Cao tốc Nội Bài-Lào Cai đoạn qua Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) bị chặn, buộc xe phải thay đổi hướng đi để nộp phí (Ảnh Tiền Phong)Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) bị chặn, buộc xe phải thay đổi hướng đi để nộp phí (Ảnh Tiền Phong)

Cụ thể, trước đó báo chí đã thông tin, dù được yêu cầu tạm dừng thu phí trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhưng nhiều lái xe đi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (chiều từ Lào Cai về hướng về Hà Nội) bất ngờ bị chặn tại địa phận Vĩnh Phúc (giáp ranh với Thủ đô) và yêu cầu rẽ vào đường khác để trả phí.

Để không bị thất thu đối với toàn bộ phương tiện từ hướng Lào Cai chạy về Hà Nội, VEC đã cho “chặn” toàn bộ chiều đường chạy về Hà Nội tại đoạn qua cầu vượt Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Tại đây, để tiếp tục hành trình về Hà Nội, phương tiện được yêu cầu đi vào tỉnh lộ 310 (Vĩnh Phúc) và thực hiện thanh toán phí tạm IC3, sau đó được hướng dẫn vòng trở lại cao tốc để chạy về hướng Hà Nội.

Nhiều tài xế và doanh nghiệp vận tải bức xúc, trả phí đường bộ là việc họ phải thực hiện kể cả khi ko nhận được sự chia sẻ của nhà đầu tư VEC, nhưng việc đơn vị này tự ý thay đổi hành trình của phương tiện lưu thông trên cao tốc để tận thu là vô lý, trong khi xe họ đã cài giám sát hành trình.

Cũng theo phản ánh, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa. Theo đó, giá vé máy bay tối thiểu sẽ bằng 20% mức giá tối đa quy định cho các chuyến bay từ 1/11/2021 đến hết tháng 10/2022.

Các đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu là 320.000 đồng/vé; các đường bay từ 500-850km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng… Nếu chính sách khung giá này được thông qua, các hãng hàng không sẽ không thể tung ra những chương trình với giá vé máy bay siêu rẻ hoặc thậm chí 0 đồng mà phải tuân theo mức giá sàn này. Như vậy, hành khách sẽ không được lợi từ các chương trình giảm giá vé.

Về các phản ánh trên, Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao cho Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo xử lý.

Linh Tuệ