Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hạ Long “phớt lờ” quy định của Bộ Y tế khi bán thuốc

Mặc dù Bộ Y tế đã có những quy định rất rõ ràng vấn đề về kê đơn và bán thuốc theo đơn, thế nhưng tình trạng bán thuốc nằm trong danh mục cần kê đơn, không có đơn diễn ra liên tục tại các nhà thuốc lớn trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Hàng loạt nhà thuốc bán thuốc điều trị virus Molnupiravir mà người mua không cần chứng minh bị dương tính với Sars-CoV-2

Molnupiravir là thuốc được chỉ định điều trị Covid-19 mức độ từ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với Sars-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Theo Bộ Y tế, Molnupiravir được cấp phép có điều kiện. Các nhà thuốc được phép bán thuốc điều trị virus Molnupiravir nhưng với điều kiện, người mua phải chứng minh được là mua cho người dương tính với Sars-CoV-2.

Thực tế, tại một số nhà thuốc ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, phóng viên tạp chí Thương hiệu và Công luận, đi mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir mà đơn giản như mua mớ rau ở ngoài chợ, chỉ cần hỏi, mua là nhân viên nhà thuốc bán. Nhân viên nhà thuốc không hỏi giấy tờ, hỏi các điều kiện cần và đủ để bán thuốc.

Có mặt tại Nhà thuốc Hồng Dương thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Hồng Dương, địa chỉ tại số 22-24, tổ 1 khu 1 phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong vai khách hàng có nhu cầu mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir, phóng viên rất dễ dàng mua được loại thuốc này. Theo quan sát của phóng viên thì trên hộp thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir STELLA 400mg ghi rất rõ dòng chữ “thuốc kê đơn”.

Thuốc điều trị Covid-19 dễ dàng được mua tại các hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sỹ
Thuốc điều trị Covid-19 dễ dàng được mua tại các hiệu thuốc mà không cần kê đơn.

Phóng viên tiếp tục có mặt tại nhà thuốc Hoàng Đức Hưng thuộc Công ty cổ phần Thương Mại Hoàng Đức Hưng, có địa chỉ tại số 518 Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir được bán và mua dễ như mua rau.

Chia sẻ với phóng viên, nhân viên bán hàng tại nhà thuốc Hoàng Đức Hưng cho biết: "Đúng ra, nếu bị Covid thì chị phải đi test Covid, có giấy xét nghiệm test Covid dương tính với Sars-Cov-2 đến thì bọn em mới bán thuốc điều trị Covid. Nhưng bây giờ Covid gần như ai cũng bị nên ở đây bọn em cũng bán".

Theo quy định hướng dẫn của Bộ Y tế, liều dùng khuyến cáo của Bộ Y tế cho người trưởng thành là uống 800mg Molnupiravir/lần uống x 2 lần/ngày (mỗi lần cách nhau 12 tiếng), thời hạn điều trị trong vòng 05 ngày. Người cao tuổi không cần điều chỉnh liều Molnupiravir theo tuổi. Tuy nhiên, phản ánh tới Thương hiệu và Công luận, chị H. có địa chỉ tại phường Hà Tu thông tin: "Bà tôi, 84 tuổi bị mắc Covid-19, tôi có tới nhà thuốc Hoàng Đức Hưng mua thuốc điều trị Covid-19. Tại đây nhân viên bán hàng kê liều dùng cho tôi ngày 3 viên/3 lần và không phải chú ý gì thêm? Tôi rất hoang mang vì theo liều dùng của Bộ Y tế mỗi lần uống cách nhau 12 tiếng nhưng nhà thuốc lại kê ngày uống 3 lần tôi thật sự không biết thế nào. Hơn nữa, theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì thì được dùng thuốc này không quá 05 ngày. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của nhân viên, người bà tôi sẽ phải dùng đến gần 7 ngày mới hết thuốc.” 

Bán thuốc kê đơn nhưng không cần đơn thuốc?

Không chỉ riêng thuốc đặc trị Covid-19 được bán một cách vô tổ chức, theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Công luận, các loại thuốc kháng sinh cho trẻ em, thuốc đặc trị – thuộc danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế cũng được các nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hạ Long bán một cách bừa bãi.

Tiếp tục, phóng viên có mặt tại Nhà Ông An có địa chỉ tại Số nhà 8, phố Hoàng Long, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Hạ Long, trong vai người mua hàng tìm mua thuốc Zitromax dạng siro cho trẻ em, đây là loại kháng sinh được chỉ định để điều trị những nhiễm khuẩn gây ra bởi vi khuẩn nhạy cảm; trong nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới bao gồm viêm phế quản và viêm phổi và thuốc này cũng nằm trong danh mục thuốc cần được bác sỹ kê đơn. Thế nhưng, chỉ cần phóng viên đọc tên, nhân viên tại hiệu thuốc này cũng nhanh chóng lấy ra bán cho người tiêu dùng không cần đơn thuốc, không cần biết bệnh tình của bệnh nhân như thế nào,…

Tương tự, tình trạng này cũng diễn ra tại Nhà thuốc Hồng Dương khi phóng viên muốn tìm mua thuốc Zinnat 125mg, thì nhân viên bán hàng tại đây lập tức bán cho phóng và thu tiền, mà không cần hỏi người mua có đơn theo chỉ định của bác sỹ hay không, tình trạng bệnh nhân như thế nào và cũng không hề tư vấn cách dùng và liều dùng của loại thuốc này ra sao mặc dù trên vỏ hộp thuốc này cũng ghi rất rõ dòng chữ “thuốc bán theo đơn”?

Từ những vấn đề nêu trên, dư luận đặt ra câu hỏi: Nếu người bệnh mua về sử dụng mà xảy ra biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Có hay không việc các nhà thuốc đang coi thường tính mạng người bệnh, bỏ ngoài tai những quy định của pháp luật khi bán công khai các loại thuốc trên mà không cần tới đơn chỉ định của bác sỹ? Và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở đâu trong việc để xảy ra thực trạng này?

Thương hiệu và Công luận tiếp tục chuyển tới bạn đọc thông tin nhiều nhà thuốc khác bán thuốc đặc trị, thuộc danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế không có tem nhãn phụ; không cần đơn bác sỹ kê....

Trước tình trạng mua bán thuốc không theo đơn của bác sỹ, ngày 07/09/2017, Bộ Y tế đã phê duyệt và ban hành đề án: “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn” với mục tiêu chính là “Nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc trong việc thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, trọng tâm là kháng sinh qua đó góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý” và mục tiêu cụ thể là “Đến năm 2020, đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc”.

Điều 315: "Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác", Bộ luật Hình sự 2015:

1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

Khánh Quyên

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.