Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó chủ tịch UBND TP. Nha Trang Lê Huy Toàn hầu tòa

Theo dự kiến, sáng nay (21/2), Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử Phó chủ tịch UBND TP. Nha Trang Lê Huy Toàn (sinh năm 1964) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang).

Cùng bị truy tố tội danh với ông Toàn còn có Võ Mỹ (58 tuổi, nguyên chuyên viên Phòng quản lý đô thị TP. Nha Trang), Lương Như Giáp (35 tuổi, nguyên chuyên viên Phòng tài chính - kế hoạch TP Nha Trang).

Hai bị can Vũ Thị Mai Hương (51 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND phường Phước Long) và Võ Đức Cường (41 tuổi, nguyên công chức địa chính, xây dựng, đô thị, môi trường UBND phường Phước Long) bị truy tố về tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Ngày 22/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 360, Bộ luật Hình sự.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Huy Toàn, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND TP. Nha Trang; Chủ tịch Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và cấp đất tái định cư dự án khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang).

Theo cáo trạng, năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định chấp thuận đầu tư dự án KĐT Hoàng Long tại P.Phước Long. Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC và được UBND Nha Trang phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Hội đồng bồi thường TĐC KĐT Hoàng Long do ông Lê Huy Toàn làm Chủ tịch hội đồng.

Ông Toàn đã chủ trì tất cả cuộc họp của hội đồng để xét, phê duyệt phương án bồi thường TĐC với sự tham gia không đúng thành phần. Thành phần tham gia hầu hết là thành viên tổ công tác, không phải thành viên Hội đồng. 

Ông Lê Huy Toàn, Phó chủ tịch UBND TP. Nha TrangÔng Lê Huy Toàn, Phó chủ tịch UBND TP. Nha Trang

Các thành viên tổ công tác gần như được giao quyền từ giai đoạn kiểm kê hiện trạng ban đầu đến xét duyệt hồ sơ, chứ không phải chỉ là giúp việc cho hội đồng. Cuộc họp hội đồng sử dụng ngay thành phần là thành viên của tổ giúp việc để xét duyệt kết quả của chính tổ giúp việc này tham mưu, trình xét duyệt nên không phát hiện mâu thuẫn, bất hợp lý của các loại tài liệu có trong hồ sơ bồi thường TĐC.

Hội đồng cũng thiếu kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện của tổ công tác giúp việc và UBND P.Phước Long nên một số khâu quan trọng trong bồi thường TĐC đã không được thực hiện, không tổ chức họp lấy ý kiến trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi về phương án bồi thường TĐC. Vì vậy, người dân không thể giám sát, phản ánh bất hợp lý. Từ đó dẫn đến việc hội đồng đã xét duyệt thông qua và quyết định bồi thường TĐC không đúng đối tượng, sai về diện tích, nhà, loại đất.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, 3 thành viên trong tổ giúp việc của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư (BTHTTĐC) gồm Đỗ Thế Vinh, Nguyễn Ngọc Khánh và Huy Tôn Hạnh đã hợp thức hóa, làm giả hàng loạt hồ sơ (bằng các giấy tờ giả, giấy tờ lập khống về nguồn gốc đất và thời điểm bắt đầu sinh sống), để các hồ sơ này đủ điều kiện về hình thức được họp xét duyệt qua các cấp (tại UBND P.Phước Long và hội đồng bồi thường TĐC), từ đó đủ điều kiện được xét duyệt cấp đất TĐC.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giúp việc cho hội đồng BTHTTĐC, Võ Mỹ, Lương Như Giáp không tham gia kiểm kê hiện trạng nhà đất thực tế của các hộ tại hiện trường nhưng vẫn ký xác nhận vào tất cả các biên bản kiểm kê hiện trạng (do Vinh, Khánh lập khống và đưa cho ký) để đưa vào từng hồ sơ bồi thường TĐC cho đủ thủ tục, dẫn đến sai lệch hồ sơ.

Theo quy định, UBND P.Phước Long phải phối hợp với hội đồng thực hiện một số nhiệm vụ. Tuy nhiên, bà Vũ Thị Mai Hương (chủ tịch UBND phường) là người chủ trì, chỉ đạo thực hiện và Võ Đức Cường là người chịu trách nhiệm chuyên môn về đất đai, trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến công tác bồi thường TĐC dự án trên lại không thẩm tra, xác minh nguồn gốc đất, kiểm kê hiện trạng xác định khối lượng đền bù, giải tỏa, loại đất bị thu hồi thực tế, cũng như xác minh tình trạng thực tế sinh sống.

Việc họp xét duyệt nguồn gốc đất chỉ căn cứ trên giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ mà chủ đầu tư chuẩn bị sẵn (hầu hết do Vinh, Khánh lập khống, làm giả) mà không đối chiếu với hệ thống thông tin do phường quản lý, dẫn tới hàng loạt hồ sơ do Vinh, Khánh lập khống đã được họp xét thông qua tại UBND phường và được xác nhận vào các tài liệu, hồ sơ không đúng thực tế, không qua thẩm tra, xác minh.

PV

Bài liên quan

Tin mới

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1

Ngành Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại nhiều cảng hàng không, sân bay trong dịp lễ 30/4-1/5.

Bắc Ninh khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê sông Cầu
Bắc Ninh khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê sông Cầu

Khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê điều tại khu Vạn Phúc, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh trước mùa lũ năm 2024; ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vi phạm tập kết vật liệu, xây dựng công trình, nhà xưởng trái phép trên bãi sông gây ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ trước ngày 15/5/2024. Đó là ý kiến chỉ đạo của bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ sáng 23/4.

Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc
Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc

Tòa án nhân dân tối cao đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.