Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Công ty TNHH Seo Jin Vina nguy cơ phá sản, người lao động mất việc làm

Sự chậm trễ trong việc giải quyết thanh lý máy móc cho DN của Chi cục Hải Quan Phú Thọ khiến Công ty TNHH Seo Jin Vina đứng trước nguy cơ phá sản, người lao động trong công ty mất việc làm.

THCL Sự chậm trễ trong việc giải quyết thanh lý máy móc cho DN của Chi cục Hải Quan Phú Thọ khiến Công ty TNHH Seo Jin Vina đứng trước nguy cơ phá sản, người lao động trong công ty mất việc làm.

Thương hiệu & công luận nhận được phản ánh liên quan đến việc nhiều công nhân Công ty TNHH Seo Jin Vina (Phú Thọ) đang trong tình trạng mất việc bởi công ty không thể nhập và xuất hàng đi được.

Để tìm hiểu rõ sự việc, PV đã liên hệ với chị Hương, một công nhân mới bị cho nghỉ bởi công ty không thể tiếp tục lo việc làm ổn định cho chị, chị Hương chia sẻ: “Công ty đã tạo việc làm ổn định cho chúng tôi từ nhiều năm qua. Nhưng mấy tháng trở lại đây, tôi không hiểu vì lý do gì mà công ty cho người lao động chúng tôi tạm nghỉ. Tôi có lên gặp lãnh đạo công ty để hỏi thì được biết, do Hải Quan Phú Thọ “gây khó” khiến công ty không thể xuất nhập hàng hóa được. Cuộc sống của người lao động như chúng tôi, gặp rất nhiều khó khăn, giờ tôi cũng chưa biết phải làm gì để kiếm sống và nuôi con nhỏ?”.

Chị Hương buồn bã: “Trong công ty, rất nhiều người chịu cảnh như tôi. Nếu cơ quan hải quan không tạo điều kiện và không  làm “đúng luật” thì công ty phá sản, những người lao động như chúng tôi đều mất việc. Mong cơ quan báo chí vào cuộc giúp đỡ những người lao động như chúng tôi và công ty để mọi việc được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Phú Thọ: Công ty TNHH Seo Jin Vina nguy cơ phá sản, người lao động mất việc làm - Hình 1

Người lao động tại Công ty TNHH Seo Jin Vina có nguy cơ mất việc làm

Làm rõ hơn về những băn khoăn của nhiều công nhân tại Công ty TNHH Seo Jin Vina (địa chỉ, Cụm Công nghiệp Đồng Lạng, Phù Ninh, Phú Thọ), PV đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo công ty và được biết: Mấy năm gần đây, DN hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng bao bì ổn định, tạo việc làm cho hơn 100 người lao động. Tuy nhiên, trong mấy tháng qua, hoạt động của công ty có dấu hiệu chững lại, cường độ lao động sụt giảm.

Xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân do Seo Jin Vina không thể làm thủ tục để xuất nhập khẩu hàng hóa vì “lệnh” cưỡng chế của Chi cục Hải quan Phú Thọ (?). Lãnh đạo Seo Jin Vina cho biết, nếu cứ tiếp tục bị “cấm vận” khoảng 2 tháng nữa, công ty có nguy cơ phá sản. Hiện tại, công ty đang phải tính đến phương án cắt giảm nguồn lao động để giảm thiểu chi phí nhân sự.

Được biết, năm 2008, Công ty Seo Jin Vina đã nhập máy móc đầu tư miễn thuế về để sản xuất gỗ. Đến năm 2013, công ty có chuyển sang sản xuất túi bao bì container và không sản xuất gỗ nữa. Ngày 29/4/2016, Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ có yêu cầu công ty thanh lý số máy móc nhập đầu tư trên.

Theo yêu cầu của Ban quản lý Các KCN Phú Thọ, ngày 10/5/ 2016, Seo Jin Vina đã làm thủ tục thanh lý số máy móc tại Chi cục Hải Quan Phú Thọ. Ngày 14/05/2016, công ty đã có công văn xin thanh lý gửi Chi cục Hải quan Phú thọ và khai báo tờ khai chuyển đổi mục đích sử dụng theo loại hình A42, đã tự kê khai nộp thuế cho tờ khai nói trên. Chi cục đã yêu cầu công ty có công văn giải trình.

Đến ngày 13/7/2016, Chi cục Hải quan Phú Thọ có QĐ về việc Ấn định thuế số 155/QĐ-HQPT yêu cầu công ty nộp tiền thuế theo tờ khai nhập khẩu ban đầu. Trong thời gian công ty chưa thực hiện việc nộp thuế theo QĐ 155, Chi cục Hải quan Phú Thọ tạm thời “cấm cửa” công ty, theo đó không được phép xuất nhập nguyên liệu, hàng hóa. Seo Jin Vina cho rằng, quyết định trên là không đúng với thực tế dẫn đến việc cưỡng chế công ty, không được phép xuất nhập là sai quy định.

Seo Jin Vina  lý giải việc bán máy trước khi khai báo hải quan do chưa hiểu biết đầy đủ về pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra của Đoàn thuộc Ban quản lý Các KCN Phú Thọ, công ty có giải trình việc một số máy móc, thiết bị không có trong nhà máy do đang được DN đưa đi sửa chữa. Biên bản kiểm tra ngày 29/04/2016, của Đoàn kiểm tra cũng không kết luận Công ty Seo Jin Vina bán máy móc.

Phú Thọ: Công ty TNHH Seo Jin Vina nguy cơ phá sản, người lao động mất việc làm - Hình 2

Seo Jin Vina đã có công văn xin thanh lý máy móc, nhưng chưa được Hải quan Phú Thọ giải quyết?

Liên quan đến vấn đề này, Seo Jin Vina cũng đã xin tham vấn ý kiến của Tổng cục Hải quan và được Tổng cục trả lời: Trường hợp qua kiểm tra, xác định công ty chưa thay đổi mục đích sử dụng đối với hàng hóa đã được xác định thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế tại thời điểm Đoàn kiểm tra của Ban quản lý Các KCN Phú Thọ phát hiện máy móc, thiết bị của công ty không còn trong phạm vi nhà máy thì áp dụng chính sách thuế và giá tính thuế tại thời điểm thanh lý máy móc, thiết bị và xử lý vi phạm hành chính theo điểm a, khoản 2, Điều 6 NĐ 127/2013/NĐ-CP ngày 15/10/2013 của Chính phủ.

Seo Jin Vina cho biết, nhiều tháng qua, mặc dù đã có công văn hướng dẫn của Tổng Cục Hải Quan, nhưng không hiểu vì sao Chi cục Hải Quan Phú Thọ vẫn chưa giải quyết vấn đề thanh lý máy móc cho công ty? Hơn nữa, còn cưỡng chế không cho đơn vị làm thủ tục xuất nhập khẩu? Vì không thể xuất nhập được nguyên vật liệu về để sản xuất và xuất hàng theo hợp đồng nên công ty đã bị khách hàng từ chối hợp đồng và sắp bị phá sản. Người lao động trong công ty mất việc làm...

Để có thể tiếp tục hoạt động và mang lại việc làm cho người lao động, Công ty TNHH Seo Jin Vina đề nghị Chi cục Hải quan Phú Thọ xem xét hướng dẫn, tạo điều kiện giúp đỡ DN thực hiện việc nộp thuế theo thời điểm thanh lý máy móc.

                                                                                      Anh Đức – Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.