Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Quốc (Kiên Giang): Vì sao chưa thu hồi dự án Khu du lịch phức hợp Minh Thành Khang?

Được giao hơn chục ha đất thương mại, dịch vụ tại xã Dương Tơ từ năm 2015 với nhiều ưu đãi nhưng Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Thành Khang vẫn không triển khai Dự án khu du lịch phức hợp Minh Thành Khang theo tiến độ. Toàn bộ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đang bị đề nghị phát mại để trả món nợ hơn 280 tỷ đồng trong vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng với một ngân hàng. Nhiều dấu hiệu bất thường như vậy nhưng không hiểu vì sao Dự án này vẫn chưa bị thu hồi?

Quá nhiều ưu đãi cho một dự án du lịch!

Theo thông tin và tài liệu phóng viên có được, ngày 29/10/2015, Trưởng ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc Nguyễn Thống Nhất đã ký 2 Quyết đinh số 05, 06/QĐ-BQLKKTPQ cho Công ty Minh Thành Khang thuê đất để xây dựng khu du lịch phức hợp tại xã Dương Tơ, thời hạn 50 năm với diện tích lần lượt là 43.581,5 m2 (trả tiền thuê đất hàng năm) và 65.692,7 m2 (trả tiền thuê đất một lần).

Sau khi giao đất trên thực địa vào ngày 10/11/2015 cho Công ty với các đại diện của Ban quản lý khu kinh tế, Văn phòng UBND, Phòng Tài nguyên môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Quốc (không có đại diện UBND xã Dương Tơ – nơi có đất bàn giao), Phó Trưởng ban quản lý khu kinh tế Võ Công Sơn bất ngờ ký quyết định hủy bỏ một nội dung khá quan trọng của Quyết định cho thuê đất do Trưởng ban đã ký?

Phú Quốc (Kiên Giang): Vì sao chưa thu hồi dự án Khu du lịch phức hợp Minh Thành Khang? - Hình 1

Phú Quốc (Kiên Giang): Vì sao chưa thu hồi dự án Khu du lịch phức hợp Minh Thành Khang? - Hình 2

Hợp đồng thuê đất giữa Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc và công ty Minh Thành Khang

Nội dung hủy bỏ là: “Những hạn chế của người sử dụng đất: Không cho thuê lại bất kỳ hình thức nào, có trách nhiệm quản lý diện tích đất thuê và sử dụng đúng mục đích; khi không có nhu cầu sử dụng hoàn trả lại Nhà nước và các văn bản theo quy định của pháp luật”.

Ngày 22/12/2015, Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Thành Khang đã ký 2 hợp đồng số 04, 05/HĐTĐ có các nội dung như quyết định giao đất. Giá tiền thuê đất đối với diện tích 43.581,5 m2 khoảng 13 nghìn đ/m2/năm đối với vị trí 3 và  khoảng 17 nghìn đ/m2/năm đối với vị trí 2. Đáng chú ý, Điều 5 của hợp đồng thuê đất ghi rõ sẽ chấm dứt hợp đồng thuê đất trong trường hợp “Bên thuê đất bị phá sản hoặc bị phát mại tài sản hoặc giải thể (đối với trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm)”.

Phú Quốc (Kiên Giang): Vì sao chưa thu hồi dự án Khu du lịch phức hợp Minh Thành Khang? - Hình 3

Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất tại dự án Khu Du lịch phúc hợp Minh Thành Khang

Ngày 24/12/2015, Cục Thuế tỉnh Kiên Giang đã quyết định miễn tiền thuê đất 15 năm (từ tháng 11/2015 đến hết tháng 10/2030) cho Công ty Minh Thành Khang. Số tiền miễn lên tới hơn 40 tỷ đồng.

Căn cứ vào quyết định miễn giảm này, Công ty Minh Thành Khang chỉ phải nộp vào Ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất hơn 69 tỷ đồng (theo Ủy nhiệm chi ngày 4/1/2016 của Ngân hàng Vietcapital) để hoàn thiện thủ tục với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Kiên Giang và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay trong tháng 1/2016.

Chính quyền tỉnh Kiên Giang “quên” đề nghị của dân?

Đơn tố cáo và tài liệu gửi các cơ quan báo chí của bà Phù Thị Thủy (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) thể hiện, năm 1985, bà Thủy ra đảo Phú Quốc sinh sống, khai khẩn đất đai góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo tại tổ 8, ấp Đường Bào, xã Dương Tơ (diện tích có xác nhận của UBND xã Dương Tơ, Hội đồng bảo vệ an ninh trật tự Ấp Đường Bào và 3 người dân địa phương là 15 ha) và là người duy nhất quản lý, sử dụng khu đất tới đầu năm 2018.

