Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 15/3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, những năm qua công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá luôn được quan tâm triển khai, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính phát triển.

Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, năm 2024 công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024; trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

Trong đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam được bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 12), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024.

Phát biểu phát động, Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Đức Lương cho biết: Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, cơ quan truyền thông tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các đơn vị sản xuất, kinh doanh và người dân về bảo vệ quyền của người tiêu dùng. Cùng với đó, tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật, phòng tránh buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.

Sở Công Thương cũng đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng các điểm đối chứng sản phẩm, qua đó từng bước giúp người tiêu dùng đánh giá được chất lượng, hiệu quả sản phẩm, dịch vụ hàng hoá; đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng thông tin về nguồn gốc, quy trình sản xuất của sản phẩm, góp phần tạo dựng thị trường kinh doanh tiêu dùng minh bạch, lành mạnh, an toàn.

Hằng năm, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông tổ chức Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, với các hoạt động phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, như: Tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì người tiêu dùng, diễu hành trên các tuyến phố; tổ chức hội nghị, hội thảo; treo băng rôn, cờ phướn, phát hành sổ tay tư vấn viên bảo vệ người tiêu dùng, in tờ rơi và tuyên truyền.

Sở Công Thương cũng kết nối với hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800-6338 của Bộ Công Thương; công khai đường dây nóng bảo vệ người tiêu dùng để người dân thuận lợi phản ánh khi quyền lợi bị xâm hại.

An Nhiên