Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quản lý thị trường Thái Bình không có “vùng cấm”

Vừa qua, Tạp chí Thương hiệu và Công luận có bài viết: “Nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán buôn ở chợ Bo Thái Bình” và “Nghi vấn chợ Quang Trung Thái Bình được "bảo kê" để bán hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ”. Để làm rõ các nội dung trên phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình.

Tại buổi làm việc lãnh đạo Cục Quản lý thi trường Thái Bình cho biết địa bàn thành phố Thái Bình là trung tâm chính trị của Tỉnh. Hai chợ Quang Trung và chợ Bo thuộc địa bàn thành phố Thái Bình nhưng lại là hai địa bàn hết sức phức tạp. Tuy nhiên, không phải vì phức tạp mà Cục không kiểm tra, kiểm soát. Năm 2021 Cục đã thanh tra, kiểm tra 1.663 vụ.

Tổng số vụ vi phạm đã xử lý là 699 vụ với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu là 2.047.516.000 đồng. Trị giá hàng hóa tịch thu và buộc tiêu hủy: 428.432.000 đồng. Trong đó, kiểm tra 13 vụ, xử lý 12 vụ. Tổng số tiền xử phạt tại chợ Bo và chợ Quang Trung là 18.500.000 đồng.

Nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ năm 2022, Cục QLTT Thái Bình đã ban hành kế hoạch về công tác thanh tra, kiểm tra kiểm soát thị trường và đang triển khai thực hiện năm 2022 - Kế hoạch thanh tra năm 2022. Kế hoạch cao điểm kiểm tra những tháng cuối năm, trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.  

Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2022. Kế hoạch đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2022. Trong đó Kết quả thực hiện Kế hoạch cao điểm kiểm tra những tháng cuối năm, trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 từ ngày 01/12/2021 đến ngày 04/02/2022 như sau: Tổng số vụ kiểm tra: 278 vụ, tổng số vụ đã xử lý: 223 vụ, tổng số tiền xử phạt: 585.125.000 đồng.

Năm 2021, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát thị trường, Cục QLTT đã huy động số lượng lớn công chức tham gia Tổ công tác kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Lãnh đạo Cục QLTT tham gia Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh; Đội trưởng các Đội Quản lý thị trường là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện, thành phố, Cục QLTT đã cử 21 đồng chí công chức tham gia Tổ công tác liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại 07 khu vực cầu, cửa ngõ vào tỉnh trong nhiều tháng với hàng nghìn ngày công; đồng thời các Đội QLTT cử công chức tham gia các Tổ tuần tra phòng chống dịch do UBND huyện, thành phố thành lập để tuần tra, kiểm soát công tác phòng chống dịch Covid-19 và kiểm tra hàng hóa, giá cả nhất là các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa có liên quan đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện, thành phố trong khi địa bàn rộng lực lượng công chức mỏng nên gặp khó khăn trong công tác giám sát địa bàn và kiểm tra, kiểm soát. Một số doanh nghiệp trên địa bàn còn chưa tích cực phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Do tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh gặp khó khăn đã bỏ kinh doanh hoặc tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường. Một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên phần nào đã ảnh hưởng đến việc tổ chức giám sát, nắm địa bàn và thực hiện việc tuyên truyền, kí cam kết.

Cục QLTT thường xuyên chỉ đạo và quán triệt chặt chẽ đến các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập thẩm tra xác minh thông tin, giám sát các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, kịp thời phát hiện, tổ chức kiểm tra đột xuất đảm bảo hiệu quả, đúng đối tượng, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Ngay từ đầu năm 2022, Cục QLTT đã ban hành Kế hoạch đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2022. Các hành vi vi phạm về lĩnh vực giá, kinh doanh hàng hóa vi phạm về nhãn, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ đã được kiểm soát tuy nhiên vẫn còn diễn ra trên thị trường.

Trong thời điểm hiện nay, thị trường luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp do tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến khó lường gây tác động tiêu cực đến kinh tế, xã động thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số để kinh doanh ngày càng phát triển là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, công cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị làm trong sạch thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn