Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ cẩu tháp nguy hiểm tại Gold Tower 275 Nguyễn Trãi: Phục Hưng Holdings im lặng, chính quyền nhắc nhở...

Theo ghi nhận của phóng viên, cần cẩu trục tháp của công trình Dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhiều lần chĩa “cánh tay sắt” ra khỏi phạm vi công trường, gây nguy hiểm. Nhiều lần liên hệ với đại diện CĐT và nhà thầu thi công, câu trả lời vẫn là... “im lặng” (?).

Nhà thầu Phục Hưng Holdings “im lặng”!

Theo quy định, trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, ảnh hưởng tới giao thông đi lại của người dân và các công trình lân cận, cần trục tháp chỉ được hoạt động từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kỹ thuật của cần trục tháp.

Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên, cần cẩu trục tháp của công trình Dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng lên công trình vào ban ngày. Điều đáng nói, “cánh tay sắt” của cần cẩu này đã vượt ra khỏi phạm vi công trình, vắt ngang qua mặt đường Nguyễn Trãi, nơi có lưu lượng người tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Vụ cẩu tháp nguy hiểm tại Gold Tower 275 Nguyễn Trãi: Phục Hưng Holdings im lặng, chính quyền nhắc nhở... - Hình 1

Không biết, với công trình dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi này, thời gian hoạt động theo quy định của cần cẩu trục tháp là thời gian nào và các biện pháp để đảm bảo an toàn thi công xây dựng được thực hiện và cam kết ra sao? Trang thiết bị có đảm bảo quy chuẩn xây dựng hay không? Cơ quan chức năng quản lý về thực trạng thi công và đảm bảo an toàn công trình như thế nào?...

Vụ cẩu tháp nguy hiểm tại Gold Tower 275 Nguyễn Trãi: Phục Hưng Holdings im lặng, chính quyền nhắc nhở... - Hình 2

Để rộng đường dư luận, PV đã trực tiếp liên hệ với đại diện CĐT là Công ty CP Thương mại Hưng Việt, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (Hoàng Huy Group). Trao đổi qua điện thoại để đặt lịch làm việc, ông Vinh, đại diện Ban quản lý dự án rằng: “Đó là việc của nhà thầu!”.

Sau đó, ông Vinh cho biết: “Cẩu của bên chúng tôi có giấy phép của cơ quan chức năng mới được hoạt động. Tôi vừa làm việc với bên thanh tra liên ngành được 5 ngày và không có tồn tại vướng mắc gì, dự án được phép thi công bình thường”.

Tiếp tục liên hệ với nhà thầu xây dựng dự án là Công ty Cổ phần xây dựng Phục Hưng Holdings, ông Dương, đại diện nhà thầu đồng ý tiếp nhận lịch làm việc với PV. Tuy nhiên, đến thời gian diễn ra cuộc hẹn phỏng vấn, ông Dương báo “bận họp” và huỷ lịch.

PV tiếp tục liên hệ làm việc nhiều ngày sau đó, nhưng không nhận được phản hồi. Phải chăng, nhà thầu Phục Hưng Holdings đang cố “giấu” đi “uẩn khúc” gì đằng sau câu chuyện liên quan đến cần cẩu trục tháp vươn dài “cánh tay sắt” ra ngoài đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông?

Như Dự án Friend’s Tower 11 Láng Hạ (Hà Nội), đại diện Ban quản lý dự án cho biết, mặc dù nhà thầu công trình là Công ty Hà Quỳnh đã ký cam kết với chủ đầu tư công trình là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và thương mại, không sử dụng cần cẩu trục tháp ra phạm vi bên ngoài công trình, nhưng thực tế, Công ty Hà Quỳnh vẫn vi phạm khi điều khiển cần cẩu này vươn ra khỏi phạm vi công trình. Phải chăng, Phục Hưng Holdings cũng đang vi phạm điều gì đó trong cam kết với chủ đầu tư và Ban quản lý dự án cũng chưa sát sao hết tất cả các công việc tại công trình?

Chính quyền lại điệp khúc... “nhắc nhở” (?!)

PV tiếp tục làm việc với chính quyền - nơi công trình Gold Tower 275 Nguyễn Trãi “đóng đô” là UBND phường Thanh Xuân Trung.

Tiếp nhận trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Đức, cán bộ đô thị của phường cho biết: “Cần cẩu trục tháp của dự án này có giấy phép hoạt động”.

Khi hỏi về thời gian hoạt động của cần cẩu trục tháp tại dự án, ông Đức nói: “Nếu như bình thường hoạt động trong phạm vi của dự án, thì không có quy định gì cả”.

Thắc mắc "trường hợp này, “cánh tay sắt” của dự án đang vắt ngang qua đường Nguyễn Trãi vào ban ngày thì sao?",  ông Đức nói: “Trong giấy phép, không quy định về thời gian hoạt động”. 

Đại diện phường cũng cho rằng: “Cần cẩu trục tháp hoạt động tại công trường lúc quay ra quay vào, tránh làm sao được. Khi nó lắp dựng phải xin chấp thuận của Sở Xây dựng, theo Quy đinh 08. Trong xây dựng, chẳng ai kiểm soát được từ sáng đến tối, có lúc nó quay vào quay ra...”. 

Ông Đức nói tiếp: “Tôi đã gọi điện, yêu cầu đơn vị kiểm tra việc đó, phía phường ngay sau khi nhận được thông tin đã nhắc nhở, nếu cố tình tái phạm mà bắt được, phường sẽ báo cáo lên trên để xử phạt”.

Quy trình “Nhận được thông tin – Nhắc nhở” lại được tiếp tục... Có lẽ, khi vấn đề an toàn trong thi công xây dựng đang ở mức báo động sau những vụ tai nạn công trường vừa qua, thì chính quyền sở tại và các ban, ngành có liên quan cần có những biện pháp cứng rắn, mạnh mẽ hơn, để tránh “mất bò mới lo làm chuồng”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.