Cụ thể, vào khoảng 15h40p, chiều ngày 28/7, khi đơn vị thi công đang lao dầm cầu thuộc cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đoạn qua phường Việt Hưng, TP. Hạ Long, Một đoạn dầm cầu dài khoảng 50m bất ngờ gãy sập từ độ cao 30m.

Vào thời điểm trên, khu vực thi công cầu vượt số 14 ít người qua lại nên sự cố xảy ra không có thiệt hại về người. Ngay sau khi xảy ra sự cố, các công nhân tại công trường đã nhanh chóng lấy bạt che kín phần dầm cầu bị gãy.

Quảng Ninh: Sập dầm cầu tại dự án cao tốc nghìn tỷ - Hình 1

Đoạn dầm cầu gãy sập được công nhân phủ bạt ngay sau khi sự việc xảy ra

Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND tỉnh chỉ đaọ Sở Giao thông vận tải có mặt tại hiện trường phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục sự cố, xác định nguyên nhân và chấn chỉnh công tác thi công của nhà thầu trong công tác triển khai thi công và công tác báo cáo khi có sự cố xảy ra. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tạm dừng thi công, tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi công công trình.

Sáng 29/7, trao đổi với báo chí ông Ngô Văn Ích – Chủ tịch phường Việt Hưng cho biết: “Đây là bệ đúc bê tông gầm cầu, họ làm xong thì phải phá nó đi, người dân không hiểu lại bảo là dầm cầu bị gãy”. (?!)

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân tại hiện trường cho hay, sự việc xảy ra làm gãy 1 cần cẩu của đơn vị thi công, công nhân của đơn vị này đã phủ bạt lên phần dầm cầu bị gãy, đồng thời huy động máy cầu, máy dùi thu dọn hiện trường suốt đêm!?

“Sáng nay, máy cẩu máy dùi mới di chuyển về.” Anh Nguyễn Văn Giang – Người dân sống gần khu vực này nói

Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, do Công ty cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài 53,6km. Đây là đường cao tốc loại A có tốc độ thiết kế 100 km/h, với chiều rộng 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 24,5m.

Dự án được khởi công từ tháng 9/2015, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017. Đây là dự án trọng điểm đóng vai trò kết nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc.

Trần Trang