Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chung cư Thăng Long Victory: Bị "tố” hàng loạt sai phạm

Tòa soạn nhận được đơn thư phản ánh của cư dân tại tòa T1 - chung cư Thăng Long Victory, KĐT Nam An Khán

Bài 1: Chưa đủ điều kiện đã bàn giao nhà...

THCL Tòa soạn nhận được đơn thư phản ánh của cư dân tại tòa T1 - chung cư Thăng Long Victory, KĐT Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) về việc CĐT chưa hoàn thiện nhiều hạng mục công trình theo phụ lục 02a trong HĐ mua bán nhà?

Khách hàng bức xúc

Mục sở thị, tại tòa nhà T1 – chung cư Thăng Long Victory, tại đây, nhiều căn hộ xảy ra hiện tượng thấm nước, khách hàng đã phải đập bỏ lớp áo tường bị ngấm nước, dùng đèn sưởi cho khô. Đặc biệt, hệ thống PCCC tại tòa nhà, mặc dù đã được lắp đặt nhưng hệ thống đèn báo tại các hộp chữa cháy ở hành lang, phòng điều khiển tổng chưa có bất cứ dấu hiệu nào để nhận biết là đã được cấp điện để hoạt động.

Anh C. (chủ căn hộ tại tầng 20 – ĐN1) cho biết: "Hệ thống PCCC ở đây chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu. Không biết khi xảy ra cháy, nổ thì ai là người chịu trách nhiệm?”.

Anh H. (chủ căn hộ tầng 5 – ĐN1) nói: "Có lịch nhận nhà rồi, nhưng tôi không nhận, CĐT chưa thực hiện đúng như HĐ đã ký kết. Nhiều hộ dân khi nhận nhà gặp hiện tượng thấm nước, nhất là hệ thống PCCC chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. CĐT bàn giao nhà thế này là trái quy định của pháp luật”.

Nhiều cư dân tại tòa T1 vô cùng bức xúc vì thang máy hay bị lỗi. Việc vận hành của BQL dự án còn nhiều điều bất hợp lý: Thu phí nhưng không tiến hành lau dọn vệ sinh; hệ thống thu gom rác không bảo đảm khiến mùi hôi thối bốc ra khu vực để xe; mở quán cà phê ngay khu sinh hoạt chung…

Liên quan tới việc dự án Thăng Long Victory tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện, Luật sư Lê Minh Tuấn - Công ty TNHH Luật Hà Đô cho rằng: "PCCC là một trong 4 điều kiện cần thiết để dự án chung cư được phép đưa vào sử dụng. Do vậy, việc chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC, nhưng CĐT vẫn tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng là trái luật định”.

Những vấn đề cần làm rõ

Theo Luật sư Tuấn thì, dự án trên có 2 vấn đề cần làm rõ: Thứ nhất, CĐT đã thực hiện đúng theo quy định về PCCC chưa?; thứ hai, các trang thiết bị CĐT đã mua, có được kiểm định và việc lắp đặt có đúng theo thiết kế, sơ đồ đã được thẩm duyệt hay không?

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 5, Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 04/01/2013 của UBND TP. Hà Nội thì, nhà chung cư chỉ được đưa vào quản lý sử dụng, vận hành khi có đủ các điều kiện sau: Đã được CĐT tổ chức nghiệm thu, bàn giao theo các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng; đã được cấp giấy chứng nhận an toàn chịu lực và giấy chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại Thông tư số 03/2011/TT-BXD ngày 16/4/2011 của Bộ Xây dựng, hướng dẫn hoạt động kiểm định, giám định và chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn chịu lực, chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng; đã được CĐT tổ chức thẩm định và phê duyệt quy trình bảo trì nhà chung cư do nhà thầu thiết kế, nhà thầu cung cấp thiết bị lắp đặt vào công trình lập theo quy định tại Nghị định số 114/2010/NĐCP và Thông tư số 02/2012/TT-BXD.

Ngoài ra, Luật Xây dựng quy định, để phục vụ công tác kiểm tra và ra thông báo kết quả kiểm tra, theo khoản 3, Điều 24 Thông tư số 10/2013/TT-BXD, cơ quan chuyên môn về xây dựng chỉ tiến hành kiểm tra công trình lần cuối sau khi nhận được báo cáo hoàn thành thi công xây dựng của CĐT theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 của thông tư này.

Khoản 3, Điều 31 - Nghị định số 15/2013/NĐ-CP nêu rõ "công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào sử dụng sau khi được chủ đầu tư nghiệm thu theo quy định”.

