Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Việc tham gia Chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất/ kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của Chương trình; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của chương trình, đó là “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”.

Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, kỳ xét chọn THQG lần thứ VII năm 2020 vẫn thu hút được sự quan tâm tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp trên cả nước. Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng Thương hiệu quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia ban hành Quyết định công nhận danh sách 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020.

Công nhân PV GASCông nhân PV GAS

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có 5 doanh nghiệp đạt THQG năm 2020 gồm: Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo), Công ty CP Quản lý và Khai thác Tài sản Dầu khí (PSA- PETROSETCO), Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

Chương trình THQG được tổ chức 2 năm một lần, chương trình sẽ tổ chức Lễ Công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng Thương hiệu Quốc gia. Năm 2008, Ban tổ chức đã lựa chọn được 30 doanh nghiệp; năm 2010, lựa chọn được 43 doanh nghiệp; năm 2012, lựa chọn được 54 doanh nghiệp; năm 2016, lựa chọn được 88 doanh nghiệp; năm 2018, lựa chọn được 97 doanh nghiệp năm 2018; và năm 2020 là 124 doanh nghiệp.

Dự kiến Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ VII năm 2020 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2020 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

   Mạnh Thắng