Quảng Bình phấn đấu Theo kế hoạch, toàn bộ phần diện tích cần bàn giao sẽ được hoàn thành trong tháng 9 để đảm bảo tiến độ cho nhà đầu tư và các nhà thầu.
Quảng Bình phấn đấu bàn giao toàn bộ phần diện tích còn lại trong tháng 9 để đảm bảo tiến độ cho nhà đầu tư và các nhà thầu.

Tính đến ngày 23/9, tỉnh Quảng Bình đã bàn giao 126,24 km trên tổng số 126,43 km của dự án, đạt 99,85% khối lượng. Phần diện tích còn lại, chiếm 0,15%, tương đương 195 m, vẫn đang chờ xử lý.

Trong các huyện liên quan, Quảng Trạch, Ba Đồn, Bố Trạch, Đồng Hới và Quảng Ninh đều đã hoàn thành việc bàn giao 100% diện tích. Riêng huyện Lệ Thủy đã bàn giao 31,76 km trên tổng số 31,95 km, đạt 99,39%, với phần còn lại liên quan đến việc di dời các công trình nhà ở.

Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu huyện Lệ Thủy tăng cường tuyên truyền và vận động các hộ gia đình tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh, xã Phú Thủy và xã Trường Thủy để nhận tiền đền bù và sớm bàn giao các đoạn tuyến còn lại. Ngoài ra, huyện cần đẩy mạnh việc di dời các đường dây điện và viễn thông để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng.

Trước đó, trong ngày 17/9, UBND huyện Lệ Thuỷ tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định đối với một số hộ gia đình tại xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Bắc - Nam ngay sát mùa mưa bão.

Cùng với đó, Sở cũng nhấn mạnh yêu cầu đối với các Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải phải tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công, tránh gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Các Ban quản lý dự án kịp thời phối hợp địa phương rà soát, bổ sung các đường gom phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân chưa hợp lý hoặc còn thiếu.

Dự án cao tốc bắc-nam qua tỉnh Quảng Bình bao gồm ba đoạn chính: Vũng Áng-Bùng dài 42,95km, Bùng-Vạn Ninh dài 49,93km, và Vạn Ninh-Cam Lộ dài 33,55km. Tổng diện tích đất bị chiếm dụng của dự án là khoảng 1.128ha, ảnh hưởng đến 3.772 hộ gia đình, trong đó có 551 hộ phải tái định cư. Chính quyền địa phương đang lập kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân chưa bàn giao, đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ.

Lê Quyết