Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận Thanh Xuân - Hà Nội: Hành lang PCCC biến thành bãi trông xe, lãnh đạo phường bảo “không phải chuyện lớn”

Dù hành lang phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại tòa nhà Times Tower số 35 Lê Văn Lương bị sử dụng một cách bất hợp lý khi “mọc” lên quán cafe và biến thành bãi để xe nhưng lãnh đạo phường Nhân Chính lại cho rằng đây không phải chuyện lớn.

Ngày 27/2, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 16/2/2023 của UBND TP Hà Nội về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng.

Đồng chí Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vì thế, công an thành phố cần phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vấn này.

Đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan chức năng và từng đơn vị về vấn đề PCCC, đồng chí Lê Hồng Sơn yêu cầu các địa phương tiếp tục phải bám sát tiến độ của Kế hoạch để thực hiện hiệu quả, đặc biệt là trang bị các phương tiện PCCC nhằm triển khai phương án "4 tại chỗ". Đối với những địa bàn có các ngõ hẹp, cần có "Điểm chữa cháy công cộng" hỗ trợ công tác này. Đồng chí Lê Hồng Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của hệ thống chính trị ở địa phương, trong đó, người đứng đầu cần nêu gương trong triển khai thực hiện kế hoạch, thường xuyên kiểm tra, giám sát để khắc phục ngay những bất cập từ thực tiễn. Cùng với đó, cần huy động sự tham gia và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân - đây là điều kiện tiên quyết để bảo đảm sự thành công của kế hoạch.

Tuy công tác triển khai kế hoạch là thế nhưng vẫn có một vài địa bàn còn nhiều thiếu sót gây ra bức xúc trong dư luận, đơn cử mới đây nhiều cư dân sống tại tòa nhà Times Tower (số 35 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) đã phản ánh đến Tòa soạn Thương hiệu và Công luận về việc phần diện tích theo quy hoạch làm đường đi chung nội bộ, đồng thời cũng là hành lang PCCC bị một số người chiếm dụng để làm bãi trông giữ xe và ki ốt kinh doanh quán cafe.

Theo Lãnh đạo Phường quy hoạch ở đây chắc chắn không được đỗ xe và kinh doanh quán cafe
Theo Lãnh đạo Phường quy hoạch ở đây chắc chắn không được đỗ xe và kinh doanh quán cafe

Trước việc đường nội bộ, hành lang phòng cháy, chữa cháy tại tòa nhà Times Tower số 35 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị một số người chiếm dụng làm bãi trông giữ xe, quán cafe trái phép, phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch phường này lại cho rằng “đó không phải là chuyện gì quá lớn” và xe chữa cháy vẫn đi vào được.

Việc chiếm dụng trái phép đường nội bộ làm bãi trông giữ phương tiện không những làm giảm diện tích khuôn viên chung cư, mất lối đi chung của cư dân mà còn tiềm ấn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an ninh, an toàn cho cư dân sinh sống tại đây. Mặc dù sự việc diễn ra trong một thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Nếu gửi xe ô tô theo tháng thì mức thu 1,5 triệu đồng/tháng. Khách có nhu cầu gửi xe, sẽ có người ra thu tiền với mức giá 30 nghìn đồng/2 giờ đầu
Nếu gửi xe ô tô theo tháng thì mức thu 1,5 triệu đồng/tháng. Khách có nhu cầu gửi xe, sẽ có người ra thu tiền với mức giá 30 nghìn đồng/2 giờ đầu

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân cho biết việc trông giữ xe tại tòa nhà thì phường chưa nắm bắt được nên đã giao cho công an phường vào cuộc để xác minh lại sự việc. 

Theo ông Tùng cho hay: “Nói là bãi xe cũng không đúng, Tôi cũng đã đi xuống đó, chỉ là bên này họ để vài chiếc, bên kia vài chiếc... và xe phòng cháy, chữa cháy vẫn đi vào được. Việc này không phải chuyện gì quá lớn”.

Ông Tùng cũng cho hay nếu có việc trông giữ xe và đỗ xe tại hành lang PCCC, lối đi chung tại chung cư là vi phạm, vì quy hoạch ở đây chắc chắn không được đỗ xe và quán cafe không có trong quy hoạch của tổng mặt bằng. Và lúc nào Ban quản trị đi vào hoạt động, họ sẽ có trách nhiệm làm việc với chủ đầu tư để xử lý. 

Trước việc ông Tùng cho rằng chưa ghi nhận hay khẳng định được có việc trông giữ xe trái phép tại tòa nhà này,  video mà phóng viên ghi nhận trước đó cho vị lãnh đạo phường này xem. Nhưng ông Tùng lại đoán rằng “chắc một số đối tượng lạ mặt ở ngoài vào”.

Nếu đúng như ông Tùng nói, việc trông giữ xe trái phép tại một tòa nhà chung cư do một số đối tượng lạ mặt ở đâu đến thì không biết công tác quản lý trên địa bàn lâu nay được UBND phường Nhân Chính thực hiện ra sao, khi để xảy ra tình trạng các đối tượng lạ mặt vào chung cư để kẻ vạch, bôi sơn để thu tiền trông xe mà không bị ngăn cản, xử lý? Phải chăng đây là cách quản lý trật tự đô thị trên địa bàn của UBND phường Nhân Chính?

Theo ghi nhận của PV, tại chung cư Times Tower 35 Lê Văn Lương ngày nào cũng thấy hàng chục chiếc xe ô tô, xe máy đậu, đỗ ngày đêm ở tuyến đường nội bộ mặt sau của toà nhà. Toàn bộ phía bên phải đường nội bộ hiện đang bị một số người chiếm dụng để trông giữ xe máy, ô tô. Dọc đường này đều có kẻ ô, vạch phân ô để làm dịch vụ trông xe.

Nếu khách có nhu cầu gửi xe, mức phí được tính 30.000 đồng/2 giờ đầu, bắt đầu từ giờ thứ 2 trở đi sẽ thu phí thêm 10.000 đồng; còn nếu gửi xe ô tô theo tháng thì mức thu 1,5 triệu đồng/tháng.

Thực trạng trên khiến cư dân ở đây không khỏi băn khoăn: Việc lối đi chung, hành lang PCCC tại chung cư Times Tower 35 Lê Văn Lương bị biến thành khu vực trông giữ xe, quán cafe đã đúng mục đích, chức năng chưa? Và những khoản tiền thu lợi từ hoạt động này sẽ đi về đâu?

Hiện nay, TP.Hà Nội đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố đến từng hộ gia đình, khu tập thể, khu chung cư, cụm liên kết làng nghề... Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về công tác PCCC trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook, tại các điểm quảng cáo công cộng, trong thang máy của các khu chung cư...

Riêng với Công an Thành phố phải phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tuyên truyền công tác PCCC trong hệ thống Giáo dục và Đào tạo của Thành phố để các em học sinh cũng hiểu cách PCCC và thoát nạn khi có xảy ra cháy nổ…

(Bài viết hưởng ứng chỉ đạo của thành phố Hà Nội về công tác tuyên truyền Phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự).

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...