Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phẫu thuật điều trị bướu thận mà không phải cắt bỏ toàn bộ thận

Kỹ thuật cắt bướu bảo tồn thận, còn gọi là cắt thận bán phần giúp giữ lại tối đa nhu mô thận lành. Nhờ đó, chức năng thận còn lại được bảo tồn, giảm thiểu nguy cơ suy thận mạn so với phương pháp truyền thống cắt bỏ toàn bộ thận có bướu.

Phẫu thuật cắt bướu bảo tồn thận, giảm tỉ lệ diễn tiến suy thận mạn

Chị N.N.M (TP.HCM, 49 tuổi) là một trường hợp điển hình ung thư thận đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân bằng phương pháp cắt bướu bảo tồn thận. Tháng 11 năm 2019 chị M. tình cờ phát hiện bướu thận trái khi siêu âm kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Theo đó, người bệnh được phẫu thuật nội soi sau phúc mạc cắt một phần thận chứa bướu. Thời gian phẫu thuật trong 90 phút, lượng máu mất chỉ 20 ml. Sau mổ chị được xuất viện sau 4 ngày. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ chị chị M là carcinoma tuyến thận, không có tế bào bướu ở bờ biên nơi cắt. Theo dõi 6 tháng sau mổ, chưa ghi nhận tái phát bướu khi chụp cắt lớp vi tính.

Bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đang phẫu thuật cho một trường hợp bướu thận
Bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đang phẫu thuật cho một trường hợp bướu thận.

Theo ThS.BS Trang Võ Anh Vinh, Phó Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Bình Dân, cho biết: “Trong thống kê mô hình bệnh tật, mỗi năm có hơn 500 người bệnh bướu thận đến khám và điều trị tại Bệnh viện. Hiện nay, phẫu thuật cắt bướu bảo tồn thận là một trong những phẫu thuật lớn được thực hiện thường quy tại đây. Với bề dày kinh nghiệm thực hiện kỹ thuật này, các bác sĩ đã giúp giảm tỉ lệ người bệnh diễn tiến suy thận mạn, phải lọc máu định kỳ, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sống của người bệnh và tăng gánh nặng xã hội".

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu, các bệnh nhân được bảo tồn chủ mô thận theo kỹ thuật mới sẽ chậm diễn tiến đến bệnh thận mạn nhiều hơn các bệnh nhân được cắt thận tận gốc 22-30% sau 5 năm (Choi, 2014; Halminton, 2014).

Đồng thời, để có thể áp dụng kỹ thuật cắt bướu thận bán phần cho người bệnh bướu thận, việc phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng. Mỗi người trong cộng đồng phải có ý thức kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm. Ngay khi có các triệu chứng như tiểu máu, rối loạn đường tiểu, đau vùng thắt lưng…người bệnh cần đi khám và điều trị ngay.

Các phương tiện chẩn đoán hiện đại như siêu âm, CT-Scan vùng bụng…giúp nhanh chóng phát hiện nhiều trường hợp bướu thận ở giai đoạn sớm, có thể điều trị triệt căn bằng phẫu thuật lấy trọn bướu nhưng vẫn bảo tồn chức năng thận.

Thiết lập quy trình chặt chẽ trong phẫu thuật

PGS. Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng và BS. Trang Võ Anh Vinh trong một ca phẫu thuật cắt thận bán phần
PGS. Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng và BS. Trang Võ Anh Vinh trong một ca phẫu thuật cắt thận bán phần.

TS.BS Phạm Phú Phát, Trưởng Khoa Niệu A Bệnh viện Bình Dân, chia sẻ: “Để đảm bảo an toàn cho người bệnh và hiệu quả cuộc phẫu thuật, nhóm bác sĩ phẫu thuật cắt bướu bảo tồn thận cần lập ra rất nhiều kế hoạch điều trị”.

Lập kế hoạch tiếp cận bướu: Các bác sĩ sẽ chọn hướng tiếp cận xuyên phúc mạc hay ngoài phúc mạc; mổ mở, nội soi kinh điển hay phẫu thuật robot để tiếp cận khối bướu tốt nhất.

Lập kế hoạch kiểm soát mạch máu thận: Thận là một tạng chứa máu, việc cầm máu trong phẫu thuật cắt thận là một trong những yếu tố then chốt và bảo đảm an toàn tính mạng cho người bệnh. Phẫu thuật cắt bướu bảo tồn thận được áp dụng đối với các bướu thận có kích thước từ 1-7cm. Bên cạnh đó, các đặc tính bướu được bác sĩ phân tích bao gồm: kích thước, vị trí, vỏ bọc, mối tương quan với đài bể thận, độ nông sâu so với chủ mô, phân bố mạch máu thận, phân nhánh mạch máu nuôi bướu…để kiểm soát mạch máu thận tốt nhất.

Kiểm soát chảy máu tối thiểu trong khi cắt bướu: Dựa trên các chẩn đoán hình ảnh hệ mạch máu đến bướu, các bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp kiểm soát chảy máu tốt nhất như: kẹp động tĩnh mạch, kẹp động mạch chọn lọc, kẹp động mạch siêu chọn lọc hay phương pháp với thời gian thiếu máu nóng bằng 0.

Lựa chọn kỹ thuật khâu khép chủ mô thận tối ưu nhất: Thời gian thiếu máu nóng khi phẫu thuật thận phải dưới 30 phút. Do đó, các bác sĩ phẫu thuật phải tiến hành cắt phần thận có bướu và khâu khép chủ mô thận lành trong khoảng thời gian ngắn này. Các loại chỉ và khoá chỉ chuyên dụng được dùng phối hợp các phương tiện cầm máu sinh học như miếng cầm máu surgicel, bột cầm máu, gel cầm máu... để có thể khâu nhanh và cầm máu hiệu quả.

Hiện nay, với nhiều cải tiến trong phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu, người bệnh sau phẫu thuật cắt bướu bảo tồn thận tại Bệnh viện Bình Dân có thời gian xuất viện trung bình sau 2-4 ngày. Người bệnh cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để được đánh giá về chức năng của phần thận còn lại và các chỉ số an toàn trong ung thư học.

Thuận Yến – Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.