Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Friend’s Tower: Cẩn cẩu trục tháp hoạt động ra ngoài phạm vi công trường gây nguy hiểm

Dự án Friend’s Tower có tên đầy đủ là Tổ hợp văn phòng dịch vụ thương mại cao tầng tọa lạc tại Số 11 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị và thương mại làm chủ đầu tư. Theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu Công luận, cẩn cẩu trục tháp của dự án này vươn dài “cánh tay sắt” ra ngoài đường Láng Hạ, và dây cáp cẩu chở thùng vật liệu đã vượt ra ngoài lớp tường bao công trình, gây nguy hiểm.

Theo giấy phép xây dựng dự án mà phóng viên có được, dự án Friend’s Tower được cấp giấy phép xây dựng số 76 ngày 13/7/2017. Mật độ xây dựng là 60%, hệ số sử dụng đất là 10,8 lần. Chiều sâu công trình là 12,8 mét. Diện tích xây dựng tầng 1 trệt là 675,9m2. Tổng diện tích sàn (hầm và tum) là 14.514,9m2. Diện tích hầm là 2.046m2. Diện tích tầng nổi là 12.468,9m2. Chiều cao công trình từ vỉa hè tới mái là 75,1m2, bao gồm 20 tầng nổi (không bao gồm tum) và 2 tầng hầm. 

Theo đó, dự án Friend’s Tower được khởi công xây dựng vào ngày 17/7/2017 trên diện tích đất 1.166m2, cao 20 tầng với 7 tầng khối đế, 13 tầng phần thân và 2 tầng hầm. 

 Friend’s Tower: Cẩn cẩu trục tháp hoạt động ra ngoài phạm vi công trường gây nguy hiểm - Hình 1

Dự án Friend’s Tower đang trong quá trình xây dựng

Theo phản ánh của người dân, việc cần cẩu trục tháp hoạt động hướng ra phía đường gây nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Anh H.L, người tham gia giao thông qua tuyến đường Láng Hạ chia sẻ: “Cần cẩu trục tháp hoạt động nguy hiểm quá, chẳng may có sự cố gì thì người đi bộ trên vỉa hè, người tham gia giao thông sẽ không thể xoay sở kịp”. 

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, cần cẩu trục tháp của dự án này đang hoạt động quay ra phía ngoài đường. Trên cẩu đang vận chuyển một thùng dùng để đựng vật liệu xây dựng xuống vỉa hè, đặc biệt, phạm vi của dây cẩu này đã vượt ra khỏi tường bao của công trình.

 Friend’s Tower: Cẩn cẩu trục tháp hoạt động ra ngoài phạm vi công trường gây nguy hiểm - Hình 2

Cần cẩu trục tháp hoạt động vào ban ngày vươn “cánh tay sắt” ra ngoài đường Láng Hạ

Một điều đáng chú ý là đây là vỉa hè dành cho người đi bộ, quanh dự án lại không có bất cứ một biển báo chỉ dẫn nguy hiểm nào để người đi bộ và người tham gia giao thông chú ý hơn.

 Friend’s Tower: Cẩn cẩu trục tháp hoạt động ra ngoài phạm vi công trường gây nguy hiểm - Hình 3

Thùng đựng vật liệu xây dựng được vận chuyển xuống vỉa hè

Trước tình trạng đáng báo động về mất an toàn thi công công trình xây dựng như hiện nay (đơn cử dự án The Sun Mễ Trì bị đứt cáp cẩu từ tầng 29 khi đang vận chuyển vật liệu xây dựng khiến 2 người bị thương hồi tháng 8/2018), đáng lẽ vấn đề này cần phải được các cơ quan chức năng và chủ đầu tư chú ý hơn, nhưng thực tế, tình trạng hoạt động cẩu như thế này vẫn diễn ra, đặc biệt là vào ban ngày, khi mật độ  người tham gia giao thông lớn?!

Hơn nữa, theo chia sẻ của người dân, việc vận chuyển thùng vật liệu này xuống vỉa hè như thế này, hoàn toàn có thể coi chủ đầu tư đang “chiếm dụng” vỉa hè dành cho người đi bộ để phục vụ cho việc thi công, xây dựng dự án.

Phản ánh về tình trạng cẩu tháp của dự án Friend’s Tower hoạt động ra khỏi phạm vi công trường gây nhiều nguy hiểm, ông Lê Ngọc Minh, Tổ quản lý trật tự xây dựng phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Về vấn đề này, phường phải phối hợp với cơ quan chuyên môn. Sở Xây dựng có đơn vị chuyên ngành họ mới kiểm tra kĩ được, cụ thể hơn. Phường sẽ lưu ý, nếu tiếp tục chìa ra gây nguy hiểm, sẽ yêu cầu lập biên bản, đề nghị Quận tiến hành xử phạt luôn”.

