
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phát triển các sản phẩm OCOP gia tăng giá trị từ chính những sản phẩm, dịch vụ lợi thế mang giá trị tri thức địa phương, cộng đồng, làng nghề. Chương trình được triển khai tại tỉnh Thanh Hóa từ năm 2018 theo khung chương trình chung của cả nước.
Hiện trên địa bàn tỉnh có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm OCOP thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn. Tuy nhiên, nhiều làng nghề vẫn gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, thiếu đổi mới thiết kế, công nghệ, hoặc chưa gắn kết hiệu quả với thị trường và du lịch. Để giải quyết bài toán đó, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là việc gắn kết làng nghề với chương trình OCOP và phát triển du lịch trải nghiệm.
Phát triển du lịch làng nghề không chỉ giúp tăng doanh thu, mà còn là cách để quảng bá văn hóa địa phương hiệu quả. Nhiều mô hình du lịch cộng đồng kết hợp trải nghiệm nghề thủ công đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây được xem là động lực để Thanh Hóa phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từng bước nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP nói riêng và sản phẩm du lịch cộng đồng nói chung của xứ Thanh.
Theo Chi cục Phát triển nông thôn Thanh Hóa, trong số 123 nghề, làng nghề được tỉnh công nhận đã có 50 sản phẩm OCOP. Nhìn chung, các sản phẩm OCOP của làng nghề, làng nghề truyền thống đã được chú trọng đầu tư, đổi mới về mẫu mã, bao bì và được hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh nên có sự phát triển ổn định, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
An Nhiên






















