Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Đại công trường sang tải than “đại náo” Vịnh Hạ Long

Nhiều năm qua, than là mặt hàng được UBND tỉnh Quảng Ninh đưa vào danh mục cấm bốc xếp chuyển tải trên Vịnh Hạ Long, thế nhưng, lệnh cấm này dường như vẫn bị các đơn vị chuyển tải, sang tải than phớt lờ. Nghiêm trọng hơn cả là hoạt động này càng nở rộ vào 3 tháng cuối năm…

Đại công trường sang tải than trên Vịnh Hạ Long

Theo đó, để tạo điều kiện bảo vệ, giữ gìn môi trường Vịnh Hạ Long một cách bền vững tháng 10/2006, Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Quảng Ninh, cùng một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh và lãnh đạo TP Hạ Long đã họp với lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, thống nhất chủ trương, biện pháp giải quyết ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung và trong khu vực Vịnh Hạ Long nói riêng.

Năm 2008, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện triệt để vấn đề này, chấm dứt hoạt động chuyển tải than trên Vịnh Hạ Long. Cụ thể, các hoạt động bốc xúc, sang tải than của các đơn vị được chuyển từ Hòn Gai sang khu vực Hòn Nét (Cẩm Phả) để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, thuận tiện cho việc tránh, trú bão cùng với đó là việc không gây ô nhiễm môi trường Vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV TH&CL vào chiều tối ngày 16/11/2018, tại khu vực cảng Cái Lân nhìn sang khu vực máng clinke của Nhà máy xi măng Hạ Long, rất nhiều xà lan to nhỏ chứa đầy than tập kết tại đây, bên cạnh là một chiếc tàu mang số hiệu Phương Nam 126 với trọng tải lớn.

Quảng Ninh: Đại công trường sang tải than “đại náo” Vịnh Hạ Long - Hình 1

Chiếc xà lan chất đầy than, với máy xúc dưới ánh đèn tàu san tải than trên Vịnh (ảnh cắt từ clip)

Sẽ không có gì đáng nói nếu như những chiếc xà lan và chiếc tàu này chỉ nằm yên bất động ở đó. Trước mắt PV là cả một thành phố than trên biển với chiếc xà lan chất đầy than, những cái máy xúc và công nhân lao động hăng say dưới ánh đèn tàu. Tiếng máy xà lan, tiếng máy tàu, tiếng máy xúc nhả than vào chiếc tàu đang ăn than gầm rú, vang cả một khoảng trời.

Theo những tàu thường xuyên qua lại khu vực này, thì hoạt động bốc xúc, sang tải than tại khu vực này của một người tên Ng., ngoài điểm sang tải than tại khu vực này, ông Ng. còn có một điểm sang tải ở cột 8.

“Hơn một tháng trở lại đây hoạt động bốc xúc sang tải tại khu vực này trở nên rầm rộ.” Một chủ tàu cho biết.

Sang tải than trái phép hay trung chuyển than lậu?

Quay lại khu vực Cảng Cái Lân vào một buổi chiều ngày 19/11/2018, PV không khỏi bất ngờ trước hoạt động bốc xúc, sang tải than trái phép bất chấp ngày đêm tại đây. Tại thời điểm này, số lượng xà lan được tập kết tại dày đặc hơn, nhiều hơn, ngoài máy xúc cơ bản đơn vị vận tải huy động cả cầu dây với gầu ngoạm lớn than để chuyển lên tàu.

Quảng Ninh: Đại công trường sang tải than “đại náo” Vịnh Hạ Long - Hình 2

Cận cảnh những xà lan than khổng lồ trên biển được PV ghi nhận chiều 19/11/2018

Liên quan tới vấn đề xác minh nguồn gốc, xuất xứ của số than tại khu vực trên, chiều cùng ngày, PV đã liên hệ với Đại tá Vũ Đức Tính – Giám đốc Công an TP. Hạ Long, đề nghị phối hợp kiểm tra những chiếc xà lan, những chiếc tàu đang có hoạt động bốc xúc, sang tải trái phép.

Trao đổi qua điện thoại với PV Đại tá Tính đề nghị phóng viên đến cơ quan làm việc, ông Tính nhấn mạnh “anh sẽ cử người cần nội dung thế nào, thuộc trách nhiệm của ai thì anh sẽ phối hợp.” Ông Tính nói.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ có 2 đơn vị chính được khai thác, vận chuyển, kinh doanh và tiêu thu than là Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc. Tuy nhiên, những đơn vị này đã không còn thực hiện việc bốc xúc sang tải tại Hòn Gai mà đã di chuyển hoàn toàn hoạt động này xuống khu vực Hòn Nét (Cẩm Phả).

Song song với đó, thời gian qua, việc núp bóng thực hiện các dự án để khai thác, tận thu than trái phép đang là một vấn đề nóng, nhạy cảm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Dư luận nghi ngờ: Phải chăng điểm bốc xúc sang tải than trái phép trên Vịnh Hạ Long nói trên cũng chính là những điểm trung chuyển than lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ?!

THCL sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng có liên quan để tiếp tục thông tin về sự việc này!

Trần Trang

 

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.