Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021–2025, tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 1.840 TTHC đang áp dụng, 100% đã được cập nhật trên Cổng DVC Quốc gia và Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
Tỉnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 1.474 TTHC. Giai đoạn 2021–2025, đã rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết 825 TTHC và gộp 26 thủ tục đất đai còn 13, giúp giảm gần 5.000 ngày xử lý theo quy định.
Năm 2024, các sở, ngành tiếp nhận gần 314.500 hồ sơ, với 85,6% giải quyết đúng và trước hạn. Các địa phương tiếp nhận hơn 247.000 hồ sơ, trong đó hơn 90% tiếp nhận trực tuyến và 96% xử lý đúng, trước hạn.

Để công tác giải quyết TTHC được triển khai thông suốt, hiệu quả, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với VNPT Vĩnh Phúc nâng cấp phần mềm VNPT iGate nhằm khắc phục một số lỗi trong công tác giải quyết TTHC, hoàn thiện các tính năng phục vụ công tác giám sát, theo dõi chất lượng giải quyết TTHC.
UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường giám sát các hồ sơ TTHC quá hạn, bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung tại các quầy giao dịch của sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công. Yêu cầu 100% cán bộ tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ ký cam kết thực hiện Quy chế văn hóa công vụ; đồng thời linh hoạt hỗ trợ công dân trong thời gian cao điểm đối với một số TTHC như cấp giấy phép lái xe, định danh điện tử…
Đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, hoạt động một cửa, một cửa liên thông; đồng thời tăng cường tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên môn.
Thông qua công tác giám sát, theo dõi chất lượng giải quyết TTHC, năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với cơ quan chuyên môn rà soát, điều chỉnh quy trình nội bộ đối với thủ tục cấp giấy phép lái xe (mã số “1.002820.000.00.00.H62”) do thời gian giải quyết lên tới 98 ngày, vượt quy định. Đồng thời, trung tâm đã ban hành Công văn phối hợp với các sở, ngành nhằm đảm bảo việc giải quyết TTHC tại trung tâm đúng quy định.
Trong công tác số hóa hồ sơ TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đầu tư trang thiết bị hiện đại, bố trí mạng VNPT và Viettel với dải băng thông tối đa, đáp ứng nhu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu và số hóa hồ sơ. Hiện nay, một số hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tiếp tại trung tâm đã được số hóa chỉ với duy nhất 1 tờ khai như phiếu khai lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe…
Năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết gần 93.800 hồ sơ TTHC, trong đó, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn đạt 88,8%.
Để đảm bảo các mục tiêu về cải cách hành chính, giảm ít nhất 30% thời gian xử lý TTHC, ít nhất 30% chi phí kinh doanh, bãi bỏ 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết thuộc thẩm quyền, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao chất lượng rà soát, công bố, niêm yết TTHC đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.
Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh liên thông, kết nối và chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của bộ, ngành Trung ương; đồng thời cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, tăng cường số hóa hồ sơ, tối ưu quy trình và nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận một cửa các cấp.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được chú trọng, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ bưu chính công ích theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nhất là triển khai hiệu quả DVC trực tuyến trên địa bàn.
Hà Trần (t/h)