Sáng ngày 6/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị nghe và cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục và dự án đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả.
Theo đó, đơn vị tư vấn đề xuất phương án khả thi nhất triển khai dự án xây dựng hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục. Dự án có điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Vinhome Bến Đoan (TP Hạ Long).
Cụ thể, hầm có chiều dài 1.945m, vị trí hầm cách cầu Bãi Cháy 530m về phía Vịnh Hạ Long. Theo tính toán, ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự kiến, hồ sơ dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến vào tháng 5/2018 trước khi được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2018. Công trình dự kiến khởi công vào tháng 9/2019, thời gian thi công khoảng 4 năm.
Hiện tại, giao thông giữa hai khu vực Bãi Cháy và Hòn Gai chỉ có đường độc đạo là cầu Bãi Cháy trên Quốc lộ 18.
Bên cạnh đó Ban thường vụ Tỉnh ủy cũng xem xét đầu tư dự án đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả có tổng chiều dài toàn tuyến 27 km, quy mô bốn làn xe do Tập đoàn Vingroup đầu tư theo hình thức BT với tổng mức đầu tư khoảng 5.600 tỷ đồng.
Cụ thể, tuyến đường có điểm đầu ở Cột 8, trùng với điểm cuối đường bao biển đoạn núi Bài Thơ (TP Hạ Long), điểm cuối giao với QL18, thuộc địa phận phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả).
UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đồng ý cho Vingroup lập báo cáo tiền khả thi dự án, phấn đấu khởi công dự án vào cuối tháng 7/2018.
Trần Trang