Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viglacera Yên Mỹ, Hưng Yên: Đề xuất thuê đất phải chờ nghị định của Chính phủ

Trước sự việc Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên đề xuất thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Yên Mỹ. Mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên cho biết thủ tục cho thuê đất phải chờ nghị định của Chính phủ.

 Chờ nghị định của Chính phủ

Văn bản của UBND tỉnh Hưng Yên do Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thế Cử ký nêu rõ việc giao đất, cho thuê đất để đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp nói chung, của khu công nghiệp Yên Mỹ nói riêng, tỉnh đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn.

Cụ thể nội dung văn bản nêu rõ: "Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2013, theo dự thảo có quy định về thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp".

công nghiệp Viglacera Yên Mỹ - Hưng YênCông nghiệp Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên

UBND tỉnh Hưng Yên giao Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh có văn bản trả lời, hướng dẫn Công ty Cổ phần khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên và các nhà đầu tư các thủ tục đăng ký đầu tư vào khu công nghiệp, còn thủ tục cho thuê đất phải chờ Nghị định của Chính phủ.

Hàng loạt sai phạm của Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên là công ty con của Tổng công ty Viglacera đi vào hoạt động từ tháng 7/2016; có trụ sở tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Dự án khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ có quy mô diện tích đất sử dụng 280ha, tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng được triển khai từ tháng 5/2018. Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp tại các xã Tân Lập và Trung Hòa.

Thời điểm tháng 10/2019, UBND xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với Công ty khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp không được cấp có thẩm quyền cho phép, với diện tích khoảng 30ha tại dự án khu công nghiệp Yên Mỹ.

Đến ngày 22/10/2019, UBND huyện Yên Mỹ ban hành quyết định xử phạt công ty 80 triệu đồng. Huyện cũng yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay việc san lấp giữ nguyên hiện trạng, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất đai theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đầu tháng 3/2020, xã Tân Lập đã kiểm tra phát hiện công ty vẫn tiếp tục san lấp mặt bằng, san lấp cả phần diện tích của các hộ dân chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Sau đó, UBND xã Tân Lập tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với công ty về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp không được cấp có thẩm quyền cho phép, diện tích khoảng 10ha, mặt khác còn chiếm đất trồng lúa với diện tích khoảng hơn 2ha.

Ngày 10/3/2020, tại UBND xã Tân Lập, UBND huyện Yên Mỹ đã làm việc với công ty và đại diện các hộ dân có đất chưa nhận tiền bồi thường về việc công ty tự ý san lấp vào diện tích của các hộ gia đình.

UBND huyện yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc vi phạm và chỉ đạo UBND xã Tân Lập, các ngành hoàn thiện hồ sơ vi phạm hành chính với nội dung tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp và hành vi chiếm đất trồng lúa.

Tuy nhiên đến ngày 16/3/2020, công ty vẫn tiếp tục san lấp mặt bằng gây bất bình trong nhân dân. Đại diện 52 hộ gia đình ở xã Tân Lập chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ, đã thuê máy xúc múc phần diện tích của gia đình bị công ty san lấp; trong đó có cả phần diện tích công ty đã lu nèn làm đường gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trước việc Công ty Vilagcera không chấp hành yêu cầu của địa phương, ngày 16/3/2020, huyện Yên Mỹ đã báo cáo UBND tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chuyên môn xem xét xử lý dứt điểm vi phạm trên của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử cho biết những sai phạm của Công ty Vilagcera đã rõ.

Căn cứ báo cáo của huyện Yên Mỹ, ngày 17/3/2020, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Công ty Vilagcera dừng ngay việc san lấp mặt bằng, giữ nguyên hiện trạng, khẩn trương hoàn thiện thủ tục cần thiết theo quy định.

Tỉnh cũng giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với huyện Yên Mỹ kiểm tra, củng cố hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND tỉnh để xử lý nghiêm, nếu doanh nghiệp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Đông Hòa

Bài liên quan

Tin mới

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.

Gia Lai tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024
Gia Lai tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 932/UBND-CNXD gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Gia Lai về việc tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường chứng khoán bằng cuộc đua tăng vốn
Đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường chứng khoán bằng cuộc đua tăng vốn

Huy động vốn được đánh giá là yếu tố quyết định việc tăng biên lợi nhuận mảng cho vay ký quỹ - động lực tăng trưởng quan trọng của các công ty chứng khoán và nhằm đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường.

Kiểm soát da dầu hiệu quả trong những ngày hè nóng bức
Kiểm soát da dầu hiệu quả trong những ngày hè nóng bức

Với mục tiêu ức chế quá trình sản xuất bã nhờn dư thừa, làm dịu da và giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn, các chuyên gia da liễu La Roche-Posay đã nghiên cứu thành công hoạt chất mang tính đột phá trong lãnh vực chăm sóc da dầu mụn- Phylobioma và đưa vào dòng sản phẩm kiểm soát da dầu mụn hiệu quả hàng đầu hiện nay trên thế giới - Effaclar.

Long An bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024
Long An bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024

UBND tỉnh Long An đã có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phạm vi quản lý của ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các kế hoạch, chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của năm 2024.

Giao dịch chứng khoán phiên chiều 26/4 : Cổ phiếu VIC giúp thị trường “nghỉ lễ vui”
Giao dịch chứng khoán phiên chiều 26/4 : Cổ phiếu VIC giúp thị trường “nghỉ lễ vui”

Thị trường giao dịch phân hóa với dòng tiền vẫn tập trung giao dịch ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, tuy nhiên, mã lớn VIC đã tăng tốc cuối phiên và trở thành động lực chính giúp VN-Index khởi sắc.