Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phục Hưng Holdings: Phớt lờ nhắc nhở, ngang nhiên vươn “cánh tay sắt” ra đường

Như báo Thương hiệu và Công luận đã nhiều lần phản ánh về việc cẩn cẩu trục tháp của dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi liên tục vươn “cánh tay sắt” ra mặt đường Nguyễn Trãi, mặc dù cơ quan chức năng cho rằng đã nhắc nhở, nhưng theo ghi nhận, tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên. Thiết nghĩ, cần một biện pháp “mạnh tay” hơn với cần cẩu trục tháp của Phục Hưng Holdings.

Theo ghi nhận vào gần 8 giờ sáng ngày 29/11/2018, cần cẩu trục tháp dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội vẫn vươn “cánh tay sắt” của mình ra phía đường Nguyễn Trãi.

Mặc dù, đây là giờ cao điểm các phương tiện tham gia giao thông trên đường, nhưng Phục Hưng Holdings vẫn “thản nhiên” quay cần cẩu trục tháp ra bên ngoài đường, gây nhiều nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

Điều đáng nói, suốt gần 15 phút, cần cẩu trục tháp luôn ở trong trạng thái vươn “cánh tay sắt” ra ngoài đường. Theo ghi nhận, cần cẩu trục tháp đang trong trạng thái “nghỉ”, tức là không vận chuyển nguyên vật liệu, thế nhưng nhà thầu thi công vẫn để nguyên trạng thái như vậy mà không quay vào phía bên trong dự án. 

 Phục Hưng Holdings: Phớt lờ nhắc nhở, ngang nhiên vươn “cánh tay sắt” ra đường - Hình 1

Cần cẩu trục tháp Gold Tower 275 Nguyễn Trãi chĩa ra đường Nguyễn Trãi

Phục Hưng Holdings: Phớt lờ nhắc nhở, ngang nhiên vươn “cánh tay sắt” ra đường - Hình 2

Trong khi đó, đại diện phường Thanh Xuân Trung, ông Nguyễn Xuân Đức, cán bộ đô thị phường trong lần làm việc với phóng viên về vấn đề này đã lý giải: “Cần cẩu trục tháp hoạt động tại công trường lúc quay ra quay vào, tránh làm sao được. Khi nó lắp dựng phải xin chấp thuận của Sở Xây dựng, theo Quy đinh 08. Trong xây dựng, chẳng ai kiểm soát được từ sáng đến tối, có lúc nó quay vào quay ra...”

Ông Đức nói tiếp: “Tôi đã gọi điện, yêu cầu đơn vị kiểm tra việc đó, phía phường ngay sau khi nhận được thông tin đã nhắc nhở, nếu cố tình tái phạm mà bắt được, phường sẽ báo cáo lên trên để xử phạt”.

Nhưng sau nhắc nhở, đã nhiều lần phóng viên bắt gặp cần cẩu trục tháp của dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi chĩa “cánh tay sắt” ra ngoài đường, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Đại diện ban quản lý dự án thì nói: “Đây là việc của nhà thầu”, còn nhà thầu Phục Hưng Holdings thì vẫn giữ im lặng trước truyền thông về sự việc này. Phải chăng, Phục Hưng Holdings đã “ngó lơ” sự nhắc nhở của cơ quan chức và và cảnh báo của truyền thông, ngang nhiên để cẩn trục trục tháp kể cả ở trạng thái đang hoạt động hay tạm nghỉ chĩa ra ngoài đường Nguyễn Trãi, một trong những tuyến đường giao thông huyết mạch của Thủ đô có lượng phương tiện tham gia lưu thông rất lớn.

Theo ghi nhận của phóng viên trong sáng 2/12/2018, cần cẩu trục tháp của dự án này lại một lần nữa vận chuyển vật liệu xây dựng “lửng lơ” phía ngoài mặt đường. 

 Phục Hưng Holdings: Phớt lờ nhắc nhở, ngang nhiên vươn “cánh tay sắt” ra đường - Hình 3

Cẩn cẩu trục tháp dự án 275 Nguyễn Trãi đang vận chuyển vật liệu xây dựng

Trước sự thờ ơ, chủ quan về mặt an toàn thi công công trình nhà thầu thi công Phục Hưng Holdings, có lẽ, cơ quan chức năng cần thiết phải đưa ra những biện pháp có sức nặng hơn là nhắc nhở, để kiểm soát về sự an toàn khi thi công công trình.

