Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp vụ “Vân Hà - Đông Anh (Hà Nội): Hàng loạt công trình trái phép “mọc” trên đất dự án?”

Có thể nói, việc ông Phạm Văn Châm, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh không ra Quyết

Bài 1: “Vân Hà - Đông Anh (Hà Nội): Hàng loạt công trình trái phép “mọc” trên đất dự án?”

Bài 2: Chính quyền địa phương “phớt lờ” sự chỉ đạo của UBND TP?

Bài 3: Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND huyện Đông Anh?

THCL Có thể nói, việc ông Phạm Văn Châm, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh không ra Quyết định thu hồi đất theo thẩm quyền đối với từng thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân; chưa GPMB dứt điểm theo Quyết định số 1851/QĐ–UBND; chưa GPMB diện tích còn lại đã bàn giao mốc giới tại Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà đã dẫn tới hàng loạt sai phạm kéo dài suốt thời gian qua.

Hàng loạt công trình vi phạm vẫn chưa được UBND huyện Đông Anh xử lý theo quy định

Nhiều sai phạm được chỉ rõ

Dự án đầu tư xây dựng cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà được UBND huyện Đông Anh phê duyệt vào tháng 2/2008, với tổng diện tích là 101.187m2 đất, trong đó có hơn 80.000m2 là đất cụm sản xuất tập trung làng nghề và tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 75 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện và vốn huy động.

Mục tiêu của dự án là xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh đồng bộ cụm làng nghề tập trung tại xã Vân Hà, phát triển khu sản xuất tập trung tách khỏi khu dân cư, tập hợp các tổ chức, cá nhân sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã cũng như các vùng lân cận. Trong quá trình thực hiện dự án đã phát sinh khiếu nại, thậm chí nhiều hộ dân trú tại thôn Hà Khê, xã Vân Hà còn tố cáo đích danh ông Chủ tịch UBND huyện Đông Anh có nhiều sai phạm khi ban hành quyết định thu hồi đất của dân.

Sau khi Thanh tra TP. Hà Nội có kết quả xác minh nội dung tố cáo, UBND. TP Hà Nội đã có Văn bản số 93/TB–UBND thông báo kết luận đơn tố cáo của công dân. Trong thông báo kết luận nêu rõ: Việc UBND huyện Đông Anh ban hành 2 Quyết định thu hồi 72.387,3m2 đất nông nghiệp của 318 hộ gia đình, cá nhân mà không ban hành Quyết định thu hồi đối với từng thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất nằm trong chỉ giới GPMB để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm sản xuất tập trung làng nghề tại xã Vân Hà là chưa đúng với Điều 2, Quyết định số 1851/QĐ-UBND ngày 19-5-2008 của UBND TP. Đồng thời chưa đúng với trình tự, thủ tục thu hồi đất được quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 53 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25-7-2007 của Chính phủ.

Cũng tại Thông báo kết luận này, UBND TP. Hà Nội chỉ rõ những sai phạm của Chủ tịch UBND huyện Đông Anh về việc, sau khi bàn giao mốc ngoài hiện trường tháng 6/2008, UBND huyện Đông Anh đã thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đưa đất vào sử dụng đối với phần diện tích đất 93.644,6m2 đã GPMB. Tuy nhiên, đến nay, UBND huyện Đông Anh vẫn chưa GPMB đối với phần diện tích còn lại mà đã nhận bàn giao mốc giới là chưa thực hiện đúng với Điều 5, Quyết định số 1851/QĐ-UBND ngày 19-5-2008 của UBND TP. Hà Nội.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đông Anh nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với việc đã không ra quyết định thu hồi đất theo thẩm quyền đối với từng thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân và chưa GPMB dứt điểm đối với phần diện tích theo Quyết định số 1851/QĐ–UBND; Khẩn trương tổ chức GPMB đối với phần diện tích còn lại của Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà để đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ của dự án đã được phê duyệt.

Vi phạm kéo dài nhiều năm chưa xử lý

Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà Ngày 9/7/2015, ông Võ Nguyên Phong, Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội đã ký Văn bản số 5789/SXD-TTr gửi Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Phạm Văn Châm về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà.

Sau khi làm rõ hàng loạt sai phạm, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đông Anh chỉ đạo UBND xã Vân Hà áp dụng ngay các biện pháp ngăn chặn để đình chỉ tuyệt đối việc thi công xây dựng đối với chủ đầu tư có hành vi vi phạm trật tự xây dựng đang tiếp tục thi công xây dựng. Không để công trình vi phạm quy mô lớn khó xử lý; đặc biệt đối với các trường hợp sử dụng không đúng mục đích cần phải kiểm tra, lập hồ sơ xử lý và ngăn chặn vi phạm ngay từ đầu.

UBND xã Vân Hà phối hợp với Đội TTXD huyện Đông Anh, các phòng ban chức năng của huyện và các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm, báo cáo UBND huyện Đông Anh để cương quyết tổ chức xử lý nghiêm, triệt để công trình, bộ phận công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại các địa điểm trên theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân, cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội kiên quyết là vậy, nhưng  UBND huyện Đông Anh và xã Vân Hà vẫn để cho tình trạng xây dựng trái phép, không phép, sử dụng đất sai mục đích biến đất dự án thành đất ở diễn ra phức tạp. Theo ghi nhận của PV, đến nay những ô đất có diện tích từ 400m2 trở lên để đảm bảo diện tích sản xuất, kinh doanh vẫn bị các hộ dân tự ý chia nhỏ thành nhiều mảnh để xây dựng. Hàng chục công trình vẫn khẩn trương xây dựng và hoàn thiện mà không hề có sự ngăn chặn kịp thời của chính quyền sở tại. Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân bị thu hồi phục vụ cho dự án vẫn bị lạm dụng biến thành những ngôi nhà, biệt thự kiên cố hoặc để hoang hóa, cỏ mọc um tùm.

Báo điện tử Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc


 


Tin mới

TTC Land (SCR) ghi nhận lãi quý I/2024 đạt 4,8 tỷ đồng
TTC Land (SCR) ghi nhận lãi quý I/2024 đạt 4,8 tỷ đồng

CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR - sàn HOSE) ghi nhận lãi quý I/2024 đạt 4,8 tỷ đồng và hoàn thành 44,3% so với kế hoạch lợi nhuận năm 2024.

Thái Nguyên: Nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ đăng ký làm dự án 145 tỷ có tiềm lực thế nào?
Thái Nguyên: Nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ đăng ký làm dự án 145 tỷ có tiềm lực thế nào?

Công ty Thắng Lợi là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ đăng ký làm dự án khu dân cư Đồng Danh, tỉnh Thái Nguyên, có tổng mức đầu tư 145,4 tỷ đồng.

Truy tố cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam
Truy tố cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị truy tố về tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Khách du lịch đến Hà Nội đạt 737.900 lượt, thu về 2.500 tỷ sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Khách du lịch đến Hà Nội đạt 737.900 lượt, thu về 2.500 tỷ sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sau 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 - 1/5/2024), TP Hà Nội ước đón 737.900 lượt khách, trong đó có 87.900 lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu ước đạt 2.500 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 10% so với cùng kỳ năm trước.

Lạng Sơn: Đón 78.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Lạng Sơn: Đón 78.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Theo thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn, trong kỳ ngỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), tổng lượt khách du lịch đến Lạng Sơn là 78.000 lượt (tăng 2,9% so với năm 2023).

Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc
Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc

Từ đêm ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5/2024, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 10 tỷ đồng.