Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Kim Mã, Ba Đình (Hà Nội): Liệu có “khuất tất” trong việc chi tiền bồi thường GPMB?

THCL- Toàn bộ số tiền 2.189.829.600 đồng đã được UBND quận Ba Đình chi tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi 73,5 m2 đất của 18 hộ dân trong hai

THCL Toàn bộ số tiền 2.189.829.600 đồng đã được UBND quận Ba Đình chi tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi 73,5 m2 đất của 18 hộ dân trong hai ngõ 10, và 12 phố Thanh Báo, Kim Mã (Ba Đình) vào tháng 1/2015. Nhưng đến nay người dân vẫn “mỏi cổ chờ tiền”.

Thương hiệu & Công luận có nhận được đơn thư của các hộ dân hai ngõ 10 và 12 phố Thanh Báo, Kim Mã (Ba Đình) phản ánh về việc lãnh đạo phường “mập mờ” trong việc chi tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi 73,5 m2 đất trong hai ngõ trên.

Qua đó, thực hiện thông báo số 150/TB-UBND, ngày 29/9/2011 của UBND quận Ba Đình về việc thu hồi đất để thực hiện công tác GPMB dự án xây dựng đường Trần Phú – Kim Mã, thì phần diện tích đất trong ngõ đi chung của 18 hộ dân trên sẽ bị thu hồi để phục vụ dự án và các hộ dân cũng đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng vào năm 2014.

Việc bàn giao mặt bằng là việc chấp hành các chủ trương, chính sách của nhà nước theo như quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thủ tục thu hồi đất, cho thuê đất theo Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT ngày 01/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các hộ dân ở đây không hề được Ban quản lý dự án GPMB quận Ba Đình, hay UBND phường Kim Mã thông báo là “họ sẽ được bồi thường” theo quy định!?

Chỉ đến khi bà NTH số nhà 12, Thanh Báo lên Ban quản lý dự án GPMB quận Ba Đình hỏi thì mới được biết: toàn bộ số tiền 2.189.829.600 đồng đã được UBND quận Ba Đình chi tiền bồi thường, hỗ trợ cho 18 hộ dân ở đây theo Quyết định 100/QĐ-UBND, ngày 19/01/2015.

Tại Quyết định số 100/QĐ-UBND có nội dung: việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích ngõ đi do các hộ gia đình đang sử dụng trong biển số nhà 10 -12 Thanh Báo, người đại diện là ông Nguyễn Việt Phú có địa chỉ số: 10 -12 Thanh Báo, Kim Mã, Ba Đình (có giấy ủy quyền của 18 hộ dân, trong đó có 8 hộ là con cháu gia đình ông Phú) được nhận tiền bồi thường sau khi đã khấu trừ nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền: 2.189.829.600 đồng.

Vấn đề ở đây là số tiền trên không được UBND phường Kim Mã chi cho từng hộ gia đình được nhận bồi thường, mà lại được giao cho người đại diện là ông Nguyễn Việt Phú (một hộ dân trong ngõ 10, Thanh Báo). Trong khi 10 hộ gia đình gồm: Gia đình ông Hà Văn Cầu, bà Nguyễn Thị Hương, bà Đào Thị Hạnh, ông Dương Văn Phúc, bà Phan Thục Hiền, ông Nguyễn Văn Nghĩa, bà Vũ Thị Hân, ông Nguyễn Thế Bắc, ông Phan Mạnh Hùng và ông Nguyễn Ngọc Bình tại hai ngõ trên lại không hề có bất cứ văn bản ủy quyền nào cho ông Phú, người được chính quyền địa phương xác định là có trách nhiệm nhận tiền bồi thường?

Tại biên bản làm việc với các hộ dân ngày 21/07/2015, ông Đặng Thành Công, Phó chủ tịch UBND phường Kim Mã xác định: “đây là quyền lợi chung của các hộ gia đình, bồi thường cho các hộ gia đình chứ không ưu ái cho bất kỳ cá nhân nào. Nếu đã là sở hữu chung thì phải chia đều, phân bổ cho những người có liên quan. UBND phường đã yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp hồ sơ tại số 10 – 12 phố Thanh Báo. Ban quản lý dự án GTĐT là cơ quan tổ chức chi trả tiền đền bù cho các hộ gia đình, cá nhân”.

Bức xúc trước sự việc trên, ông Hà Lão Kiều (con trai ông Hà Văn Cầu) số nhà 10, Thanh Báo cho biết: “ông Phú đã làm giả giấy ủy quyền, mà không có sự thông qua của các hộ dân; UBND phường Kim Mã đã chi tiền sai nguyên tắc, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ gia đình. Đề nghị các cơ quan, ban ngành, cần sớm vào cuộc, giải quyết dứt điểm sự việc, tránh gây bức xúc cho người dân”.

Box: Điều 66 của Luật đất đai năm 2013 về việc quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có nêu: “Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, GPMB có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp xã phổ biến và niêm yết công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở UBND cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi; gửi quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đến từng người có đất thu hồi, trong đó ghi rõ về mức bồi thường, hỗ trợ, bố trí nhà hoặc đất tái định cư (nếu có), thời gian, địa điểm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ…”

Thương hiệu & Công luận tiếp tục cập nhật thông tin để phản ánh đến bạn đọc

Nguyễn Kiên (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.