Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Mới đầu mùa hè nhưng cả nước đã có rất nhiều vụ ngộ độc thự

Mới đầu mùa hè nhưng cả nước đã có rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở bếp ăn khu công nghiệp, đám cưới, gia đình. Theo Cục An toàn thực phẩm, để hạn chế những tác hại đến tới việc ăn uống mọi người cần nắm vững những kiến thức sau.

Ngộ độc thực phẩm, còn được gọi tên thông dụng  là ngộ độc thức ăn hày trúng thực, là các biểu hiện bệnh lý suất hiện sau khi ăn, uống và cũng là hiện tượng người bị trúng độc, ngộ độc do ăn, uống phải những loại thực phẩm nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc có chứa chất gây ngộ độc hoặc thức ăn bị biến chất, ôi thiu, có chất bảo quản, phụ gia… Người bị ngộ độc thực phẩm thường biểu hiện qua những triệu chứng lâm sàng như nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, sốt, đau bụng… Ngộ độc thực phẩm không chỉ gây hại cho sức khỏe, khiến tình thần con người mệt mỏi mà thậm chí còn có thể dẫn đến tử vong.

Ngộ độc thực phẩm đến từ nhiều nguyên nhân. Thời tiết nắng nóng mùa hè là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus phát triển dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng mạnh. Theo các chuyên gia y tế thì các nguyên nhân khiến phần lớn chúng ta bị ngộ độc là do trang thiết bị bảo quản không đầy đủ, không bảo đảm vệ sinh, gia tăng sử dụng nước đá ăn uống, nguyên liệu tươi sống không bảo đảm an toàn, chế biến thức ăn không gia nhiệt kỹ, nấu xong không ăn ngay hoặc không đun lại sau khi bảo quản thức ăn quá nhiều giờ, đặc biệt là thức ăn được chế biến có nguồn gốc động vật  và các loại thực phẩm có nhiều dầu, đạm như thịt, cá, hải sản, sữa… Ngoài ra còn bởi thói quen sử dụng thức ăn đường phố, thực phẩm bày bán ở vỉa hè, lề đường. Bên cạnh đó, hành vi không bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm đang trở thành nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho cộng đồng.

Theo kết quả điều tra của Cục An toàn thực phẩm, kiến thức của các nhóm đối tượng người sản xuất, kinh doanh, người chế biến và người tiêu dùng thực phẩm đang được nâng cao đáng kể nhưng “ thực hành đúng” về an toàn thực phẩm còn khá hạn chế. Vì vậy Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng nên tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bằng cách: chọn thực phẩm an toàn khi đi chợ. Nấu kỹ và ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín. Bảo quản cẩn thận thực phẩm. Không để lẫn thực phẩm sống và chín. Giữ vệ sinh bếp và sử dụng nguồn nước sạch.

Theo đó, để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc và truyền bệnh qua thực phẩm thì người tiêu dùng cần nắm được những kiến thức cơ bản, trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân,vệ sinh ăn uống, cũng như cách bảo quản thực phẩm. Bên cạnh đó, người sản xuất, người trực tiếp kinh doanh thực phẩm, kinh doanh mặt hàng ăn uống phải có trách nhiệm, đạo đức trong sản xuất, kinh doanh để góp phần phòng tránh ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho cả cộng đồng.

Theo Thời Nay

Tin mới

Lý do Bộ Tư pháp đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực sớm từ ngày 1/7
Lý do Bộ Tư pháp đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực sớm từ ngày 1/7

Lý do là Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản đều có nội dung mới mang tính đột phá như quy định chế độ thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng...; tăng cường phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương, thiết lập công cụ kiểm soát quản lý thị trường bất động sản.

Bắc Ninh: 5 người tử vong do tại nạn giao thông dịp nghỉ lễ
Bắc Ninh: 5 người tử vong do tại nạn giao thông dịp nghỉ lễ

Theo Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5 người, bị thương 3 người, thiệt hại tài sản 102 triệu đồng.

Bắc Giang: Tăng cường quản lý, chủ động phòng ngừa tai nạn lao động
Bắc Giang: Tăng cường quản lý, chủ động phòng ngừa tai nạn lao động

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang, 4 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng, làm chết 5 người, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023.

Đối tượng nào không được tham gia đoàn thanh, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024?
Đối tượng nào không được tham gia đoàn thanh, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhằm góp phần giúp Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế thi.

Lý giải của Bộ LĐ-TB&XH đề xuất giảm thời gian làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần
Lý giải của Bộ LĐ-TB&XH đề xuất giảm thời gian làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), giảm giờ làm việc bình thường xuống dưới 48 giờ/tuần là một chính sách có tác động lớn đến kinh tế - xã hội. Do đó, Bộ sẽ nghiên cứu đầy đủ các cơ sở khoa học và thực tiễn để bảo đảm tính khả thi khi đề xuất chính sách này trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 138-KH/TU ngày 01/02/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; UBND tỉnh Long An đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.