Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quá tải hết Vaccine thêm dịch vụ: Đẩy khó về dân

Những ngày qua, sau khi đã có vaccine 5 trong 1 tại tất cả điểm tiêm dịch vụ

Những ngày qua, sau khi đã có vaccine 5 trong 1 tại tất cả điểm tiêm dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đều trong tình trạng quá tải trầm trọng. Đây không phải là lần đầu tiên các điểm tiêm chủng rơi vào tình trạng này, nhưng nghành y tế vẫn chưa có cách khắc phục.

Lãnh đạo cục quản lý Dược cho biết, đơn vị dã hoàn thành kế hoạch nhập khẩu năm loại Vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng dịch vụ. Dự kiến, ngày 20-7 nhập khẩu  10.000 liều vaccine 5 trong một: ngày 10-8 nhập khẩu tiếp 12.000 liều; và tháng 9 sẽ nhập khẩu thêm 23.000 liều. Vaccine 6 trong một sẽ nhập khẩu 100.000 liều ngày 15-8. Với vaccine thủy đậu, dự kiến ngày 15-7 nhập khẩu 10.000 liều… với vaccine phòng viêm não Nhật Bản sẽ luôn đáp ứng nhu cầu tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ.

Người dân chen chúc , bực tức, không khí ngột ngạt… là cảnh tượng tái diễn nhiều ngày qua khi vaccine 5 trong 1 ( phòng ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viên gan B và Hib ( viêm phổi – viêm màng não do Haemophyllus influenza type B) về tới một số điểm tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn Hà Nội. Không chỉ người dân mà chính các cơ sở tổ chức tiêm chủng dường như cũng rơi vào cảnh bấn loạn.

Tại điểm tiêm chủng Trung tâm Y tế dự phòng  Hà Nội ( cơ sở 1 ở 71 Nguyễn Trí Thanh, Đống Đa), dù có số thứ tự điện tử, nhưng hàng chục người dân đến chậm vẫn không thể lấy được số tiêm chủng đành quay về. Còn tại điểm tiêm cơ sở hai ( số 23 Nguyễn Viết Xuân), mấy ngày qua, người dân xếp hàng từ sáu giờ sáng trong cảnh chen lấn, hỗn loạn  nhưng nhiều người vẫn ra về “ trắng tay” vì không thể xếp số. Riêng điểm tiêm tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư ( 31  Lò Đúc, Hai Bà Trưng) ngay từ sáng  sớm đã chật cứng người. Không xếp hàng  theo thứ tự đăng ký, người dân thi nhau chen lấn gây ra cảnh hỗn loạn chưa từng thấy ở các điểm tiêm chủng. Buổi sáng, hơn tám giờ đã hết số, buổi chiều, đúng lúc bắt đầu tiêm chủng (14 giờ) thì bàn lấy số thứ tự đã khép lại.

Lý giải cho tình trạng này, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, hiện nay, vaccine dịch vụ chỉ triển khai tiêm ở hai địa phương là Hà Nội  và TP Hồ Chí Minh. Số lượng phụ huynh  không chỉ ở Hà Nội, mà còn các tỉnh lân cận đều đưa con về tiêm, đặc biệt dịp này lại càng đông hơn vì đã có vaccine 5 trong một. Theo thống kê, trong những ngày qua, mỗi ngày, điểm tiêm ở 71 Nguyễn Trí Thanh, 31 Lò Đúc, mỗi điểm có từ 500-700 lượt trẻ được tiêm.

Trong lúc người dân khát vaccine, thì nguồn cung vẫn hết sức khiêm tốn. Đến thời điểm này, một số điểm tiêm chủng trên địa bàn đã hết vaccine  5 trong 1, 6 trong một, riêng  vaccine thủy đậu đến thời điểm này vẫn chưa có nguồn. Khi được hỏi, Bộ Y tế có kế hoạch gì để tránh được tình trạng khan hiếm vaccine như hiện nay,  ông Nguyễn Tấn Đạt, phó  Cục quản Lý Dược ( Bộ Y Tế)  cho rằng, Sở Y tế các địa phương phải có kế hoạch đề xuất số lượng vaccine, “ bên cạnh đó, người dân cũng phải có kế hoạch tiêm thì ngành mới lập dự trù thuốc được, không đến tiêm những lúc quá đông tránh quá tải”. Câu trả lời của ông Đạt không những cho thấy sự thiếu chủ động phòng dịch cung ứng vaccine từ phía Cục quản lý Dược mà còn đẩy cái khó về phía người dân.

Trước tình trạng quá tải ở các điểm tiêm chủng, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng cho biết, Bộ Y tế sẽ yêu cầu giám đốc sở y tế các địa phương chỉ đạo bổ sung ngay nhân lực, trang thiết bị tại các cơ sở  tiêm chủng để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. Về vấn đề cung ứng vaccine, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng chủ động đặt hàng các nhà cung ứng kịp thời, lập kế hoạch dự trù các vaccine đáp ứng nhu cầu của người dân, để tránh xảy ra tình trạng thiếu vaccine cục bộ  tại một số điểm tiêm chủng, đồng thời tăng cường  công tác truyền thông, tuyên truyền  để người dân sử dụng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Việc thiếu Vaccine tiêm chủng và quá tải ở các điểm tiêm đã diễn ra cả năm nay, nhưng Bộ Y tế vẫn loại hoay trong chỉ đạo và chưa biết bao giờ mới chấm dứt được tình trạng này.

Theo Thời Nay

Tin mới

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.