Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phiên xử Trầm Bê: Nhiều đại gia được triệu tập bất ngờ vắng mặt

Trong buổi sáng của ngày xét xử đầu tiên giai đoạn 2 của vụ án Phạm Công Danh cùng đồng phạm, HĐXX đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử đối với 46 bị cáo có mặt tại phiên tòa cùng bị truy tố về tội cố ý làm trái. hôm nay ngày 9/1, Viện KSND TP.HCM dự kiến công bố cáo trạng.

 Nhiều “đại gia” vắng mặt

Trong vụ án, HĐXX triệu tập gần 200 người và đơn vị tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, trong đó có những nhân vật nổi tiếng như ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV), bà Vũ Bạch Yến (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB), bà Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch TrustBank, tiền thân của VNCB), ông Trần Quí Thanh (ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát).

Phiên xử Trầm Bê: Nhiều đại gia được triệu tập bất ngờ vắng mặt - Hình 1

Ông Trần Qúi Thanh, bà Hứa Thị Phấn không tới dự mà ủy quyền cho người khác, ông Trần Bắc Hà không dự cũng không ủy quyền cho ai

Sau khi kết thúc thủ tục kiểm tra lý lịch các cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, HĐXX cho biết số lượng vắng khá nhiều. Nhưng xét thấy sự vắng mặt của những người này không làm ảnh hưởng đến phần thủ tục nên phiên tòa sẽ vẫn tiếp tục.

Trong số các đại gia kể trên, duy chỉ có bà Vũ Bạch Yến là tới tòa còn lại bà Hứa Thị Phấn, ông Trần Qúi Thanh không tới dự mà ủy quyền cho người khác. Đặc biệt ông Trần Bắc Hà không có mặt cũng không ủy quyền cho ai tham dự.

Sau khi kết thúc phần kiểm tra lý lịch, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập ông Trần Bắc Hà và một số người có liên quan để phục vụ công tác xét hỏi, tranh luận tại tòa.

Nhiều bị cáo cần sự trợ giúp của nhân viên y tế

Trong buổi sáng, sau phần trả lời HĐXX về lý lịch, ông Phạm Công Danh đã nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ nhân viên y tế túc trực tại tòa. Ông Trầm Bê dù có nhìn sức khỏe có phần giảm sút song bị cáo tỏ ra khá bình tĩnh.

Phiên xử Trầm Bê: Nhiều đại gia được triệu tập bất ngờ vắng mặt - Hình 2

Cả buổi sáng lẫn chiều ngày 8/1, Phạm Công Danh đều phải nhờ đến trợ giúp từ bộ phận y tế

Tuy nhiên qua buổi chiều, cả hai bị cáo được chú ý nhất vụ án là Phạm Công Danh và Trầm Bê cùng phải xin ra khỏi phòng xử để kiểm tra sức khỏe. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Việt Hà, nguyên TGĐ Công ty Quản lý quỹ Lộc Việt cũng phải nhờ đến bộ phận y tế.

Sau đó có thêm nhiều bị cáo khác xin HĐXX được ra ngoài kiểm tra sức khỏe tuy nhiên không được chấp thuận.

Kiến nghị của luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh 

Cuối phiên chiều, luật sư Trần Minh Hải, tham gia bào chữa cho Phạm Công Danh đưa ra 3 đề nghị.

Thứ nhất, cho phép luật sư khai thác số liệu, tài liệu trong bản án có hiệu lực ở vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1.

Thứ hai cho phép sử dụng tài liệu, số liệu trong hồ sơ tố tụng ở giai đoạn 1 nhưng chưa được ghi nhận, làm rõ.

Thứ ba cho phép sử dụng, khai thác, tình tiết xảy ra chính tại ngân hàng VNCB công khai tại phiên tòa.

HĐXX chấp nhận đề nghị của luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh, cho phép các luật sư sử dụng, khai thác số liệu, tài liệu trong bản án có hiệu lực ở vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1.

Phiên xử Trầm Bê: Nhiều đại gia được triệu tập bất ngờ vắng mặt - Hình 3

Các luật sư được sử dụng, khai thác số liệu, tài liệu trong bản án có hiệu lực ở vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1

Nhưng chủ tọa phiên tòa lưu ý các luật sư chỉ sử dụng các tài liệu, số liệu trong phạm vi xét xử của vụ án, ngoài phạm vi xét xử, HĐXX sẽ cắt ngang hoặc không cho phép.

Về việc 6 luật sư vừa tham gia vụ án này và vụ án ông Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng (xét xử tại Hà Nội) thì TAND TP.HCM và TAND TP. Hà Nội đã có kế hoạch phối hợp, đảm bảo sắp xếp thời gian hợp lý để việc thẩm vấn, tranh luận của các luật sư không bị ảnh hưởng giữa hai phiên tòa.

Cuối ngày xử, chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản, Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM thông báo lịch xét xử vụ án sẽ kéo dài từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, nếu cần thiết sẽ làm việc cả ngày Chủ nhật. Thời gian kéo dài dự kiến từ 8/1-7/2/2018.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.