Đặc biệt, theo quy định tại điểm đ, điểm e, khoản 1, Điều 22 Thông tư số 10/2013/TT-BXD thì văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về phòng chống cháy, nổ; an toàn môi trường; an toàn vận hành theo quy định và kết luận của cơ quan chuyên môn về xây dựng về việc kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định tại Điều 32 Nghị định 15/2013/NĐ-CP, là một trong những căn cứ để CĐT tổ chức nghiệm thu hoàn thành hạng mục hoặc công trình xây dựng đưa vào sử dụng.

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với PV, ông Lại Văn Tư, Giám đốc SGD BĐS Phúc Hà (Công ty Phúc Hà) thừa nhận: "Tới thời điểm này, phía công ty chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC của cơ quan chức năng có thẩm quyền”.

Cũng theo ông Tư: Hệ thống PCCC đã được nghiệm thu nhiều lần, nhưng riêng lần cuối cùng để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, song không hiểu vì lý do gì mà bên Cảnh sát PCCC vẫn chưa tới nghiệm thu (!?).

Liên quan tới chất lượng công trình theo như phản ánh, ông Tư cho rằng: Khi bàn giao, ngay cả nhà cao cấp cũng có thể gặp phải tình trạng tương tự, bởi một công trình gồm nhiều nhà thầu khác nhau nên nhiều hạng mục chưa hoàn thiện. Đơn cử như việc sơn tường bao bên ngoài, hiện nay do thời tiết nên chưa thể sơn xong, hay như việc thấm nước ở chân tường, do công trình gồm gần 500 căn hộ nên hiện tượng này xảy ra là không thể tránh khỏi.

Ông Tư cũng cho rằng, lẽ ra, CĐT sẽ không bàn giao nhà cho khách hàng trước Tết, nhưng vì mong muốn được nhận nhà của nhiều hộ dân nên CĐT mới "tạo điều kiện” tiến hành bàn giao...

Tại buổi làm việc sau đó, bà Nguyễn Thị Huế, Phụ trách truyền thông của Công ty Phúc Hà cũng thừa nhận: "Việc công ty chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC là đúng. Nhưng do bên cơ quan PCCC chưa xuống kiểm tra, nghiệm thu; CĐT đã gửi văn bản tới Cục Cảnh sát PCCC nhiều lần rồi”.

Tuy nhiên, khi PV đưa ra bằng chứng về việc hệ thống PCCC chưa có dấu hiệu gì chứng minh đã được cấp điện để có thể hoạt động thì bà Huế lý giải: "Chắc do đang sửa chữa (?!)”.

Dư luận băn khoăn: Nếu công trình chưa được các cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu, cấp phép được sử dụng thì trong trường hợp nếu có xảy ra cháy nổ, tai nạn, trách nhiệm của CĐT đến đâu? Cơ quan quản lý nhà nước nào sẽ đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người mua? CĐT có vi phạm các quy định pháp luật về nghiệm thu bàn giao căn hộ, khi mà tại thời điểm bàn giao căn hộ, công trình vẫn còn rất nhiều hạng mục chưa hoàn thiện; nếu vi phạm, sẽ bị xử lý ra sao? Trách nhiệm của các cơ quan quản lý tới đâu?

Phan Chinh - Ngọc Linh

Tin mới

Đau tai ù tai kéo dài - Hãy dùng ngay Kim Thính
Đau tai ù tai kéo dài - Hãy dùng ngay Kim Thính

Đau tai ù tai là dấu hiệu của các bệnh lý gây suy giảm sức khỏe thính giác. Để cải thiện triệu chứng đau tai, ù tai, các chuyên gia khuyên người bệnh hãy sử dụng sản phẩm Kim Thính mỗi ngày.

Đồng chí Lưu Văn Thụy giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy nhiệm kỳ 2020 – 2025
Đồng chí Lưu Văn Thụy giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 17/5, đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng chủ trì Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ Huyện ủy Kiến Thụy.

Lạng Sơn: Khẩn trương, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém trong cải cách hành chính
Lạng Sơn: Khẩn trương, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém trong cải cách hành chính

Chiều 17/5, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị trực tuyến 2 cấp (tỉnh, huyện) phân tích chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Lạng Sơn năm 2023. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Lạng Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Tổng Giám đốc AFD
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Tổng Giám đốc AFD

Chiều 17/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp bà Marie-Hélène Loison, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD).

Bí quyết khắc phục viêm thanh quản từ sản phẩm Tiêu Khiết Thanh
Bí quyết khắc phục viêm thanh quản từ sản phẩm Tiêu Khiết Thanh

Viêm thanh quản gây khàn tiếng, mất giọng, họng sưng đau, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này hiệu quả, không lo tái phát, sử dụng viên uống thảo dược Tiêu Khiết Thanh là giải pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm

Ngày 17/5, Công ty cổ phần Tập đoàn tư vấn xây dựng Hải Lý, Tập đoàn Hải Lý tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng (Kỳ Cùng 6) đi vào hoạt động, phát điện hoà lưới điện quốc gia.