Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Tuần văn hóa du lịch “Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” (Hà Giang) năm 2018 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 28 – 30/9, với nhiều hoạt động văn hóa dân gian truyền thống đặc sắc gắn với tham quan ngắm cảnh ruộng bậc thang và trải nghiệm văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Lễ khai mạc Tuần văn hóa du lịch và tổ chức không gian văn hóa gắn với trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng diễn ra tại trung tâm huyện Hoàng Su Phì, các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống diễn ra tại các xã Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty, Bản Péo, Thông Nguyên. “Không gian văn hóa gắn với trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện Hoàng Su Phì và Không gian thưởng trà” từ ngày 28 – 30/9.

Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Hình 1

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vào mùa lúa chín. (Ảnh: hagiang.gov)

Cùng với đó là các hoạt động trải nghiệm du lịch văn hóa tại các xã diễn ra từ sáng ngày 29/9 đến hết ngày 30/9. Trong các ngày từ 28 - 30/9 có các hoạt động trải nghiệm, tham quan ngắm cảnh ruộng bậc thang và trải nghiệm văn hóa các dân tộc trên địa bàn toàn huyện, các xã: Nậm Ty, Thông Nguyên, Bản Péo, Tả Sử Choóng, Bản Nhùng, Bản Phùng, Bản Luốc, Hồ Thầu.

Đặc biệt là Hội thi dù lượn tại xã Nậm Ty - khu vực Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang thuộc xã Nậm Ty, Thông Nguyên. Trưng bày các sản phẩm tiêu biểu về văn hóa truyền thống, các sản phẩm thủ công truyền thống, đồ lưu niệm, các ấn phẩm tranh ảnh, giới thiệu về du lịch, các sản phẩm nông sản có thế mạnh và đặc trưng của các địa phương. Hội thi thêu hoa văn, dệt vải và nấu thắng cố của dân tộc La Chí xã Bản Phùng. Thi thêu hoa văn truyền thống trên trang phục của dân tộc La Chí. Các hoạt động phụ trợ gồm nhiều trò chơi như: gánh lúa qua cầu, đu quay, tung còn, kéo co…

Trình diễn Lễ hội Bàn Vương dân tộc và tái hiện nghi lễ cúng Bàn Vương diễn ra vào buổi tối. Trình diễn lễ hội Gầu Tào và các hoạt động văn hóa dân gian của dân tộc Mông tại thôn Bản Péo xã Bản Péo.

Tuần văn hóa du lịch “Qua miền di sản ruộng bậc thang” năm 2018 là dịp để huyện Hoàng Su Phì tuyên truyền, quảng bá với các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về vẻ đẹp của vùng đất Di sản Ruộng bậc thang trong mùa lúa chín.

Ruộng bậc thang là hình thức canh tác trên đất dốc của rất nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới. Do ở các vùng cao, miền núi hiếm đất bằng để canh tác, nhất là trồng lúa nước, người ta khắc phục bằng cách chọn các sườn đồi, núi có đất màu rồi bạt tam cấp để tạo thành những vạt đất bằng. Sau đó tùy vào ý định canh tác mà có thể để khô hoặc dẫn nước từ những đỉnh núi cao hơn về.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì tập trung chủ yếu ở Bản Phùng, Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Hồ Thầu, Thông Nguyên, Nậm Ty và nằm rải rác ở 19 xã khác trong huyện. Mùa lúa chín vàng thường vào khoảng tháng 9, tháng 10 hằng năm. Khi đó, màu xanh của mạ non ngày nào chuyển sang vàng rực rỡ. Từ trung tâm xã Bản Phùng có thể phóng tầm mắt khắp mọi hướng, đâu cũng là tầng tầng lớp lớp những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín, kéo dài từ làng này sang làng khác, từ đỉnh núi này sang núi nọ, trải dài xuống tận khe suối.

Hoàng Hà

Bài liên quan

Tin mới

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.