Cảnh báo này là hoàn toàn có cơ sở, khi trong thời gian gần đây, liên tiếp những vụ tai nạn cần cẩu trục tháp đã xảy ra. Đơn cử như dự án The Sun Mễ Trì do Công ty CP đầu tư và sản xuất Thái Dương làm chủ đầu tư, trong quá trình vận chuyển vật liệu lên trên cao đã bị đứt dây cáp cẩu, vật liệu xây dựng rơi làm sập nhà điều hành dự án, khiến 2 người bị thương (theo báo cáo của UBND phường Mễ Trì). 

Sau đó, dự án The Sun Mễ Trì đã bị đình chỉ thi công để thanh tra toàn bộ dự án. Điều này một lần nữa khiến dự án bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao nhà của chủ đầu tư cho cư dân. Và cư dân, những “thượng đế” mất đến vài tỷ đồng để mua nhà, chưa biết đến bao giờ mới nắm được quyền sở hữu khối tài sản khổng lồ ấy. 

Chia sẻ về vấn đề cẩn cẩu trục tháp dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi, nhiều người dân lo lắng về mức độ nguy hiểm khi “cánh tay sắt” liên tục vươn ra mặt đường Nguyễn Trãi. Nhiều khách hàng chia sẻ, nếu chẳng may xảy ra rủi ro khi thi công công trình, dự án bị đình chỉ thi công thì tiến độ bàn giao nhà sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Và uy tín của chủ đầu tư, nhà thầu thi công sau đó cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Theo tìm hiểu, dự án có tên đầy đủ là Trung tâm Thương mại Dịch vụ Nhà ở Golden - Land Building do Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt (thuộc Tập đoàn Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy). Dự án được thực hiện trên khu đất có tổng diện tích 2,4ha. với mật độ xây dựng khoảng 39%. diện tích sàn xây dựng khoảng 141.000m2, Hệ só sử dụng đất khoảng 5 lần. Được phê duyệt quy hoạch kiến trúc và cấp phép xây dựng 5 toà nhà cao tầng (từ 25 - 33 tầng). Toà đang xây dựng là trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng cao 33 tầng với 3 tầng hầm. Hiện, toà này đang xây dựng đến tầng 11.

Phục Hưng Holdings: Phớt lờ nhắc nhở, ngang nhiên vươn “cánh tay sắt” ra đường - Hình 4

Dự án Gold Tower đang xây dựng đến tầng 11

Nhà thầu thi công chính của dự án là Phục Hưng Holdings. Sau gần 17 năm hoạt động, Phục Hưng Holdings có vốn điều lệ là 208 tỷ đồng do ông Cao Tùng Lâm làm chủ tịch HĐQT.

Đến nay, Phục Hưng Holdings liên tiếp thâu tóm các dự án bất động sản khác với tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng như: Dự án Tổ hợp nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại văn phòng - Từ Liêm - Hà Nội (dự án Florence) có tổng mức đầu tư khoảng 668 tỷ đồng; Dự án Khu thương mại dịch vụ nhà ở Hoàn Cầu – Thị xã Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng; Dự án Tháp Phục Hưng Tower – Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng; Dự án Khu đô thị Phục Hưng, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng; Dự án Khu biệt thự – Đồi Ngọc Tước, TP Vũng Tàu.

Với vốn mỏng chỉ là 208 tỷ đồng trong khi Phục Hưng Holdings đang đầu tư vào hàng loạt dự án lên tới hàng nghìn tỷ đồng, khiến dư luận nghi ngờ về khả năng thực hiện các dự án của công ty này. Bởi vậy, đang xảy ra câu chuyện chủ đầu tư dự án Florence rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện.

Không chỉ đầu tư vào hàng loạt dự án bất động sản hàng nghìn tỷ, Phục Hưng Holdings còn là nhà thầu của rất nhiều dự án khác. Việc đầu tư dàn trải này có lẽ làm cho doanh nghiệp của ông Cao Tùng Lâm thiếu vốn nên phải huy động bằng việc nhận đặt cọc,  rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện.

Theo báo cáo tài chính quý 3/2017 của Phục Hưng Holdings, nợ phải trả của công ty này là 799,5 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn lên tới 745,3 tỷ đồng.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa
Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ
Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ

Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra kho đông lạnh có địa điểm kinh doanh tại chợ Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và phát hiện thu giữ số lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%
Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%

Chiều 16/4, tại Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, đường Trần Phú, TP. Quy Nhơn diễn ra buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội qúy I/2024. Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết: Qúy II-2024, toàn tỉnh phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%.

Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả
Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả

Chiều 16/4, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Ban Chỉ đạo IUU Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài tháng 3/2024. 

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Hà Nội – Ngày 16/4/2024: Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38).