Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phương Tây và các nước nghèo đang phải ‘chịu trận’ vì trừng phạt Nga

Các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp lên Nga không chỉ gây tác động tiêu cực lên các nước nghèo mà chính các nước phương Tây cũng đang “chịu trận”, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/09.

Trong bài phát biểu chào mừng đại sứ các nước đến Nga, Tổng thống Putin cho rằng thế giới đang trải qua một quá trình chuyển đổi theo hướng trở thành một trật tự đa cực và đây là xu hướng phát triển chủ đạo của thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh REUTERS
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh REUTERS.

Theo ông Putin, những quốc gia phản đối sự chuyển đổi này là những nước muốn duy trì quyền bá chủ và kiểm soát thế giới.

Ông Putin nói: “Đối với Nga, chúng tôi sẽ không đi chệch khỏi con đường (gìn giữ) chủ quyền. Với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chúng tôi sẽ thúc đẩy hơn nữa chương trình nghị sự cộng đồng quốc tế thống nhất, góp phần giải quyết nhiều thách thức và mối đe dọa của thời đại chúng ta, và giúp giải quyết các mâu thuẫn khu vực”.

Theo ông Putin, các nước nghèo nhất bị ảnh hưởng nặng nề nhất do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên Nga. Trở ngại đối với các chuyến hàng ngũ cốc, năng lượng và phân bón do vướng trừng phạt phương Tây đã khiến các nước nghèo và đang phát triển gánh hậu quả.

Ông Putin cho biết, phương Tây đã phớt lờ lời đề nghị của Nga chuyển miễn phí 300.000 tấn phân bón Nga, vốn bị chặn tại các cảng Châu Âu vì vướng trừng phạt, đến các nước có nhu cầu.

Bên cạnh đó, theo ông Putin, các nước phương Tây cũng bị ảnh hưởng nặng nề do chính các lệnh trừng phạt mình áp đặt lên Nga.

Ông Putin cho rằng, các nước này đã phải đối mặt với một đợt lạm phát tăng vọt, đặc biệt là giá nhiên liệu và năng lượng tăng sau khi áp trừng phạt lên Nga vì mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Sự tăng giá này đã khiến người tiêu dùng càng lo lắng vì đà tăng giá vốn đã đi lên kể từ cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, các biện pháp trừng phạt cũng khiến giá khí đốt và tiền điện Châu Âu tăng cao khi thiếu nguồn cung năng lượng từ Nga. Thêm nữa, các lệnh trừng phạt cũng đã ngăn việc bảo trì các tuabin sử dụng trên đường ống khí đốt Nord Stream làm gián đoạn nguồn cung.

ĐỨC HIỀN/PLO

Bài liên quan

Tin mới

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435mm.

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.