Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát hành tiền xu thất bại, liệu có lãng phí?

Đây là câu hỏi đang được đông đảo dư luận đặt ra, khi việc phát hành tiền xu của Ngân hàng Nhà nước thất bại. Để giải quyết hậu quả này, mới đây Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ bán đấu giá hơn 601 tấn phế liệu tiền kim loại sau tiêu hủy…

Kinh phí sản xuất tiền xu là bao nhiêu?

Trước đó, ngày 7/12/2003 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức phát hành tiền xu với 5 loại mệnh giá 200, 500, 1.000, 2.000 và 5.000 đồng. Loại tiền xu 200, 500 đồng được làm bằng chất liệu thép mạ niken; loại 1.000, 2.000 đồng bằng thép mạ đồng vàng; riêng loại 5.000 đồng bằng hợp kim đồng, bạc, niken.

Theo NHNN, việc phát hành tiền kim loại nhằm mục đích hoàn thiện cơ cấu mệnh giá các đồng tiền kim loại phù hợp với yêu cầu lưu thông tiền tệ. Lý do để phát hành tiền xu là hướng tới mục tiêu lắp đặt các hệ thống bán hàng tự động như máy bán nước ngọt, điện thoại, bán vé tự động...

Phát hành tiền xu thất bại, liệu có lãng phí? - Hình 1

Tiền xu được ngừng phát hành từ tháng 4/2011. Ảnh: AQ

Nhưng trên thực tế, những loại máy tự động này vẫn gần như chưa sử dụng được ở Việt Nam. Và ngay từ thời điểm phát hành tiền xu, đã có hàng loạt câu hỏi đặt ra với lãnh đạo ngành ngân hàng, rằng việc phát hành đồng tiền kim loại liệu có là một sự lãng phí?

Tại thời điểm đó, Thống đốc NHNN là ông Lê Đức Thúy từng khẳng định: “Đã nhiều năm trở lại đây, người dân Việt Nam không quen dùng tiền kim loại, cho nên không có thói quen sử dụng, bảo quản, thanh toán tiền kim loại. Việc tập thói quen mới là khó khăn. Người dân sẽ thích nghi dần với việc sử dụng, bảo quản và cất giữ đồng tiền kim loại để đỡ bị mất”.

Tuy nhiên, thực tế không như phát biểu của Thống đốc Lê Đức Thúy, bởi chất lượng tiền xu các mệnh giá 1.000, 2.000, 5.000 đồng rất kém, nhanh gỉ sét..., gây khó khăn trong việc cất trữ. Thêm vào đó là tâm lý ngại sử dụng tiền xu của một bộ phận người Việt Nam vì rất dễ bị rơi, mất trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, đồng tiền xu cũng “chết yểu” trước việc mất giá quá nhanh của VND trong giai đoạn 2003-2010, trong khi đơn vị tiền xu lại nhỏ, không phù hợp trong tiêu dùng.

Chính vì vậy, Tháng 4/2011, NHNN đã ngừng phát hành tiền xu, và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của NHNN về việc dừng in đúc, phát hành tiền xu mới.

Cũng tại thời điểm này, nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra, đó là: Tổng kinh phí sản xuất tiền xu là bao nhiêu? Việc phát hành ra một số lượng lớn tiền xu như vậy mà không đưa được vào lưu thông, liệu có lãng phí? Và ai là người chịu trách nhiệm trước sự việc này…?

Sẽ bán đấu giá hơn 600 tấn phế liệu tiền kim loại

Sau 8 năm phát hành, tiền xu dần vắng bóng trong lưu thông, điều mà dư luận quan tâm là số lượng tiền xu bị chối bỏ đang nằm ở đâu? NHNN sẽ xử lý như thế nào với số lượng tiền xu này? 

Trước thắc mắc nêu trên, thì mới đây tại Thông báo do Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ký, ghi rõ: NHNN sẽ bán đấu giá hơn 601 tấn phế liệu tiền kim loại sau tiêu hủy, với giá khởi điểm hơn 48 tỉ đồng. Giá chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, chi phí bốc dỡ, vận chuyển tại đơn vị bán.

Số phế liệu trên đã được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Tổng cục đo lường chất lượng) phân tích, thử nghiệm thành phần hoá học.

Theo yêu cầu từ NHNN, tổ chức đấu giá tài sản muốn đăng ký tham gia phải có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho việc đấu giá, có phương án đấu giá khả thi, hiệu quả. 

Đơn vị này phải có 5 năm kinh nghiệm hoạt động liên tục trong lĩnh vực đấu giá tài sản, có tối thiểu 5 đấu giá viên kinh nghiệm trên 5 năm và có hợp đồng đấu giá tài sản đạt tối thiểu 45 tỷ đồng trong năm 2018. Theo đó, các tổ chức muốn đăng ký tham gia tổ chức đấu giá cần nộp hồ sơ trước ngày 14/5/2019.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.