Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phần mềm tin học lớp 7 xuất hiện 'đường lưỡi bò'

Nhiều giáo viên dạy môn tin học

Nhiều giáo viên dạy môn tin học lớp 7 phản ảnh trong bài học địa lý với phần mềm Earth Explorer, khi phóng to hình ảnh VN bên cạnh các quốc gia và thao tác với công cụ “đường biên giới” trong phần mềm, thấy xuất hiện rất rõ “đường lưỡi bò”.

Tại một trường THCS quận Tân Bình, TP.HCM, hiệu trưởng đã cho ngưng sử dụng phần mềm này từ năm học 2012 sau khi giáo viên môn tin học phát hiện “đường lưỡi bò” trong quá trình giảng dạy.

Hiệu trưởng này cũng cho biết đây là phần mềm tự chọn, không bắt buộc, hiện giáo viên đang tìm kiếm một phần mềm mới phù hợp hơn để sử dụng trong dạy học.

Phần giới thiệu phần mềm Earth Explorer trong sách Tin học dành cho THCS

Tại Gò Vấp, một giáo viên dạy môn tin học lâu năm cũng cho biết “đã tải phần mềm này từ trên mạng để sử dụng cho bài học trong sách giáo khoa tin học”.

Đây là phần mềm được Công ty Công nghệ tin học nhà trường (Hà Nội) giới thiệu để sử dụng kèm bộ sách Tin học dành cho THCS, được biên soạn theo khung chương trình môn tin học của Bộ GD-ĐT.

Trên website của công ty cũng giới thiệu “đây là bộ sách được biên soạn công phu nhất từ trước đến nay dành cho môn tin học bậc THCS”.

Phần mềm Earth Explorer chuyên dùng để xem và tra cứu bản đồ thế giới thuộc Công ty MotherPlanet (có trụ sở chính tại Thượng Hải, Trung Quốc, thành lập năm 2002, chuyên cung cấp các sản phẩm về bản đồ).

Ông Bùi Việt Hà, một trong những tác giả của cuốn sách giáo khoa trên, đã chia sẻ trên trang thông tin cá nhân của mình vào chiều 23/12.

Ông Hà viết: “Câu chuyện này liên quan đến nhóm viết sách giáo khoa tin học cấp THCS (tôi là một trong các tác giả của sách này). Trong chương trình khung tin học có một chủ đề là “sử dụng phần mềm máy tính để ứng dụng học các môn khác”.

Một chủ đề chung như vậy nên chúng tôi phải lựa chọn các phần mềm để cho học sinh làm quen. Đó là năm 2007, các phần mềm giáo dục của VN hầu như không có nên nhóm tác giả đã quyết định chọn một số phần mềm của nước ngoài về toán, học gõ 10 ngón, bản đồ thế giới để học sinh làm quen.

Phần mềm bản đồ không thể chọn Google Earth vì thực tế các trường không có Internet. Các phần mềm chọn đều phải là miễn phí hoặc bản dùng thử, chúng ta không thể mua bản quyền vì không có tiền.

Phần mềm Earth Explorer được chọn là bản dùng thử có một số tính năng đơn giản như hiện các bản đồ, thành phố, cho phép zoom, dịch chuyển. Vào thời kỳ đó hội chứng “đường lưỡi bò” chưa nổi cộm như bây giờ nên ít ai để ý đến việc có mấy đường kẻ vàng tại đó”.

Cũng theo ông Hà, thực chất đó không phải là một bài học địa lý nghiêm chỉnh mà chỉ là dùng phần mềm hỗ trợ học tập, tập xem bản đồ.

Mãi đến năm 2012 một số giáo viên phát hiện điều trên và từ năm nay bài học này đã bị bỏ đi khỏi chương trình rồi. Tuy nhiên sách giáo khoa cũ vẫn còn.

Chiều 23/12, trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết ông đã biết về thông tin trên và đang đề nghị những người liên quan kiểm tra việc này để xử lý.

Theo TT

Tin mới

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.