Bà Thủy cho biết, đại diện Công ty Minh Thành Khang đã có đề nghị mua lại phần đất bà đang quản lý, sử dụng nhưng không thành và cũng chưa nhận bất cứ khoản đền bù hay giải tỏa nào của Nhà nước. Thời gian gần đây, Công ty Minh Thành Khang đã tổ chức xây dựng biển quảng cáo, xây dựng tường rào bê tông thép gai, quây tôn…trong phần đất đang canh tác của bà Thủy.

“Lực lượng này đe dọa, có hành vi mang tính chất côn đồ, bảo kê, cướp đất và thành quả lao động trên đất của dân, gây rối trật tự công cộng (ngày 7/5/2019 có khoảng 50 người mặc áo đen, đeo kính đen, bịt mặt mang theo vũ khí tấn công vào khu đất để phá bỏ nhà tạm, nhà bảo vệ và đuổi tôi và người trông coi ra khỏi khu đất)” – bà Thủy bức xúc nêu trong đơn.

Phú Quốc (Kiên Giang): Vì sao chưa thu hồi dự án Khu du lịch phức hợp Minh Thành Khang? - Hình 4

Nhiều người dân tại huyện Phú Quốc đặt dấu hỏi, tại sao một dự án có quá nhiều ưu đãi nhưng lại bỏ hoang và chậm tiến độ?

Sau nhiều lần phản ánh, kiến nghị tới các cơ quan chức năng của huyện Phú Quốc, của tỉnh Kiên Giang không có phản hồi nên bà Phù Thị Thủy đã “tố cáo những sai phạm của Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc” tới Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang với 2 nội dung:

Một là, báo cáo không đúng sự thật để UBND tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Thành Khang;

Hai là, không đề xuất UBND tỉnh Kiên Giang ra quyết định thu hồi dự án quá chậm tiến độ của Công ty Minh Thành Khang.

Không nhận được kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nên bà Thủy đã gửi đơn tố cáo tới Tổng Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương và cơ quan báo chí đề nghị xem xét, giúp đỡ.

Liên quan đến khu đất hơn chục ha được tỉnh Kiên Giang giao cho Công ty Minh Thành Khang làm Dự án, Tòa án nhân dân Quận 1- Thành phố Hồ Chí Minh đã thụ lý vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm về việc “tranh chấp hợp đồng tín dụng” theo đơn khởi kiện của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Theo đó, Công ty Minh Thành Khang bị yêu cầu trả số tiền hơn 280 tỷ đồng và tiền lãi phát sinh từ ngày 6/11/2018 đến ngày hoàn thành hết các nghĩa vụ tài chính cho Ngân hàng. Nếu Công ty không trả được nợ, Ngân hàng đề nghị Tòa án cho phát mãi tài sản  bảo đảm là quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc các thửa đất từ số 443 đến 453 (tờ bản đồ số 59) tọa lạc tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và quyền tài sản phát sinh từ Dự án “Khu du lịch phức hợp Minh Thành Khang” để thu hồi nợ vay.

Trước thông tin trên, để đảm bảo quyền lợi của mình, bà Phù Thị Thủy đã có ý kiến tới Tòa án với tư cách là người có quyền lợi liên quan.

Dư luận đặt câu hỏi tại sao có một dự án được cấp phép, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chưa bồi thường, đền bù cho dân; có nhiều ưu đãi khó hiểu nhưng quá chậm tiến độ, đem đi thế chấp vay vốn ngân hàng mất khả năng thanh toán có tiêu cực, tham nhũng không?

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang kiểm tra, xử lý vụ việc.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ngọc Linh

Tin mới

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.

Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ
Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ

Chiều 8/5, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp tháo gỡ những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (gọi tắt là Bộ chỉ số 766).

Lợi nhuận hợp nhất 4 tháng của Viglacera đạt 31% kế hoạch năm
Lợi nhuận hợp nhất 4 tháng của Viglacera đạt 31% kế hoạch năm

Trong tháng 4, lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty Viglacera đạt 29,2 tỷ đồng. Cộng lũy kế 4 tháng đầu năm ước lãi đạt 31% kế hoạch năm, tăng khoảng 143,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Ninh: Xây dựng bệnh viện không giấy tờ
Quảng Ninh: Xây dựng bệnh viện không giấy tờ

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong ngành Y tế, từ nhiều năm nay, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn nỗ lực triển khai mô hình bệnh viện không giấy tờ.

Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường
Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường

Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường hay không.

Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương
Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng công khai danh sách 123 người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền nợ thuế là hơn 166 tỷ đồng.