Trong Công điện nêu rõ, trong 4 ngày (24-27/5), cả nước xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng. Trong đó có 3 vụ do tổ chức, cá nhân trong ngành vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tàu, dồn tàu tại ga; do đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật. 2 trong 4 vụ liên quan đến hàn vi điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo cơ quan chức năng và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với địa phương khẩn trương điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt - Hình 1

Hai đoàn tàu tông nhau ngày 26/5 tại Quảng Nam

Bộ Giao thông có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn đường sắt từ đầu năm 2018 do nguyên nhân chủ quan gây ra; phân tích, đánh giá toàn diện vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Bộ cần rà soát quy định pháp luật, quy trình, quy phạm về công tác tổ chức chạy tàu hiện có để điều chỉnh chặt chẽ hơn, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tai nạn đường sắt do chủ quan.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, quy trình chạy tàu của công nhân viên, lái tàu ngành đường sắt; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tổ chức chạy tàu và giám sát.

Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, tiến hành thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây ra tai nạn.

Ngành cũng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt.

Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua cần phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường tàu; phát huy và nhân rộng mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Chỉ trong 4 ngày (24/5-27/5) đã xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt. Cụ thể, hồi 00h30 ngày 24/5, đoàn tàu khách SE19 đã đâm phải xe tải vượt đường sắt tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa), cú đâm mạnh làm đầu máy và 6 toa xe lật xuống ruộng, 2 người chết và 10 người bị thương.

Chiều 26/5, tàu hàng ASY2 chạy TPHCM – Hà Nội qua Ga Núi Thành (Quảng Nam) đã đâm trực diện tàu dồn trong phạm vi nhà ga. Cú đâm khiến 2 đầu máy và 5 toa hàng trật bánh. Chỉ sau đó ít phút, tàu hàng hàng 27 toa chở đá hộc và thạch cao trong lúc vào ga Yên Xuân (Nghệ An) thì toa số 3 và 4 bị trật bánh.

Vào 13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy hướng Bắc - Nam, khi tới Diễn Châu (Nghệ An) đâm vào xe bồn đang chết máy trên đường sắt, làm tài xế bị thương nhẹ, đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút.

Đinh Hoàng