Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quán Karaoke không PCCC vẫn ngang nhiên hoạt động: Đình chỉ kiểu… trên giấy

Không kể trận cháy quán karaoke kinh hoàng trên phố Trần Thái Tông vào tháng 11/2016 làm 13 người chết, trong ba năm qua, năm nào tại Hà Nội cũng có nhiều quán karaoke bị cháy. Và những quán karaoke ở thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm – Hà Nội) không đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã bị đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, coi thường pháp luật và tính mạng của người dân.

Ở mỗi đô thị trong toàn TP.Hà Nội nói chung và thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm) nói riêng, số cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí ngày càng nhiều, đa dạng về loại hình, quy mô, tính chất hoạt động. Các cơ sở này thường nằm ở khu vực trung tâm đông người. Nhiều khu phố có hàng chục quán karaoke, quán cafe, nhà hàng, khách sạn… liền kề, dẫn tới tình trạng không đảm bảo khoảng cách an toàn; Cộng với đó, việc lắp đặt nhiều bảng hiệu, quảng cáo lớn bao quanh công trình.

Mặt khác, dù được thiết kế, xây dựng với kiến trúc bắt mắt song hầu hết các công trình này có bậc chịu lửa thấp, nhiều cơ sở kinh doanh karaoke được cải tạo lại, không đúng với thiết kế và mục đích sử dụng ban đầu. Vì lợi ích kinh doanh, chủ cơ sở còn bịt chặt các cửa sổ, chỉ để một lối vào duy nhất là cửa chính. Không những thế, lối thoát nạn ở nhiều nơi chật hẹp, thậm chí chỉ có một lối.

Tại đường Ngô Xuân Quảng, đường Trâu Quỳ, đường Hà Huy Tập (thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm), các quán karaoke Mr Bin, My karaoke, kraoke Galaxy, karaoke Thu Hà, karaoke Khánh Ly, karaoke Hồng Nhung… hoạt động nhộn nhịp. Các quán này được trang trí bởi đèn led bắt mắt. Dừng chân tại quán karaoke Mr Bin trên đường Ngô Xuân Quảng, chúng tôi được nhân viên tại quán đon đả chào mời. Sau khi nhận phòng, nhân viên của quán tươi cười “riêng ở quán em các anh hát đến lúc nào mệt thì nghỉ, bọn em không hạn chế thời gian…”.

Quán Karaoke không PCCC vẫn ngang nhiên hoạt động: Đình chỉ kiểu… trên giấy - Hình 1

Vụ cháy quán karaoke tại phố Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng vào khoảng cuối năm 2016 là hồi chuông cảnh báo cho những quán karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện về PCCC

Không riêng quán Mr Bin, nhiều quán karaoke khác trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ cũng nhận khách khá muộn. Thậm chí, sau 23h đêm nếu có khách thì các quán vẫn đặt phòng cho khách hát.

Trao đổi với PV, một người dân sống tại tổ dân phố Cửu Việt, thị trấn Trâu Quỳ cho biết, “bắt đầu từ khoảng thời gian từ 20h – 23h là đông người đến hát nhất. Quán nào, quán nấy nườm nượp khách ra vào. Vỉa hè, lòng đường đều bị chiếm dụng là nơi đỗ xe nên gây ra tình trạng mất an toàn giao thông lắm”.

Không chỉ mất an toàn giao thông, các quán karaoke này cũng là nơi tiềm ẩn mất ANTT trên địa bàn. “Tôi đã chứng kiến nhiều vụ đánh nhau xảy ra tại các quán hát này rồi. Có đêm, cả nhà đang ngủ nhưng bị đánh thức bởi tiếng la hét, tiếng chân người chạy uỳnh uỵch, tiếng tuýp sắt quệt dưới đường. Phải đến khi có công an đến, đám đông này mới giải tán”, anh Vũ Văn Cường, trú tại đường Ngô Xuân Quảng cho hay.

Theo tìm hiểu của PV được biết, một số quán karaoke trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ hiện nay hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC, chưa có giấy chứng nhận về ANTT, không có giấy phép kinh doanh rượu, không có giấy phép kinh doanh thuốc lá, không có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm. Đơn cử như các quán My Karaoke, karaoke Mr Bin, karaoke Galaxy, karaoke My 132, karaoke Thu Hà…

Lý giải vì sao các quán karaoke không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm, đại diện công an thị trấn Trâu Quỳ cho biết, cả thị trấn có 9 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke thì trong đó có 8 cơ sở bị đình chỉ vì không đủ điều kiện PCCC. Mới đây nhất có 3 cơ sở được khôi phục điều kiện về PCCC nên được tiếp tục hoạt động. Còn việc các quán karaoke không đủ điều kiện nhưng họ vẫn hoạt động là do hoạt động lén lút.

Quán Karaoke không PCCC vẫn ngang nhiên hoạt động: Đình chỉ kiểu… trên giấy - Hình 2

Khi chưa đủ điều kiện hoạt động nhưng các quán karaoke vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm mà không gặp bất kì sự kiểm tra nào của các cơ quan chức năng huyện Gia Lâm và thị trấn Trâu Quỳ

Năm 2018, những cơ sở không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động đã bị xử phạt vi phạm hành chính với các lỗi như hoạt động karaoke quá giờ được phép; sử dụng nhân viên phục vụ trong một phòng karaoke vượt quá số lượng quy định; không thực hiện các yêu cầu về PCCC đã được các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản; không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý ANTT đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện…

Theo nhiều người dân sống trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ cho rằng, việc xử lý vi phạm đối với cơ sở kinh doanh karaoke này chỉ mang tính hình thức. Bởi các quán này sau khi nộp phạt họ vẫn tiếp tục hoạt động một cách rầm rộ cả ngày lẫn đêm mà không bị các lực lượng chức năng của thị trấn Trâu Quỳ và huyện Gia Lâm kiểm tra, xử phạt, yêu cầu đóng cửa. Các lực lượng thực thi pháp luật này vẫn “án binh bất động”. Phải chăng, có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, bao che cho hành vi sai phạm?

Để lấy lại niềm tin trong nhân dân và giữ nghiêm kỷ cương phép nước, đề nghị Công an TP. Hà Nội vào cuộc tiến hành kiểm tra, thanh tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu vi phạm của các cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động không phép, không đủ điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy tại huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Và có hay không dấu hiệu “bảo kê”, bao che của các lực lượng chức năng để các cơ sở này ngang nhiên tồn tại?

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.