Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát triển kinh tế nội địa là giải pháp cho doanh nghiệp sau đại dịch

Phát huy sức mạnh giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh vào thị trường nội địa sẽ giúp chính doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Kinh tế Việt Nam vừa trải qua một giai đoạn đầy khó khăn, thử thách khi dịch Covid-19 bùng phát. Hơn 3 tháng qua, do những tác động tiêu cực của dịch bệnh, hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều gặp khó. Cả hàng hóa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đều chậm lại, một số mặt hàng bị ứ đọng tồn kho dẫn tới các doanh nghiệp sản xuất bị thua lỗ hoặc giảm sút lợi nhuận. Nhiều doanh nghiệp không trụ lại được, đã phải phải tạm dừng hoạt động hoặc phá sản.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2020, số doanh nghiệp ngừng hoạt động và phá sản cao hơn số doanh nghiệp thành lập mới. Riêng lĩnh vực thương mại nội địa, nhiều cửa hàng cửa hiệu phải đóng cửa hoặc hoạt động một phần trong thời gian dài hoặc nghỉ hẳn kinh doanh. Doanh thu của nhiều siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng bị thì bị sụt giảm nghiêm trọng...Thị trường nội địa sẽ đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nướcThị trường nội địa sẽ đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước

Báo cáo mới nhất của Bộ Công thương cho thấy, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội của cả nước 4 tháng qua đã giảm 4,27% so với cùng kì năm trước. Một mức suy giảm doanh thu chưa từng có trong nhiều năm nay ở thị trường nội địa, một thị trường đầy tiềm năng và quan trọng nhất nhì của nền kinh tế đất nước.

Trước những hệ lụy của đại dịch Covid-19, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, muốn vươn ra thị trường thế giới thì trước hết phải làm tốt thị trường nội địa; cần coi trọng vai trò của thị trường nội địa. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cần “ăn sâu, bén rễ” vào thị trường quan trọng này để phát triển. Nếu để mất thị trường nội địa, mất hệ thống phân phối, mất cả sự liên kết giữa sản xuất và phân phối thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh xuất khẩu đang gặp nhiều trở ngại và dịch bệnh ở các nước vẫn diễn biến phức tạp.

Theo ông Phú, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, công khai minh bạch. Chống ép giá; kiên quyết chống độc quyền trong kinh doanh, găm hàng, đầu cơ, chuyển giá, trốn lậu thuế, phải biết chia sẻ với các bạn hàng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, với sức cầu ngày càng tăng nhanh trong những năm gần đây và trong tương lai. Sự phát triển của thị trường nội địa sẽ thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa Việt một cách mạnh mẽ, có tính cạnh tranh cao, phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Cùng với đó, thị trường nội địa sẽ đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong năm 2020 và những năm tiếp theo. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông điệp của Chính phủ, theo đó Việt Nam quyết tâm đạt mức tăng trưởng trên 5% và duy trì mức lạm phát dưới 4% trong năm nay. Để đạt được mục tiêu này, vai trò của doanh nghiệp phải là yếu tố quyết định.

Thực tế bốn tháng đối phó với dịch bệnh, bên cạnh những khó khăn thách thức to lớn, nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang chứng kiến những “điểm sáng”, thể hiện khát vọng, trí tuệ và năng lực vượt khó của các doanh nghiệp Việt Nam, mà nguyên nhân sâu xa chính là “năng lực nội sinh”, khả năng phát huy nội lực của cả nền kinh tế. Hay nói chính xác hơn, đại dịch COVID-19 đã thực sự là thời cơ để doanh nghiệp Việt Nam phát huy nội lực, đổi mới tư duy, tăng khả năng thích ứng để phát triển bền vững.

 T.N

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam là nước xuất khẩu chuối số 1 Trung Quốc
Việt Nam là nước xuất khẩu chuối số 1 Trung Quốc

Theo số liệu mới nhất do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố, số lượng chuối xuất khẩu của Philippines sang Trung Quốc đã giảm 1/3 trong 4 tháng đầu năm nay. Theo đó, Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất của đất nước tỷ dân.

Đi đêm, về sáng sớm để tiết kiệm chi phí
Đi đêm, về sáng sớm để tiết kiệm chi phí

Theo đại diện của các hãng hàng không, để giảm giá vé máy bay trong dịp hè, nhiều hãng đã tăng cường các chuyến bay vào khung giờ muộn từ sau 21h hàng ngày. Bên canh đó, nhiều khách chấp nhận bay giờ không đẹp, đến khách sạn lúc gần nửa đêm, về nhà khi trời gần sáng, để tiết kiệm chi phí.

Hội Nạn nhân chất độc da cam TP. Hải Phòng sơ kết 6 tháng đầu năm 2024
Hội Nạn nhân chất độc da cam TP. Hải Phòng sơ kết 6 tháng đầu năm 2024

Ngày 12/6, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ hai, nhiệm kỳ IV (2023-2028), sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm 2024; thông qua hệ thống Quy chế, kế hoạch toàn khóa; bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch Hội.

Bắc Ninh tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh
Bắc Ninh tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh

Tại Văn bản số 2051/UBND-XDCB, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo tăng cường thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh.

Bảy chủ nhà máy nước mini ở huyện Tiên Lãng đã đồng thuận nhượng vùng cấp nước
Bảy chủ nhà máy nước mini ở huyện Tiên Lãng đã đồng thuận nhượng vùng cấp nước

Vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, ông Phạm Minh Đức đã tổ chức làm việc với các nhà máy nước mini không đảm bảo chất lượng nước trên địa bàn huyện để thống nhất một số nội dung cung cấp nước sạch cho nhân dân.

Tuần lễ Festival quốc tế Huế 2024 ước đón trên 100.000 lượt khách
Tuần lễ Festival quốc tế Huế 2024 ước đón trên 100.000 lượt khách

Theo số liệu thống kê từ Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, trong thời gian từ ngày 7/6 đến 12/6/2024, (7 ngày)- Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, địa phương đón được 101.000 lượt du khách.