Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PVEP: 15 năm vượt qua thử thách, phát triển bền vững

Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là đơn vị có bề dày truyền thống, giữ vai trò chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) trong lĩnh vực hoạt động cốt lõi: Tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Với bề dầy 15 năm hoạt động, PVEP đang từng bước được Petrovietnam tập trung nguồn lực để trở thành công ty dầu khí quốc tế có khả năng điều hành hoạt động thăm dò khai thác ở cả trong và ngoài nước.

15 năm với nhiều biến động lớn

Để đạt được những thành tựu đáng tự hào ngày hôm nay, PVEP đã phải trải qua hơn nửa thập kỷ, với biết bao thăng trầm, sóng gió. Thời gian đầu thành lập, trước tình hình kinh tế - chính trị thế giới biến động, khủng hoảng tài chính toàn cầu; giá dầu trên thị trường lúc tăng cao đột biến, lúc lại tụt dốc lao đao, đã gây ảnh hưởng nặng nề đến việc hoạch định và đưa ra các chiến lược đầu tư của PVEP.

Có thể nói, giai đoạn 2016 - 2020, là giai đoạn khó khăn, nhiều thử thách đối với PVEP. Đặc biệt là sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu đã tác động xấu đến chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu và làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế, thương mại thế giới suy yếu, nhu cầu dầu mỏ suy giảm nghiêm trọng. Hoạt động đầu tư ra nước ngoài chịu rủi ro lớn, hoạt động thăm dò - khai thác dầu khí trên biển và thềm lục địa cũng bị cản trở.

PVEP: 15 năm vượt qua thử thách, phát triển bền vững
PVEP: 15 năm vượt qua thử thách, phát triển bền vững.

Bước qua năm 2020 đầy thăng trầm, PVEP lại oằn mình đứng lên, tiếp tục kiên trì triển khai kế hoạch năm 2021 cũng như kế hoạch 5 năm 2021-2025 trong điều kiện nhiều thách thức mới và kéo dài đã trực tiếp đe doạ đến con người và hoạt động của PVEP ở trong và ngoài nước.

Nâng cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo phát triển bền vững

Không chịu đầu hàng nghịch cảnh, trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, PVEP đặt ra mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trong các hoạt động sản xuất, thực hiện mục tiêu “kép”, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh vừa phòng chống dịch bệnh Covid -19 hiệu quả.

Nhờ sự nỗ lực, phát huy hiệu quả kinh nghiệm, trí tuệ và sự đồng tâm hiệp lực của tập thể, sự hỗ trợ, quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo và các Ban chuyên môn Tập đoàn cùng sự phối hợp hiệu quả từ ban điều hành các dự án dầu khí, năm 2021 đã khép lại với nhiều thành công đáng ghi nhận của PVEP. Và đây cũng là năm thứ 12 liên tục PVEP hoàn thành kế hoạch khai thác dầu khí, dầu thô và tổng sản lượng khai thác dầu đều về đích sớm so với kế hoạch đề ra.

Với kết quả thực hiện năm 2021 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022, PVEP luôn bám sát các mục tiêu phát triển từng năm, tự tin khẳng định các mục tiêu về tài chính đảm bảo thực hiện thắng lợi và về đích rất sớm trong điều kiện thuận lợi của giá dầu.

Sứ mệnh cao cả với Tổ quốc

Việc tham gia vào các dự án dầu khí quốc tế đã tạo ra sức bật mới, khẳng định PVEP hoàn toàn đủ tự tin bước vào thị trường thăm dò, khai thác dầu khí trên toàn thế giới với năng lực và uy tín ngày càng được nâng cao. Hơn nữa, bằng việc hợp tác với các đơn vị thành viên khác của Tập đoàn triển khai các dịch vụ liên quan đến dự án thăm dò khai thác, PVEP đã đóng vai trò rất lớn hỗ trợ các đơn vị trong ngành cùng vươn ra thị trường dầu khí quốc tế.

PVEP không chỉ là một đơn vị sản xuất kinh doanh đơn thuần mà còn là doanh nghiệp dẫn đầu cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về công tác bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền đối với các vùng biển quốc gia của Việt Nam từ lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải đến vùng đặc quyền kinh tế.

Mỗi hợp đồng tìm kiếm thăm dò dầu khí mới ký như đặt một dấu mốc mới lên các vùng biển Việt Nam, góp phần khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của quốc gia trên biển. Trong thời gian qua, các dự án dầu khí của PVEP trên biển đã có những đóng góp quan trọng trong hoạt động sát cánh với ngư dân trên biển Đông với những trợ giúp kịp thời: Cứu sống nhiều ngư dân bị chìm tàu, bị tai nạn lao động, bị bệnh nghiêm trọng trên biển nhờ hệ thống ứng cứu khẩn cấp tại các giàn khai thác dầu khí và sự hiệp đồng hiệu quả với các lực lượng chức năng trên biển.

