Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện An Lão (Hải Phòng): Hội đồng bồi thường GPMB thiếu công minh

THCL- Tòa soạn nhận được đơn thư các hộ dân tại thôn Câu Đông, xã Quang Trung (An Lão, TP. Hải Phòng) về v

THCL Tòa soạn nhận được đơn thư các hộ dân tại thôn Câu Đông, xã Quang Trung (An Lão, TP. Hải Phòng) về việc cấp đất tái định cư cho nhân dân trong thôn và một số chính sách hỗ trợ, đền bù chưa công bằng, chưa đúng với quy định.

Đất TĐC chưa cấp hết do xã Quang Trung quản lý

Theo như nội dung đơn các hộ dân thôn Câu Đông, xã Quang Trung phản ánh thì hội đồng bồi thường GPMB huyện An Lão cố tình không bố trí tái định cư trả lại đất cho một số hộ dân tại thôn Câu Đông. Trong khi các hộ dân không nhận được quyết định thu hồi đất, mà chỉ vẻn vẹn cái thông báo bàn giao mặt bằng diện tích đất thu hồi dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trên địa bàn xã Quang Trung, do UBND xã Quang Trung thông báo ngày 27/06/2010? Tuy nhiên, các hộ dân vẫn nhận tái định cư và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và bàn giao mặt bằng để nhường đất cho dự án theo Quyết định số 760/QĐ/UBND ngày 17/5/2010 của UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định về việc phê duyệt hỗ trợ khác khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án làm đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Đã 5 năm trôi qua, các hộ dân nơi đây mỏi mắt chờ đợi mà chưa nhận được tiền miễn giảm 10% tiền sử dụng đất, chưa nhận được tiền hỗ trợ tạm lánh, tiền thanh toán việc san lấp mặt bằng cho các hộ dân theo quy định? Không tính toán bồi thường một số công trình phúc lợi phục vụ dân sinh như đường giao thông bê tông, mương thoát nước… do nhân dân đóng góp xây dựng hàng năm?

Bà Lê Thị Băng: “Chúng tôi đã gửi đơn lên xã, huyện, thành phố, Trung ương, rất nhiều lần nhưng chưa nhận được câu trả lời”.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, các hộ dân phản ánh, theo Quyết định 130/QĐ-UBND của UBND TP. Hải Phòng ban hành ngày 22/01/2010 và hướng dẫn của UBND huyện An lão ban hành 02/09/2010 thì: Người được cấp đất tái định cư phải là người có hộ tịch, hộ khẩu tại xã Quang Trung trong thời điểm thu hồi đất. Vậy mà, trong danh sách cấp đất tái định cư của Hội đồng đền bù lại cấp cả cho những người không có hộ tịch, hộ khẩu tại xã Quang Trung thời điểm đó (?!). Có người thôn Câu Đông đã đi lấy chồng mấy chục năm hiện vẫn sống cùng chồng con tại quê chồng, nhưng thời điểm cấp đất tái định cư thì tự nhiên lại có hộ khẩu tại xã Quang Trung để được cấp đất tái định cư để… bán?

Ông Đỗ Văn Chuyên, Chủ tịch UBND xã Quang Trung xác nhận: “Có một số hộ dân bị thiệt thòi thật (như hộ bà Chuốt), đất tái định cư thì vẫn còn rộng (hiện do xã quản lý và trồng cây), giá như Hội đồng bồi thường GPMB xem xét cấp cho bà con thì tốt”.

Công tác GPMB luôn là khâu quan trọng trong mọi dự án và cũng là nguyên nhân gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài. Vì vậy, rất mong UBND huyện An Lão sớm xác minh làm rõ nội dung đơn thư của bà con thôn Câu Đông, xã Quang Trung, tổ chức tuyên truyền giải thích rõ khúc mắc đến từng hộ gia đình nhằm tránh đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Quỳnh Nga ( Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.