Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát hiện mới về xương dưới sụn: Thay đổi quan điểm phòng và điều trị thoái hoá khớp

Những phát hiện mới đây về vai trò của xương dưới sụn đã mang đến cái nhìn toàn diện hơn trong cơ chế bệnh sinh của quá trình thoái hóa xương khớp, đồng thời mở ra cơ hội ngăn ngừa, điều trị bệnh từ gốc.

Xương dưới sụn thoái hóa cùng lúc với sụn khớp

Bên cạnh vai trò trọng yếu của sụn đối với khớp, những công trình nghiên cứu chuyên sâu về cấu tạo khớp khẳng định, xương dưới sụn cũng là một phần cấu trúc rất quan trọng trong quá trình phát triển và thoái hóa xương khớp.

Xương dưới sụn là phần nằm ngay bên dưới sụn khớp, hỗ trợ sụn trong việc chống sốc, giảm áp lực để khớp vận động bình thường và cung cấp một phần dinh dưỡng cho sụn calci nằm gần mặt xương dưới sụn, thúc đẩy sự chuyển hóa nơi sụn khớp.

Tuy nhiên, quá trình lão hóa và tác động cơ học trong vận động làm thay đổi hình dạng và cấu trúc của xương dưới sụn. Trong quá trình thoái hóa, xương dưới sụn bị tổn thương dẫn đến có những phản ứng bất thường tạo thành các vùng xương rỗng, vùng xương dày - xơ xen kẽ, lâu ngày tạo thành gai xương.

Xương dưới sụn hư tổn khiến lớp sụn mất đi sự hỗ trợ chịu lực và một nguồn cung cấp dinh dưỡng; đồng thời, khi thoái hoá, sụn bị nứt gãy, bong tróc cũng là yếu tố thúc đẩy xương dưới sụn hư tổn.

Sự suy thoái, tác động qua lại giữa sụn và xương dưới sụn làm khớp thoái hóa nhanh hơn.

Mở ra hướng phòng và điều trị mới

Cho đến thời điểm hiện tại, chẩn đoán và điều trị thoái hóa khớp vẫn là một thách thức lớn bởi tuy bệnh phổ biến nhưng lại diễn tiến rất âm thầm, ít có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn sớm. Khi xuất hiện những triệu chứng thì bệnh đã nặng, sụn khớp có thể đã bị bào mòn, thậm chí trơ ra đầu xương dưới sụn; đồng thời, vùng xương dưới sụn cũng đã tổn thương, thay đổi cấu trúc dẫn đến phản ứng tạo các chất gây viêm, đau nhức, sưng tấy, vận động khó khăn... Lúc này, việc điều trị và mức độ tác động cải thiện khớp cũng khó khăn hơn.

Việc nhìn nhận đúng vai trò xương dưới sụn trong quá trình phát triển và thoái hóa xương khớp đã làm thay đổi quan niệm trong phòng và điều trị thoái hóa khớp. Từ đó, mở ra hy vọng đẩy lui bệnh và cải thiện diễn tiến bệnh, giảm thiểu nguy cơ tàn phế cho con người.

Trước đây, các biện pháp không dùng thuốc được áp dụng như: tránh tăng cân, béo phì, hạn chế gây tăng áp lực lên khớp, chăm sóc khớp bằng Collagen tuýp II không biến tính được chứng minh có tác dụng hiệu quả trong việc tái tạo sụn… Tuy nhiên, vì chưa tác động cải thiện được phần xương dưới sụn nên việc kiểm soát tình trạng thoái hóa khớp vẫn chưa thực sự triệt để.

Phát minh đột phá giúp chăm sóc khớp toàn diện

Từ những phát hiện y học quan trọng về vai trò của sụn khớp và mới đây là vai trò của xương dưới sụn trong quá trình thoái hóa xương khớp, các nhà khoa học đã không ngừng tìm kiếm những giải pháp chăm sóc tối ưu cho bộ khung vận động của con người.

Sau hàng loạt công trình nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra tinh chất Peptan với nguồn gốc 100% thiên nhiên, có tác động mạnh mẽ, tích cực cùng lúc đến sụn khớp và xương dưới sụn.

Phát hiện mới về xương dưới sụn: Thay đổi quan điểm phòng và điều trị thoái hoá khớp - Hình 1

JEX Max cải tiến đột phá từ JEX chứa dưỡng chất sinh học Peptan có tỉ lệ acid amin tối ưu, tác động mạnh mẽ đến sụn khớp và xương dưới sụn

Peptan là dưỡng chất sinh học có nguồn gốc từ protein cao cấp, được tinh chiết bằng công nghệ hiện đại, độc quyền của Mỹ, cung cấp nhiều acid amin quý với tỉ lệ tối ưu cho sức khỏe xương khớp. Nhờ đó, Peptan mang hoạt tính sinh học rất cao với hơn 90% thành phần được hấp thụ trong vòng 12 giờ sau khi uống, nhanh chóng có mặt trong mô liên kết tại sụn và xương dưới sụn để kích thích tổng hợp nhiều hơn các thành phần chất nền cho xương khớp là Collagen và Aggrecan.

Đồng thời, Peptan kích thích các tế bào tạo xương tăng cường hoạt động, giảm thiểu tình trạng huỷ xương, mất xương, cải thiện mật độ khoáng của xương, từ đó bảo vệ và phục hồi xương dưới sụn một cách hiệu quả.

Với khả năng tác động trúng đích cùng lúc vào sụn và xương dưới sụn, Peptan đã được chứng minh giúp phục hồi cấu trúc khớp nhanh chóng, từ đó giảm đau, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa sự tiến triển của thoái hóa xương khớp an toàn, bền vững.

Phát hiện mới về xương dưới sụn: Thay đổi quan điểm phòng và điều trị thoái hoá khớp - Hình 2

TS-BS Tăng Hà Nam Anh 

(Trưởng khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình - BV Nguyễn Tri Phương)

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).