Trao đổi với phóng viên báo Thương hiệu Công luận về vấn đề giấy phép hoạt động của cần cẩu trục tháp, ông Phạm Hoàng Anh, Phó Ban quản lý dự án Friend’s Tower cho hay: “Các hồ sơ liên quan đến đăng kiểm máy móc chúng tôi đã gửi lên Sở Xây dựng, tuy nhiên họ bảo cái này Sở Xây dựng không quản lý, theo chỉ thị 08 năm 2012, sau đó đẩy sang Sở Lao động Thương binh Xã hội, thời gian trong vòng 1 tháng. Sau đó, chúng tôi kiểm tra nhu cầu sử dụng trên công trường, nhận thấy cẩu tháp chỉ phục vụ trong phạm vi công trường, cái dạng cẩu tháp của dự án theo dạng lên xuống, không vượt ra khỏi công trường. Đối chiếu chỉ thị 08 thì chủ đầu tư đã khai báo với Sở Lao động Thương Binh và Xã hội về việc sử dụng cẩu tháp dạng này, có giấy xác nhận khai báo được sử dụng trong công trường”.

 Friend’s Tower: Cẩn cẩu trục tháp hoạt động ra ngoài phạm vi công trường gây nguy hiểm - Hình 4

Giấy xác nhận khai báo sử dụng máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Theo tài liệu được cung cấp, đây là giấy xác nhận khai báo sử dụng máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động của Công ty Cổ phần Ecoba Việt Nam có trụ sở ở tầng 5, toà nhà UDIC Complex, đường Hoàng Đạo Thuý, Cầu Giấy, Hà Nội, đã khai báo sử dụng máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo phiếu khai báo ngày 18/5/2018 do ông Võ Tiến Đạt, chức vụ Tổng giám đốc ký. Đối tượng kiểm định là cẩu trục tháp, số chế tạo (mã hiệu) là JTL65C4 (JTL3611), địa chỉ lắp đặt và sử dụng tại dự án Tổ hợp văn phòng dịch vụ thương mại cao tầng tọa lạc tại Số 11 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội.

Về vấn đề cần cẩu trục tháp hoạt động vươn ra khỏi phạm vi công trường, ông Phạm Hoàng Anh nhận trách nhiệm: “Trong 1 số trường hợp nhà thầu hơi tận dụng cẩu tháp. Sự việc này đúng là có sai nhưng không thường xuyên. Về lý thuyết vận hành cẩu, người lái ngồi trên mái không bao giờ nhìn được xuống dưới nên phải có cán bộ trực ở dưới có bộ đàm gọi lên trên. Về trường này hợp ghi nhận có nguy hiểm khi tận dụng chuyển vật tư, đây lỗi của nhà thầu trong quá trình kí cam kết không vượt ra khỏi phạm vi công trường với chủ đầu tư”. 

Về việc vận chuyển thùng đựng vật liệu xuống khu vực vỉa hè dành cho người đi bộ, đại diện ban quản lý dự án cũng khẳng định nhà thầu đã sai. “Về góc độ quản lý, chúng tôi chưa thực sự sát sao hết các thời điểm, vì tại công trường, ban quản lý lực lượng quá mỏng, đặc thù các công trường thì giao khoán hết cho nhà thầu, mình chỉ ở mức quản lý chung, không tham gia quá sâu những vấn đề an toàn. Tuy nhiên trách nhiệm của ban quản lý là có, chứ không phải không có”, ông Hoàng Anh cho biết.

Ông Hoàng Anh nhấn mạnh: “Vật liệu xây dựng ở vỉa hè, chỉ để xuống rồi cất vào trong. Nhà thầu sai thì chủ đầu tư sẽ phạt. Tuy nhiên nhà thầu cuối vụ có tư tưởng hơi lệch lạc, ghi nhận và nhắc nhở”.

Cũng theo ông Hoàng Anh, dự án này trước Tết âm lịch sẽ xong hết. Nhà thầu về phần kết cấu và sử dụng cần cẩu trục tháp là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hà Quỳnh. Tuy nhiên, nhận thấy có một chút “mâu thuẫn” khi theo giấy báo xác nhận hoạt động cần cẩu trục tháp tại dự án thì lại là Công ty Cổ phần Ecoba Việt Nam?!

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.