Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quản lý sinh vật ngoại lai xâm hại: Chưa đủ năng lực

Hàng năm, sinh vật ngoại lai (SVNL) xâm hại gây thiệt hại rất lớn tới nền kinh tế cũng như gây ra n

Hàng năm, sinh vật ngoại lai (SVNL) xâm hại gây thiệt hại rất lớn tới nền kinh tế cũng như gây ra những hậu quả sinh thái lâu dài. Gần đây, ở Việt Nam, mức độ xâm lấn của SVNL ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, nhận thức về tác hại của SVNL của đội ngũ cán bộ bảo vệ môi trường ở các cấp còn hạn chế.

Tổn thất về kinh tế hàng năm do SVNL xâm hại gây ra ở các nước khác nhau, biến động từ hàng chục đến hàng trăm triệu USD mỗi năm. Theo tính toán, mỗi năm thế giới mất khoảng 400 tỷ USD chi phí phòng chống các loài SVNL xâm hại.

Hiểm họa từ sinh vật ngoại lai

Ở Việt Nam, các loài  SVNL xâm hại như ốc bươu vàng, cây mai dương, rùa tai đỏ, bèo Nhật Bản… đã gây ra nhiều tác hại cho các hệ thống thủy lợi, nông nghiệp, đa dạng sinh học, kinh tế. Các  nghiên  cứu  cho  thấy,  tất  cả  các  loài  SVNL được phát hiện ở Việt Nam đều là những loài đã  được  liệt  kê  trong  danh  sách "100 SVNL xâm lấn nguy hiểm trên thế giới".

Đơn cử, ốc bươu vàng được nhập khẩu vào nước ta khoảng 10 năm trước đây, đã nhanh chóng lan từ Đồng bằng sông Cửu Long ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc, phá hại nghiêm trọng lúa và hoa màu của các địa phương. Nhà nước phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng cho công tác tiêu diệt ốc bươu vàng nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả mong muốn.

Gần đây nhất, vào khoảng giữa năm 2010, các nhà quản lý đã phát hiện ra loài rùa tai đỏ, một loài SVNL xâm hại nguy hiểm (có khả năng hủy hoại hệ sinh thái, gây bệnh thương hàn khi ăn thịt rùa chưa nấu chín), tại một số tỉnh như Vĩnh Long, Cần Thơ… thông qua con đường nhập khẩu từ Mỹ.

Để ngăn chặn phát tán rùa tai đỏ, Bộ NN&PTNT đã phải chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành giết mổ toàn bộ lô rùa tai đỏ với số lượng 18.330 con (tương đương 26.850 kg) dưới sự giám sát chặt chẽ của các ban, ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ, đảm bảo đúng quy định và không để phát tán ra môi trường tự nhiên gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Cán bộ quản lý thiếu kiến thức

Ông Mai Hồng Quân, cán bộ Cục Bảo tồn đa dạng sinh học (Tổng cục Môi trường) cho biết, mặc dù là cơ quan quản lý nhưng theo kết quả điều tra, đánh giá về trình độ hiểu biết của cán bộ quản lý cấp Trung ương về quản lý SVNL cho thấy có tới 33% số cán bộ trả lời sai và 7,1% số lượng cán bộ quản lý cấp Trung ương chưa nắm được quy định của Luật Đa dạng sinh học về quản lý SVNL. Con số này ở cấp địa phương là hơn 60%.

Ngoài ra, hơn 80% số cán bộ chưa từng tham gia các cuộc họp, hội thảo; hơn 95% số cán bộ chưa tham gia các đề tài, dự án nghiên cứu về SVNL. Hơn 90% số cán bộ nhận định cơ quan nơi họ làm việc chưa có đủ năng lực để quản lý SVNL xâm hại.

Cũng theo ông Quân, hiện có khoảng 60% cán bộ của các sở TN&MT, các chi cục hải quan không nhận biết được loài trinh nữ thân gỗ là SVNL xâm hại. Từ 60 - 90% số cán bộ của các sở và vườn quốc gia không nhận diện được cây ngũ sắc là SVNL… Vẫn còn nhiều cán bộ quản lý cấp địa phương chưa hiểu một cách đầy đủ và toàn diện về con đường du nhập, mục đích nhập khẩu cũng như tác hại của SVNL.

Để giảm thiểu những tác động bất lợi của SVNL xâm hại, các chuyên gia nghiên cứu về SVNL cho rằng, Việt Nam cần xây dựng chiến lược tăng cường năng lực quản lý SVNL xâm hại, cần phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn về SVNL từ cấp Trung ương đến địa phương và nâng cao nhận thức về SVNL cho cán bộ địa phương cũng như cộng đồng.

Còn theo GS. TS. Mai Đình Yên, Phó chủ tịch Hội Sinh thái học Việt Nam, điều quan trọng nhất là kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập về SVNL. Sau đó là phải quản lý tốt. Nếu nhập khẩu mà không có căn cứ khoa học nghiên cứu cụ thể, thì SVNL hoàn toàn có nguy cơ xâm hại. “Cây nào, con nào không tốt, ta hủy bỏ không làm ảnh hưởng đến môi trường và đa dạng sinh học”, GS. Yên nhấn mạnh.

Tuyết Hoa

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).