Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát chính sách ưu đãi thuế đối với dự án của Formosa

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Tài chính rà soát, đánh giá tổng thể lại việc thực hiện chính sách ưu đãi thuế đối với dự án của Formosa.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về ưu đãi thuế nhập khẩu đối với dự án của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng giao cho Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính làm rõ pháp lý của các văn bản về chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu đối với dự án để xác định, đây là các văn bản pháp luật hay văn bản chỉ đạo nội bộ của Chính phủ. Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Kế hoạch & Đầu tư làm rõ, việc áp dụng quy định về bảo hộ đầu tư tại Điều 13 Luật Đầu tư.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát chính sách ưu đãi thuế đối với dự án của Formosa - Hình 1

Bộ Tài chính sẽ rà soát lại các ưu đãi thuế Formosa đang được hưởng

Trên cơ sở ý kiến bằng văn bản như đã nêu ở trên của Bộ Tư pháp, ý kiến các cơ quan liên quan và UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính rà soát đánh giá tổng thể tình hình thực hiện chính sách ưu đãi thuế đối với dự án của Formosa, trong đó làm rõ sự cần thiết, lợi ích của Nhà nước, cơ sở pháp lý, thẩm quyền quyết định việc tiếp tục áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với dự án.

Đồng thời, xây dựng các phương án xử lý, kể cả phương án đàm phán lại với nhà đầu tư nước ngoài, đánh giá tác động của từng phương án và đề xuất phương án tối ưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2019.

Dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Vũng Áng, Công ty Formosa Hà Tĩnh được hưởng nhiều ưu đãi lớn như được thuê lại diện tích rộng lớn, lên tới hơn 3.300 ha, gồm hơn 2.000ha mặt đất và hơn 1.293 ha mặt nước.

Nhà đầu tư này còn được tỉnh Hà Tĩnh "phá lệ" cho thuê đất tới 70 năm dù quy định chỉ cho phép cho thuê tối đa 50 năm. Tổng tiền thuê đất và mặt nước trong 70 năm Công ty Formosa Hà Tĩnh phải nộp khoảng 4,455 triệu USD, tương đương hơn 96,22 tỉ đồng và nhà đầu tư này đã trả ngay 1 lần.

Công ty Formosa Hà Tĩnh còn nhận hàng loạt ưu đãi về thuế, như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu đi vào sản xuất, giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo và chỉ phải đóng thuế thu nhập 10% trong 50 năm còn lại. Trong khi các công ty khác phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 22%.

Trường hợp nếu dự lỗ, Công ty Formosa Hà Tĩnh cũng được chuyển lỗ sang các năm tiếp theo, được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân, miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.