Trong suốt 15 năm hoạt động, công tác bảo vệ môi trường luôn được PVEP chú trọng và không để xảy ra sự cố môi trường nào. Nhờ đó mà hàng năm PVEP được nhận bằng khen của Tập đoàn, Bộ TN&MT, Bộ Công Thương trao tặng cho PVEP về công tác đảm bảo an toàn, sức khỏe, môi trường.

Những năm qua, PVEP luôn cố gắng hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về thu nộp các nghĩa vụ thuế cho ngân sách Nhà nước đảm bảo việc thu nộp thuế đúng và đủ theo các quy định. Liên tục trong nhiều năm liền PVEP được Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế tặng bằng khen về hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế.

Không chỉ nỗ lực phấn đấu để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng năm, để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn, Tổng Công ty luôn nghiêm túc quán triệt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ, Tập đoàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với mục tiêu trở thành công ty dầu khí quốc tế mạnh, PVEP luôn xác định đột phá về khoa học - công nghệ (KHCN) là một trong những giải pháp quan trọng trong chiến lược phát triển nhằm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường dầu khí khu vực và thế giới. Áp dụng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, PVEP đã thực hiện tốt hiện đại hóa, chuyển đổi, các hệ thống thường sang hệ thống kỹ thuật số, số hóa các tài liệu dạng giấy sang nhiều dạng tập tin khác nhau như pdf, jpg, bmp, tif và các thông tin trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu… Các nguồn dữ liệu đều được nhập và quản lý thông qua các hệ thống phần mềm của Tổng công ty. Nhiều năm liền được nhận Bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến.

Mục tiêu, chiến lược cho các giai đoạn tiếp theo

Trên cơ sở nhìn nhận các tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm của giai đoạn trước, PVEP đã xây dựng Kế hoạch 5 năm 2021-2025 và Chiến lược đến năm năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với quan điểm xây dựng PVEP phát triển đồng bộ chuỗi hoạt động tìm kiếm - thăm dò - phát triển, vận hành khai thác dầu khí, thu dọn mỏ. Trong đó mục tiêu kế hoạch giai đoạn 5 năm 2021-2025 là duy trì hoạt động ổn định và hiệu quả với nguồn lực hiện có, tạo lại nền tảng cơ bản, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Các thế hệ người lao động của PVEP đã từng bước xây dựng Tổng công ty trưởng thành và gặt hái được nhiều thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ở những giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất trong lịch sử của ngành.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, điều hành các cấp, cán bộ chuyên môn, chuyên gia ngày càng trưởng thành cả về chất và lượng; có tính chuyên nghiệp, có kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế và đầy đủ khả năng đảm đương mọi vị trí then chốt, quan trọng trong hệ thống quản trị, vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý các dự án thăm dò khai thác dầu khí.

Thành tích xuất sắc mà Tổng công ty đã đạt và được ghi nhận: Vinh dự đón nhận Danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” do Đảng và Nhà nước trao tặng năm 2014. Được Chính phủ xếp hạng Tổng công ty đặc biệt của Nhà nước (năm 2015) và nhiều Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì đã được trao tặng.

Trải qua chặng đường xây dựng và phát triển đầy chông gai, đến nay Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đã từng bước trở thành Công ty Dầu khí quốc tế thực thụ, lớn mạnh vượt bậc về tiềm lực tài chính so với những ngày đầu hoạt động, là đơn vị chủ lực của Tập đoàn trong vai trò công cụ điều tiết vĩ mô của nền kinh tế, góp phần ổn định năng lượng cho đất nước, khẳng định được vị thế trong nước cũng như trên trường quốc tế.

Theo báo Xây dựng

Bài liên quan

Tin mới

Lại xảy ra tai nạn lao động tại Công ty Than Dương Huy
Lại xảy ra tai nạn lao động tại Công ty Than Dương Huy

Trong quá trình vận hành máng cào, một công nhân thuộc Công ty Than Dương Huy bị thanh sắt chọc vào người dẫn đến tử vong...

Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất
Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 257/BQLCKCN-MT đề nghị các công ty đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Tỉnh An Giang đề xuất đưa cát biển vào phục vụ công trình đường cao tốc
Tỉnh An Giang đề xuất đưa cát biển vào phục vụ công trình đường cao tốc

Tỉnh An Giang đề xuất xem xét nguồn vật liệu san lấp để thay thế; cũng như sớm đưa nguồn tài nguyên cát biển vào phục vụ cho công trình, đặc biệt là các công trình đường cao tốc thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long...

Chưa khắc phục kết quả kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu DXV tiếp tục nằm trong diện cảnh báo
Chưa khắc phục kết quả kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu DXV tiếp tục nằm trong diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có thông báo về việc giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu DXV của Công ty cổ phần Vicem Vật liệu xây dựng Đà Nẵng...

VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng
VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB – sàn HOSE) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2023 và đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay dựa trên định hướng chiến lược giai đoạn 2022-2026 và nhận định về môi trường kinh doanh.

Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới

Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.