cũng được chỉ rõ:

Một là: Chi phí sử dụng điện của khách hàng sẽ giảm; đồng thời giảm giá thành sản xuất của doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ;

Hai là: Được đưa vào danh sách cấp điện ưu tiên nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng tốt hơn;

Ba là: Được miễn phí nhân công bảo trì, bảo dưỡng MBA, vệ sinh công nghiệp công trình điện nhân tháng tri ân khách hàng được Công ty định kỳ tổ chức hàng năm.

Để chuẩn bị cho các sự kiện DR năm 2024, Công ty đã ký hợp đồng DR với 93 khách hàng có mức tiêu thụ điện trung bình từ 1 triệu kWh/ năm trở lên, với tổng công suất dự kiến điều chỉnh là 35 mW.

Từ kết quả đó, Công ty đã lập phương án DR theo nhóm tương ứng các kịch bản, các sự kiện... khi được yêu cầu.

Để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, đơn vị đã thực hiện những biện pháp quản lý như thế nào? Công tác tuyên truyền tới người dân, các đơn vị thi công để đảm bảo an toàn cho con người và lưới điện ra sao?

Để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, Công ty đã triển khai đến các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, nhằm phát hiện sớm các nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện, kịp thời ngăn chặn các vi phạm theo quy định. Cụ thể như:

Ký quy chế phối hợp với Tỉnh Đoàn, trong công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Tỉnh đoàn chỉ đạo Huyện đoàn, Thành Đoàn và các chi đoàn phối hợp với các Điện lực tổ chức triển khai các phong trào bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, an toàn điện trong nhân dân.

Phối hợp với xã, phường… thường xuyên tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp bằng nhiều hình thức như qua hệ thống truyền thanh, truyền hình xã, các cuộc họp thôn, xóm, xã; qua Zalo, Facbook, phát tờ rơi… để người dân hiểu rõ các quy định pháp luật về bảo vệ hành lang lưới điện, tạo điều kiện, phối hợp với Điện lực trong công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Đối với rừng, đồi đến kỳ thu hoạch, thực hiện treo biển cảnh báo và in số điện thoại để chủ hộ, chủ rừng biết và phối hợp với điện lực trong quá trình khai thác ngăn chặn sự cố lưới điện cũng như tai nạn điện trong dân.

Đối với các đơn vị thi công trên lưới điện, trước khi triển khai phải tiến hành khảo sát hiện trường và lập phương án tổ chức thi công và biện pháp an toàn, trình công ty duyệt; Ký cam kết đảm bảo an toàn trong thi công mới được phép tiến hành thi công.

Thực hiện nghiêm việc đăng ký danh sách công nhân tham gia thi công, cho phép vào làm việc và kiểm tra quân số tham gia làm việc, phải phù hợp với danh sách đã đăng ký với Điện lực.

Tăng cường công tác kiểm tra tại hiện trường, nhằm phát hiện sớm các nguy cơ mất an toàn, để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, ngăn chặn nguy cơ tai nạn lao động.

Kiên quyết đình chỉ thi công đối với các đơn vị vi phạm các quy định về an toàn, chỉ cho phép đơn vị thi công tiếp tục làm việc, sau khi đã khắc phục xong các vi phạm đảm bảo an toàn trong thi công.

Kế hoạch triển khai cũng như sự phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh tăng cường tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp, hộ gia đình và các đơn vị thi công gần hành lang công trình lưới điện cao áp như thế nào?

Công ty Điện lực Hòa Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh, UBND các huyện, thành lập Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn các công trình điện, để chỉ đạo trong công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Định kỳ 3 tháng Ban chỉ đạo họp 1 lần, 6 tháng tiến hành sơ kết để Ban chỉ đạo nắm bắt và chỉ đạo việc khắc phục các vi phạm hành lang lưới điện cao áp (nếu có).

Hàng năm, Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố triển khai đến các xã, phối hợp với Điện lực thực hiện tuyên truyền bảo về hành lang an toàn lưới điện cao áp cho người dân hiểu để cùng bảo vệ hành lang an toàn lưới điện và an toàn điện trong dân.

Đối với các hộ gia đình gần hành lang an toàn lưới điện cao áp, các Điện lực thực hiện thông báo mức độ nguy hiểm khi vi phạm hành lang an toàn lưới điện và khoảng cách an toàn khi thực hiện các công việc gần đường dây điện 3 tháng 1 lần có xác nhận của địa phương. Khi có hộ gia đình có sửa chữa, cơi nới nhà, công trình gần hành lang an toàn lưới điện cao áp, Điện lực thực hiện thông báo và hướng dẫn cho các hộ gia đình, nhà thầu thi công về khoảng cách an toàn khi thi công và các nguy cơ mất an toàn để chủ hộ và nhà thầu thi công nắm được, thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra để ngăn ngừa tai nạn.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Minh Anh (thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025). 

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1759/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 13 (DT - 13), Khu kinh tế Nghi Sơn.

Gia tăng bệnh nhi nhập viện sau kỳ nghỉ lễ
Gia tăng bệnh nhi nhập viện sau kỳ nghỉ lễ

Ngay sau đợt nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, số lượng bệnh nhi đến khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa tăng mạnh. Bệnh viện phải bố trí thêm phòng khám bệnh và tăng cường nhân lực cho các khoa trọng điểm để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho trẻ.

Hơn 2.000 CBNV THACO tham gia “Hiến máu tình nguyện - lần thứ 17”
Hơn 2.000 CBNV THACO tham gia “Hiến máu tình nguyện - lần thứ 17”

Trải qua 16 lần tổ chức, chương trình Hiến máu tình nguyện tại THACO thu hút hơn 18.000 CBNV tham gia, góp phần mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân. Năm 2024, THACO tiếp tục lan tỏa hành trình hiến máu, sẻ chia vì cộng đồng, với sự tham gia của hơn 2.000 CBNV.

Triển khai phương án bảo đảm ANTT cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Triển khai phương án bảo đảm ANTT cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 5/5, tại Quảng trường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra điểm cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho sự kiện chính trị quan trọng này, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an TP. Thanh Hóa và các phòng nghiệp vụ chủ động xây dựng phương án, kế hoạch triển khai toàn diện các biện pháp công tác bảo đảm ANTT.

Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an huyện Bá Thước (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.