
Để triển khai có hiệu quả mục tiêu trên, ngay từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, PC Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra, rà soát tình trạng vận hành của toàn bộ hệ thống điện, qua đó thống kê các vị trí xung yếu, các khiếm khuyết trên đường dây, trạm biến áp để đầu tư sửa chữa. Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị rà soát, phân tích nguyên nhân các vụ sự cố lưới điện năm 2024, tổng kết các phương án cấp điện mùa hè, mùa mưa; từ đó tổ chức rút kinh nghiệm để đề ra các giải pháp cấp điện hiệu quả trong năm 2025.
Các giải pháp chính về cung cấp điện năm 2025: đối với lưới điện trung thế, tập trung sửa chữa, thay thế các thiết bị, cách điện đã xuống cấp; ưu tiên đầu tư, giám sát tiến độ các công trình đa chia đa nối, mạch vòng để tăng tính linh hoạt vận hành các đường dây đảm bảo cô lập và xử lý nhanh sự cố; ứng phó kịp thời với sự biến đổi của thời tiết. Phân tích các đường dây có nhiều sự cố, có chất lượng điện áp thấp để lập kế hoạch đưa vào sửa chữa. Đối với lưới điện hạ thế, dự kiến phụ tải sinh hoạt sẽ tăng mạnh trong dịp hè cũng như các dịp lễ, tết, do đó ưu tiên các công trình chống quá tải, cấy thêm các trạm biến áp; tập trung hoàn thiện các phương án sửa chữa thường xuyên; bổ xung nâng cấp dây dẫn, tăng cường công tác kiểm tra, đo dòng phụ tải, lập các phương án cân pha và san tải, hoán đổi các máy biến áp…
Tùy theo điều kiện thực tế, PC Thái Bình sẽ chủ động nâng, hạ công suất các trạm biến áp trung gian; đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư xây dựng; thường xuyên tính toán, đảm bảo khai thác hiệu quả các tụ bù cao, hạ thế. Công ty còn đẩy mạnh việc ứng dụng các công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành như: sử dụng camera ảnh nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ để kịp thời phát hiện và xử lý nguy cơ sự cố; lắp đặt công tơ điện tử kết hợp hệ thống đo xa; tăng cường thực hiện công tác hotline trên lưới điện và thực hiện sửa chữa, đấu nối, vệ sinh cách điện trong tình trạng đường dây vẫn mang điện.

Về công tác an toàn lưới điện, tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, Đài phát thanh truyền hình của tỉnh để tuyên truyền công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cũng như việc sử dụng điện hợp lý, tối ưu. Với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ công nhân viên PC Thái Bình đang nỗ lực phấn đấu, sẵn sàng triển khai các phương án, giải pháp cấp điện, đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2025.
Đầu tháng 2/2025 sản lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn các huyện liên tục tăng cao, điều này đồng nghĩa với sự gia tăng mức độ sử dụng điện của các hộ gia đình trong dịp đầu xuân năm mới. PC Thái Bình đã tiếp nhận, kiểm tra, trả lời nhiều phản ánh từ phía khách hàng. Qua công tác kiểm tra, phúc tra hệ thống đo đếm và thực tế kiểm tra sử dụng điện tại các gia đình thì nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu sử dụng nhiều thiết bị điện trong dịp vui xuân và thờ cúng đầu năm. Cùng với đó là diễn biến bất thường của thời tiết, nhu cầu sử dụng thiết bị điện có công suất lớn như điều hòa, máy sưởi, máy sấy, máy hút ẩm đều tăng cao; cá biệt vẫn có trường hợp mạch điện trong gia đình bị chạm chập, gây rò rỉ điện dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến.
PC Thái Bình đồng thời kiểm tra, rà soát hệ thống đo đếm và quá trình cập nhật, ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đảm bảo khách quan chính xác. Đơn vị cũng đã tăng cường nhân lực, thực hiện phúc tra 100% số công tơ có sản lượng điện tiêu thụ tăng, giảm bất thường; khai thác triệt để chương trình “cảnh báo dữ liệu đo xa, tăng tỉ lệ thu thập và nâng cao độ tin cậy trong việc thu thập dữ liệu đo xa”; kiểm soát các trạm biến áp có tỷ lệ đo xa thấp, công tơ không đủ dữ liệu đo đếm, công tơ bị trùng dữ liệu hoặc tín hiệu yếu; kịp thời xử lý và thay thế, đảm bảo dữ liệu được đồng bộ ở tỷ lệ cao nhất.
Bên cạnh các cố gắng về kỹ thuật thì việc tăng cường gắn kết với khách hàng cũng được PC Thái Bình tích cực triển khai; đơn vị đã triệt để tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ điện lực. Điều này chẳng những giúp người dân nhanh chóng nắm bắt thông tin liên quan đến ngành Điện mà còn tiết kiệm thời gian thay vì phải thực hiện các yêu cầu bằng thủ công. Ngoài ra khách hàng sử dụng điện giờ đây cũng dễ dàng thanh toán tiền điện trực tuyến mà không cần phải đến các điểm thu hoặc cơ quan Điện lực. Có được kết quả này là do trước đó PC Thái Bình đã chủ động ký kết các hợp đồng ủy quyền thu tiền điện qua các ngân hàng, cũng như ký kết với nhiều đơn vị trung gian để thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện.

PC Thái Bình vẫn tiếp tục chỉ đạo các Điện lực chủ động trong việc tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc của khách hàng, kịp thời giải quyết thấu đáo các vấn đề người dân quan tâm. Trong đó lưu ý tất cả các ý kiến, kiến nghị của khách hàng (có liên quan đến hóa đơn tiền điện) phải được Điện lực tổ chức kiểm tra, giải quyết dứt điểm trong vòng 24 giờ.
Thời tiết sau tết diễn biến phức tạp, nửa đầu tháng 3/2025 trời vẫn còn mưa phùn, nồm ẩm và rét đậm; nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng, dẫn đến chi phí tiền điện cũng tăng theo. PC Thái Bình tiếp tục hạ quyết tâm vận hành hiệu quả hệ thống điện và khuyến cáo khách hàng áp dụng triệt để các giải pháp tiết kiệm điện, nhất là việc sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn trong các khung giờ cao điểm.
Hảo Trường