THCL Dù chưa có quyết định phê duyệt của chính quyền, song chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi, “biến” gần 1 ha đất nông nghiệp khu đồng Ang, xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) thành Phim trường Cherry land để kinh doanh với nhiều hạng mục xây dựng trái phép.

Nhiều hạng mục kiên cố được xây dựng tại khu phim trường Cherry land

Theo phản ánh của người dân, cánh đồng Ang, xã Thanh Liệt, từ lâu là khu đất phục vụ phát triển nông nghiệp, lô đất rộng gần 1 ha này là dự án tự chuyển đổi của các hộ dân. Do không trồng trọt được nên chính quyền đã cho phép sử dụng vào mục đích VAC. Theo đó, khi triển khai mô hình VAC, các hộ dân chỉ được phép xây các hạng mục như nhà bảo vệ, kho thức ăn, chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm…

Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số người đã hùn vốn, thuê lại toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trên, đồng thời “biến” nơi này thành Phim trường Cherry land để kinh doanh, cho thuê địa điểm chụp ảnh cưới. Tại đây, nhiều công trình xây dựng kiên cố cũng đồng loạt “mọc” lên khi chưa được chính quyền cấp phép.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu phim trường Cherry land là một tập hợp nhiều thiết kế xây thành nhiều lán, phòng nhỏ theo kiến trúc châu Âu nhằm mục đích phục vụ dịch vụ chụp ảnh cưới. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã tự ý cải tạo đất nông nghiệp thành các đồi đất, xây dựng nhà kiên cố để kinh doanh dịch vụ ăn uống…

 

Khuôn viên khu phim trường được thiết kế, xây dựng quy mô

Hiện tại, nhiều hạng mục của khu phim trường này vẫn đang được gấp rút xây dựng và đi vào hoàn thiện. Điển hình là một công trình mang kiến trúc châu Âu, xung quanh được làm bằng trụ sắt lớn, nền bê tông. Phía trước công trình này, một ngôi nhà cũng đang được đổ bê tông trụ chính, công trình được chia thành 2 tầng và nhiều phòng để cho thuê dịch vụ chụp ảnh cưới, tham quan.

Theo một số người sử dụng dịch vụ thì, chưa cần biết có sử dụng dịch vụ gì hay không, mỗi người khi vào đây đều mất 50.000 đồng tiền vé. Nếu đi ô tô, xe máy vào thì mất thêm vài chục nghìn tiền gửi xe... Với đông đảo lượt khách ra vào, cùng với hàng loạt dịch vụ đang kinh doanh, mỗi ngày chủ đầu tư nghiễm nhiên thu về, có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Hoạt động của khu Phim trường Cherry land đã diễn ra rầm rộ, những hạng mục kiên cố, xây dựng không phép cũng được chủ đầu tư triển khai trong thời gian dài. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, chính quyền xã Thanh Liệt và Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì - vẫn không có động thái gì như lập biên bản, xử lý vi phạm…?

Trước sự việc bất thường đó, phóng viên đã liên hệ làm việc với các cơ quan trên. Tuy nhiên, cả lãnh đạo xã và Thanh tra Xây dựng huyện đều lấy lý do “bận họp” hòng né tránh.

Đầu năm 2016, UBND TP. Hà Nội đã có Công văn số 06/UBND-XDGT gửi các đơn vị liên quan trực thuộc thành phố, yêu cầu tăng cường công tác quản lý TTXD đô thị, kiểm soát không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị trên địa bàn; yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ cấp phép xây dựng; cung cấp GPXD và hồ sơ cho thanh tra xây dựng theo dõi, kịp thời phát hiện vi phạm TTXD trên địa bàn. UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với thanh tra xây dựng kiểm tra thường xuyên tất cả các công trình xây dựng, không phân biệt nguồn vốn, chủ đầu tư; có biện pháp ngăn chặn, xử lý công trình vi phạm; thống kê các trường hợp vi phạm TTXD, có kế hoạch và phương hướng xử lý dứt điểm.

Đồng thời, công văn cũng nêu rõ: Sẽ xử lý trách nhiệm chủ tịch xã, phường, thị trấn, đội trưởng thanh tra xây dựng tại địa bàn để xảy ra nhiều công trình vi phạm, buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho chủ đầu tư vi phạm.

Trước những hoạt động xây dựng và kinh doanh trái phép của khu phim trường Cherry land, đề nghị UBND TP. Hà Nội, huyện Thanh Trì và xã Thanh Liệt sớm có biện pháp xử lý triệt để những sai phạm.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc