Quản lý hoạt động kinh doanh TPCN online tại Vĩnh Phúc: Còn nhiều khó khăn, thách thức

20:48:00 04/07/2019

THCL - Thực phẩm chức năng (TPCN) đang là lựa chọn của nhiều người, nhất là phụ nữ muốn làm đẹp. Tuy nhiên, chất lượng, nguồn gốc của các loại TPCN trên thị trường tại tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay vẫn còn nhiều điều đáng bàn trong khi công tác quản lý, kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh (TPCN) còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với loại hình kinh doanh TPCN online.

Quản lý hoạt động kinh doanh TPCN online tại Vĩnh Phúc: Còn nhiều khó khăn, thách thức - Hình 1

LLQLTT kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc và TPCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, xu hướng bán hàng online đang ngày càng được ưa chuộng vì sự tiện lợi cho cả người bán lẫn người mua. Không chỉ dừng lại ở những mặt hàng tiêu dùng thông thường, gần đây, TPCN đang được quảng bá, bán rộng rãi trên mạng.

Có thể nói, chưa bao giờ mua TPCN lại dễ dàng như hiện nay, chỉ với vài động tác click chuột máy tính, người tiêu dùng có thể tìm và đặt mua hàng loạt sản phẩm TPCN, từ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, cải thiện chiều cao, hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính (tim mạch, huyết áp, mỡ máu cao, xương khớp)...

TPCN có các dòng phù hợp với mọi lứa tuổi với giá thành đa dạng, từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Sản phẩm nào cũng được người bán cam kết là hàng chính hãng, do người nhà đang sống, học tập, làm việc ở nước ngoài đem về. Tuy nhiên, càng tìm hiểu kỹ, chúng tôi lại càng “rối” vì giá thành, xuất xứ, chủng loại TPCN đang bán trên mạng hiện nay.

Cùng một sản phẩm, nhưng mỗi người bán lại quảng cáo có xuất xứ khác nhau, giá thành cũng có sự chênh lệch rất lớn. Đơn cử như sản phẩm tảo biển Nhật Bản, có nơi bán 450.000 đồng nhưng cũng có nơi bán tới 750.000 đồng; sản phẩm Vitamin E của Mỹ dao động từ 350.000 - 550.000 đồng; tinh chất hàu của Úc dao động từ 270.000 - 420.000 đồng… Giải thích về mức giá khác nhau, nơi bán giá cao cho rằng sản phẩm của họ mới là hàng “xịn”, còn nơi bán giá thấp thì cho biết nhập được nguồn rẻ hoặc khuyến mãi...

Chị Nguyễn Thị Hạnh (phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên) chia sẻ: “Tôi muốn tìm mua TPCN giúp tăng chiều cao cho trẻ và được giới thiệu sản phẩm cốm của Nhật Bản. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về giá thì tôi thấy có nơi bán 550.000 đồng/hộp, nhưng có nơi chỉ bán với giá hơn 300.000 đồng/hộp. Trong khi đó, tham khảo thêm từ người bạn đang sinh sống bên Nhật, tôi được biết giá sản phẩm này bán tại các cửa hàng, quầy thuốc ở Nhật Bản đã gần 500.000 đồng. Không hiểu, nguyên nhân vì sao khi về tới Việt Nam, tuy mất thêm rất nhiều chi phí vận chuyển, đóng gói, nhưng giá sản phẩm lại rẻ như vậy”.

Thực hiện Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính Phủ, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, TPCN, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền trên địa bàn toàn tỉnh. Qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đã góp phần chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh TPCN tại các nhà thuốc, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, đối với hình thức kinh doanh TPCN online, hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Ông Lê Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Các công ty sản xuất, kinh doanh, các nhà thuốc, cửa hàng có địa chỉ cụ thể bán TPCN thì rất dễ kiểm tra, nhưng, đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh online trên địa bàn tỉnh ta hiện nay do không thực hiện đăng ký kinh doanh, không có thông tin, địa chỉ cửa hàng rõ ràng nên rất khó kiểm soát.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp tiến hành xác minh một số tài khoản facebook, zalo quảng cáo bán TPCN,nhưng khi tới địa chỉ các cơ sở này cung cấp thì đều là địa chỉ giả; số điện thoại sử dụng đăng ký tài khoản mạng xã hội cũng là sim “rác” nên không tra được thông tin. Khi chúng tôi liên hệ mua hàng và yêu cầu tới tận nơi lấy hàng, người bán thường viện lý do để từ chối và yêu cầu chuyển hàng cho khách qua bưu điện hoặc các đơn vị vận chuyển khác…”.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh TPCN qua mạng; phối hợp với lực lượng Công an, Y tế, Sở Thông tin - Truyền thông, các nhà mạng để xác minh và kiểm tra các cơ sở kinh doanh TPCN online có dấu hiệu vi phạm; thực hiện công khai tên các cơ sở kinh doanh, các sản phẩm TPCN vi phạm lên các các phương tiện truyền thông để cảnh báo tới người tiêu dùng.

Về phía người tiêu dùng, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, để tránh nguy cơ “tiền mất, tật mang”, cần lựa chọn mua TPCN tại các cơ sở uy tín, chỉ mua các sản phẩm đã được cấp phép, có công bố chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận của cơ quan chức năng…

Sơn - Mơ

Thị trường du lịch cuối năm “tưng bừng giảm giá” sau dịch Covid - 19

 

 

 

 

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành